Lãnh đạo tinh ta tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Quốc phòng.

Lãnh đạo tinh ta tiếp và làm việc với Đoàn công tác Bộ Quốc phòng.

(HBĐT) - Sáng 4/11, đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Đại tá Lương Văn Mạnh, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có buổi làm việc về công tác giảm nghèo bền vững tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Theo điều tra rà soát hộ nghèo đến cuối năm 2012, tỉnh ta có 199.099 hộ dân, trong đó, có trên 43.260 hộ nghèo, chiếm 21,73% và trên 32.130 hộ cận nghèo, chiếm 16,14%. Nguyên nhân nghèo đói chủ yếu là do các hộ thiếu vốn và phương tiện sản xuất, thiếu đất canh tác và kiến thức, cách làm ăn chủ yếu là quy mô nhỏ lẻ và có nhiều người ăn theo. Để thực hiện hiệu quả các dự án, hoạt động của chương trình giảm nghèo bền vững, hàng năm Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết giao chỉ tiêu về giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm là 3%. Trong đó, năm 2013, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cho từng huyện, thành phố với mục tiêu đến cuối năm tỷ lệ hộ nghèo chung trong toàn tỉnh giảm còn 18%. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 15%. Trong kết quả thực hiện các chính sách, dự án, trong những năm qua, tỉnh ta đã dành hàng nghìn tỷ dồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như Chương trình 135 giai đoạn II đầu tư cho các xã, xóm ĐBKK, đào tạo cán bộ xã, bản, nhóm cộng đồng. Thực hiện các chính sách như hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo đời sống khó khăn; chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; hỗ trợ tiền Tết cho hộ nghèo; dự án vay vốn tín dụng hộ nghèo, học sinh, sinh viên; hỗ trợ nhà ở, y tế cho người nghèo và dân tộc thiểu số; hỗ trợ người nghèo về giáo dục, dạy nghề; chính sách khuyến lâm, khuyến ngư, dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo… Theo đánh giá, đến nay, trên địa bàn tỉnh cơ bản không còn hộ đói. Các dự án, chương trình hỗ trợ đã giúp nâng cao kỹ năng và xây dựng tập quán sản xuất mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trang bị kiến thức cho hộ nghèo, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. Mặt khác, cơ sở hạ tầng vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được cải thiện, 100% các xã thuộc Chương trình đều có trường tiểu học và THCS, điện sinh hoạt, đường ô tô đến trung tâm xã, có 98,6% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, 100% xã hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học, 65/68 xã hoàn thành phổ cập THCS, 100% xã có điểm bưu điện VHX. 100% xã có trạm y tế, đảm bảo thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch, khám chữa bệnh thông thường.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện công tác giảm nghèo của tỉnh, đồng thời, đưa ra những kiến nghị, đề xuất đối với Trung ương cũng như các bộ ngành. Theo đó, đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để xây dựng và cải tạo công trình hạ tầng cơ sở như: thủy lợi, giao thông, trạm xá, trường học đối với các xã nghèo; hướng dẫn về cơ chế thực hiện dự án hỗ trợ đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng, tăng kinh phí hỗ trợ mô hình giảm nghèo tập trung; cần có quy định về cơ chế phối hợp thực hiện các đề án kết hợp lồng nghép các Chương trình, mục tiêu quốc gia. Đề nghị Trung ương cho phép NH Chính sách xã hội tỉnh được chủ động điều chỉnh nguồn vốn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu cho vay. Mặt khác, các hộ cận nghèo cần tiếp tục được vay vốn ưu đãi với thời hạn từ 2- 3 năm nhằm có đủ thời gian thúc đẩy phát triển kinh tế. Tỉnh ta cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan đề xuất với Chính phủ nâng mức chi trả chi phí khám, chữa bệnh cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo từ 80% lên 90 % để giảm khó khăn khi đi khám chữa bệnh.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng đã có cuộc thị sát, kiểm tra, nắm bắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thăm các điển hình vượt khó trong xóa đói, giảm nghèo tại huyện Đà Bắc.

 

 

                                                                                Hồng Trung

      

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục