Năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã trích lại cho quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh số tiền trên 10 tỷ đồng.

Năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đã trích lại cho quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh số tiền trên 10 tỷ đồng.

(HBĐT) - Ngày 13/3/2012, Chính phủ ban hành Nghị định số 18 quy định Quỹ bảo trì đường bộ và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013. Theo đó, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm: xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, xe mô tô 3 bánh, xe gắn máy thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ.

 

Trên địa bàn tỉnh ta, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới là cơ quan được giao thực hiện thu phí sử dụng đường bộ. Qua 1 năm triển khai, công tác thu phí đường bộ đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Đồng chí Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  tỉnh cho biết: Do có sự chủ động nắm bắt thông tin thông qua các phương tiện thông tin đại chúng về những nội dung, quy định mức phí phải nộp nên đa số các chủ phương tiện đều đã chủ động đến Trung tâm nộp phí bảo trì đường bộ theo quy định. Năm 2013, các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo đã nộp phí sử dụng đường bộ trên 26 tỷ đồng và 2 tháng đầu năm 2014 là 2,8 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm triển khai, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe ôtô đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, theo quy định về quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ, năm 2013 và 2 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đã trích lại cho Quỹ bảo trì đường bộ của tỉnh 35%, tương ứng trên 10 tỷ đồng. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhất là còn có huyện không hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách thì số tiền đó có ý nghĩa khá quan trọng để thực hiện bảo trì hệ thống đường bộ trên địa bàn.

 

Cùng với triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh. Công tác thu phí do UBND xã, phường, thị trấn thực hiện, tổ dân phố, thôn, bản sẽ hướng dẫn việc kê khai thu phí cho người dân. Tuy nhiên, việc thu phí sử dụng đường bộ cũng còn một số khó khăn, bất cập, nhất là đối với xe mô tô do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tiến độ triển khai thực hiện chậm. Riêng đối với loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo còn không ít trường hợp chủ xe trốn tránh việc kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Nguyên nhân được xác định nhiều xe hoạt động ở các xóm, xã, thôn, bản, công trường, mỏ khoáng sản vùng sâu, xa không kiểm định theo định kỳ nên không kiểm soát được vì trước đây nếu nghỉ lưu hành phải có thông báo nhưng đến nay, việc này không bắt buộc. Đối với người điều khiển mô tô, biên lai thu phí sử dụng đường bộ không phải là giấy tờ bắt buộc phải xuất trình khi lực lượng chức năng kiểm tra nên người dân vẫn còn thờ ơ, xem nhẹ việc nộp phí.

 

Thất thu của NSNN về thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo là vấn đề hiện hữu. Trụ sở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới  tỉnh được xây dựng trên diện tích quá chật (chưa đầy 2.300 m2). Theo đó, nhà lắp đặt dây chuyền kiểm định chỉ có chiều rộng 6,6 m, chiều dài 30 m, trong khi quy chuẩn chiều dài tối thiểu là 40 m và sân bãi không đủ điều kiện cho những loại xe có trọng tải lớn như công-ten-nơ quay đầu khi vào khám. Diện tích chật chội nên Trung tâm chưa đủ điều kiện kiểm định xe cẩu, xe téc dầu, téc xi măng... Bên cạnh đó, địa điểm của Trung tâm nằm trong khu vực nội thành nên đa số các loại xe đi theo đường QL 6 mới đi thẳng về Hà Nội để tránh kiểm định và nộp phí sử dụng đường bộ. Theo đồng chí Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới với vị trí và cơ sở vật chất của Trung tâm như hiện nay, mỗi năm việc thu phí sử dụng đường bộ thất thu ước khoảng 5 -10 tỷ đồng.

 

Thực tế trên cho thấy, việc thu phí và xây dựng Quỹ bảo trì đường bộ là hết sức quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, những khó khăn, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện cũng những nguyên nhân khách quan không được giải quyết kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả thu phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh.

 

 

                                                                       Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục