Vườn cây dổi trên 20 năm tuổi của gia đình ông Bùi Văn Hền, năm 2013 cho thu trên 50 kg hạt dổi khô.

Vườn cây dổi trên 20 năm tuổi của gia đình ông Bùi Văn Hền, năm 2013 cho thu trên 50 kg hạt dổi khô.

(HBĐT) - Xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được biết đến là vùng đất của cây dổi Mường Vang. Gia đình các ông: Bùi Văn Hền, Bùi Văn Biền, Bùi Văn Dạn... có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm từ cây dổi. Mấy năm gần đây, nhiều hộ gia đình trong xã đã tập trung chăm sóc, cải tạo vườn tạp, tận dụng diện tích đất của gia đình để mở rộng diện tích trồng dổi lấy hạt và ươm, bán cây giống đem lại giá trị kinh tế cao.

 

Đồng chí Bùi Văn Tiển, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Cây dổi có dáng cao thẳng, tán lá xum xuê, tạo không khí trong lành, mát mẻ; gỗ dổi rất tốt để dựng nhà; hạt dổi là bài thuốc dân gian chữa một số bệnh như ngâm với rượu xoa bóp trị đau nhức xương, giã nát đắp vào rốn trẻ em để hạ sốt hay chữa đau bụng và trị ho; hạt dổi làm gia vị cho các món ăn với mùi vị thơm ngon đặc trưng được nhiều người ưa chuộng... Đặc biệt, cây dổi đã trở thành cây có giá trị kinh tế góp phần XĐ-GN cho người dân. Huyện và xã đang tiến hành các bước để xây dựng thương hiệu dổi Lạc Sơn.

 

Xã Chí Đạo hiện có trên 600 hộ dân, 2.800 nhân khẩu. Cả xã có trên 1 vạn cây dổi và số lượng cây tăng hàng năm vì bà con tiếp tục mở rộng diện tích trồng. Hai xóm có tỷ lệ 100% hộ gia đình trồng dổi là Be Trong, Be Ngoài. Giá trị kinh tế thu được từ cây trồng này đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế chung của xã. Trung bình mỗi hộ dân có 10 cây dổi đang phát triển tốt. Nhiều hộ còn phát triển nhân rộng trồng thành rừng, có hộ lại phát triển mô hình ươm bán giống cây... ưu điểm của phát triển cây trồng này là không mất nhiều công chăm sóc, bảo vệ; sản phẩm là hạt lại dễ thu hoạch, bảo quản, chỉ cần phơi khô, không sợ hỏng, mốc và bán được quanh năm. ý thức được giá trị của cây dổi nên khoảng chục năm lại đây, người dân trong xã đã không chặt bán cây nữa. Giá bán hạt dổi khô liên tục tăng trong các năm (năm 2013, giá hạt dổi tăng từ 1,5 - 2 triệu đồng/kg hạt. Đầu năm 2014, giá tăng lên 2,5 triệu đồng/kg). Dổi được giá, cộng với số lượng cây đến tuổi cho hạt tăng nên nhiều hộ gia đình đã có thêm khoản thu nhập để mua sắm, trang bị cho cuộc sống gia đình và có vốn để đầu tư phát triển   kinh tế.

 

Đồng chí Bùi Văn Tiển, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết thêm: Hạt dổi Chí Đạo ngày càng nổi tiếng bởi mùi vị thơm, chuẩn, không đắng và không có sự pha trộn các loại hạt có hình dạng tương tự. Tuy nhiên, sản phẩm hạt dổi của bà con chưa có đầu ra ổn định, chủ yếu do lái buôn tìm đến thu mua, nên xảy ra tình trạng ép giá... Hiện nay, xã tích cực phối hợp với Hội Nông dân huyện, Sở KH&CN thực hiện dự án “Xây dựng nhãn hiệu tập thể hạt dổi Lạc Sơn”. Đây là cơ hội giúp sản phẩm hạt dổi từng bước xây dựng một thương hiệu mạnh trên thị trường, vươn ra các tỉnh, thành phố trong cả nước và tiến tới khai thác tiềm năng xuất khẩu. Xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, phát triển diện tích dổi với quy mô lớn. Đồng thời, phối hợp với Hội Nông dân huyện trợ giúp, hỗ trợ, hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây dổi để cho ra những hạt dổi thơm ngon, đảm bảo đúng hương vị đặc trưng. Xã cũng khuyến khích bà con mở rộng sản xuất cây giống bán ra thị trường.

 

 

 

                                                                   Hồng Duyên 

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục