Được Nhà nước đầu tư, xã Phúc Tuy tập trung kiên cố hoá hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Được Nhà nước đầu tư, xã Phúc Tuy tập trung kiên cố hoá hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Xã Phúc Tuy cách trung tâm huyện Lạc Sơn 13 km và cách quốc lộ 12B khoảng 7km nhưng lại là xã 135. Đến được xã ngoài con đường liên xã được thảm bê tông nhựa Thượng Cốc, Phú Lương, Phúc Tuy có vẻ thuận lợi nhưng đến được các xóm mới thấy Phúc Tuy còn khó khăn trăm bề.

 

Xã có tổng diện tích tự nhiên 960 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp chỉ có 121 ha cấy lúa (vụ mùa 94 ha). Trước đây, khi chưa được chuyển đổi diện tích đất lâm nghiệp thành rừng sản xuất, Phúc Tuy gần như bế tắc trong phát triển kinh tế. Gần đây, sản xuất và đời sống của nhân dân có phát triển nhưng còn nhiều khó khăn. Đất đai trông có vẻ màu mỡ nhưng lại không phù hợp với các loại cây ăn quả dài ngày. Diện tích đất trồng màu khoảng vài chục ha, chủ yếu vẫn là trồng ngô. Xã chỉ độc canh cây lúa, năng suất lúa đầu tư ứng dụng KHKT, giống mới cũng không mấy khi vượt năng suất bình quân 50 tạ/ha, ngô chỉ đạt 22- 25 tạ/ha.

 

Từ khi có chuyển đổi một phần rừng sản xuất, người dân bắt đầu có nguồn thu từ rừng, cuộc sống được cải thiện hơn chút ít. Sản xuất có phát triển nhưng chưa phát triển mạnh thành hàng hoá. Chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún, cơ bản chỉ để đáp ứng  nhu cầu sinh hoạt. Nhà đầu tư chăn nuôi nhiều lợn nhất cũng chỉ có khoảng 20 đầu lợn. Gia súc chủ yếu để cày kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp. Gia đình nhiều nhất chỉ có 4- 5 con trâu, bò. Muốn phát triển gia cầm thì luôn phải đối mặt với dịch bệnh. Số hộ chăn nuôi hăng trăm còn gà, vịt chỉ đếm trên đầu ngón tay. Về dịch vụ, trên địa bàn chỉ có vài hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

 

Về hạ tầng cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, chưa đáp ứng với yêu cầu. Đường đến các xóm là đường đất, chỉ đi thuận lợi vào những tháng mùa khô. Hệ thống kênh mương, thuỷ lợi cũng mới đang được đầu tư để phục vụ sản xuất. Về hệ thống điện, Nhà nước đang kéo đường dây đến các xóm, hy vọng cuối năm nay có 7 xóm có điện. Như vậy chỉ còn lại xóm Khoang có 75 hộ dân vẫn chờ đường, điện và thuỷ lợi. Hệ thống trường học từ mầm non, tiểu học, THCS đã được kiên cố hoá nhưng nhà ở giáo viên còn thiếu và chưa có. Vấn đề xoá đói- giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động là bài toán nan giải với Phúc Tuy. Tỷ lệ lao động đi làm ăn xa ở Phúc Tuy khá cao. Xã có 8 xóm với 640 hộ dân, 2.800 nhân khẩu. Thu nhập bình quân 7,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 33%, cận nghèo chiếm 55%.

 

Chủ tịch UBND xã Phúc Tuy Bùi Văn Sọn tâm sự: Bây giờ, đời sống bà con đã từng bước cải thiện song vẫn còn nhiều khó khăn, lo toan. Hiện, xã đang tuyên truyền, vận động nhân dân tranh thủ sự hỗ trợ giống, vốn, KHKT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phát triển sản xuất. Mong muốn của người dân Phúc Tuy là được Nhà nước tập trung đầu tư đường giao thông, điện, hệ thống thuỷ lợi để góp phần phát triển sản xuất, cải thiện dân sinh và có chính sách hỗ trợ hiệu quả người dân bảo vệ hơn 125 ha rừng đặc dụng ở xóm Khoang.

 

 

                                       PV

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục