Trạm y tế xã Thu Phong được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, đạt chuẩn quốc gia năm 2012.

Trạm y tế xã Thu Phong được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, tạo điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân, đạt chuẩn quốc gia năm 2012.

(HBĐT) - Đến hết năm 2013, xã Thu Phong (Cao Phong) được công nhận đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới. Là xã làm điểm của huyện trong thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Thu Phong đang nỗ lực về đích.

 

Đồng chí Bùi Thanh Tịnh, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Thời gian đầu triển khai chương trình, công tác tuyên truyền được cấp uỷ Đảng, chính quyền xã chú trọng triển khai. Các chi bộ trực thuộc tổ chức hội nghị quán triệt đến từng đảng viên và nhân dân ở khu dân cư, lấy cán bộ, đảng viên làm nòng cốt gương mẫu để quần chúng noi theo. Đến nay, sau 3 năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới đã thấm sâu vào đời sống nhân dân, người dân đã hiểu nông thôn mới là gì, từ đó đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng các hoạt động của chương trình.

 

Hàng năm, Ban chỉ đạo, Ban quản lý của xã được củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên tạo điều kiện chỉ đạo, triển khai các hoạt động sâu sát, nắm bắt kịp thời tình hình triển khai tại cơ sở. Công tác tuyên truyền, vận động tiếp tục được tăng cường sâu rộng trong nhân dân, huy động cả cộng đồng cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Theo kết quả kiểm tra của huyện, xã còn các tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở dân cư, môi trường chưa đạt chuẩn. Đồng chí Bùi Thanh Tịnh cho biết thêm: Thời gian quan, 2 trường mầm non, THCS xã đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phấn đấu công nhận đạt chuẩn trong năm nay hướng tới hoàn thành tiêu chí trường học. Các tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, môi trường được huyện đầu tư xây dựng trung tâm văn hoá, khu tập kết rác. Đối với tiêu chí nhà ở dân cư, hiện xã đã cơ bản xoá nhà tạm, nhà dột nát nhưng có điểm vướng về cơ sở vật chất, chỉnh trang nhà ở đáp ứng với yêu cầu của tiêu chí. Điều này phụ thuộc vào đời sống nhân dân và tiến hành dần. Với tinh thần cán bộ, đảng viên làm trước, tuyên truyền, vận động nhân dân hàng năm trích một nguồn kinh phí của gia đình để tu sửa nhà cửa, khuôn viên khang trang, sạch đẹp hơn. Cũng trong quá trình thực hiện, nhận thấy việc xây dựng chợ trên địa bàn không phù hợp, không phát huy hiệu quả nên tiêu chí chợ nông thôn đã được công nhận đạt chuẩn theo quy hoạch mạng lưới chợ của huyện. Điều này phù hợp với Quyết định số 342/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, trong đó có tiêu chí chợ nông thôn, tránh việc xây dựng chợ tràn lan, gây lãng phí tiền của.

 

Thu Phong có 14 xóm, ngoài 2 xóm bám quốc lộ 6 dân cư tập trung còn lại sống rải rác ven các sườn đồi nhưng với sự đầu tư của nhà nước và đóng góp của nhân dân, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn cơ bản được cứng hoá, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển nông sản hàng hoá. 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. 14/14 xóm có nhà văn hoá phục vụ các hoạt động cộng đồng của nhân dân ở cơ sở. Hệ thống giáo dục, y tế được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trong đó, trường tiểu học, trạm y tế xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông - lâm nghiệp, chăn nuôi, nhân dân tích cực áp dụng KH-KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây, con có giá trị kinh tế vào sản xuất, nuôi trồng nâng cao đời sống, thu nhập. Toàn xã có 853 hộ với trên 3.300 khẩu, trong đó, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 6,8%, hộ cận nghèo chiếm 4,2% thu nhập bình quân đầu người đạt 19,6 triệu đồng/năm. Đời sống văn hoá tinh thần ngày càng phong phú, sôi nổi, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TD-TT được tổ chức nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, địa phương. Chính sách đối với gia đình thương binh liệt sỹ, đối tượng nhiễm chất độc hoá học, người nghèo và đối tượng xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân được chú trọng, thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường thôn, xóm. Tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn được ổn định, giữ vững. Những kết quả đó là nền tảng để Thu Phong đạt được mục tiêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới, đảm bảo về đích đúng thời gian.

 

 

                                                      Hà Thu

 

Các tin khác


Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Huy động trên 11 nghìn ngày công làm công tác dân vận

Thực hiện công tác dân vận, trong 5 năm qua (2019 - 2024), LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã tổ chức 47 đợt "Hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận”. Qua đó huy động 11.132 ngày công của CB,CS, trên 1.000 lượt phương tiện tham gia giúp dân lao động sản xuất, vệ sinh môi trường, sửa chữa nhà ở.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục