Tư thương mua ngô tại các xã vùng cao với giá 3.000- 3.200 đồng/kg.

Tư thương mua ngô tại các xã vùng cao với giá 3.000- 3.200 đồng/kg.

(HBĐT) - Hiện đang là thời kỳ cao điểm tiêu thụ ngô của nông dân trong tỉnh. Thế nhưng giá ngô vụ xuân năm nay thấp kỷ lục, một vụ sản xuất chủ lực của nông dân nhất là các xã vùng cao trong tỉnh không hiệu quả, giá thấp vẫn phải bán vì tất cả cuộc sống của họ trông vào ngô.

 

Ngọc Sơn (Lạc Sơn) là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, nguồn sống chính của người dân là trồng ngô và chăn nuôi. Mỗi vụ, sản lượng ngô của xã lên tới hàng trăm tấn. Hiện, giá thu mua ngô xuân xuống thấp kỷ lục, tùy theo chất lượng chỉ dao động ở mức 3.000- 3.200 đồng/kg.

 

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn Bùi Văn Phong cho biết: Lần đầu tiên, mấy xã vùng cao Ngọc Sơn, Tự Do, Ngọc Lâu và cả những xã tỉnh Thanh Hóa giáp ranh giá ngô tụt thậm tệ chẳng bù đắp nổi chi phí. Như mọi năm giá ngô lên tới 4000-4200 đồng/kg, tư thương vẫn tranh nhau mua. Còn giờ giá giảm mà tư thương vẫn thờ ơ.

 

Nhiều gia đình ngô chất đống đã nảy mầm, lên mốc. Anh Bùi Văn Ba, trồng 4 kg ngô giống, thu gần 2 tấn ngô, bán giá 3.000/kg thu gần 6 triệu trong khi đó giá đầu vào gồm đạm, kali không đổi, có khi tăng, đầu tư đã tới xấp xỉ 5 triệu đồng, tính cả công chăm sóc coi như thu chẳng bù nổi chi. Năng suất ngô ở Ngọc Sơn khá cao, trung bình đạt từ 4-5 tấn/ha. Có khi đạt tới 7- 8 tấn/ha. Xóm Cha có 147 hộ dân, trồng cỡ 25 ha ngô, hằng năm sản lượng khoảng trăm tấn, nhà nào cũng trồng ngô. Gia đình ông Bùi Văn Lý, Bí thư Chi bộ xóm Cha là một trong những hộ trồng nhiều ngô của xã. Năm nay, tiền bán ngô giảm mất cỡ 20 triệu đồng. Vụ xuân, ông Lý trồng 30 kg, riêng tiền phân bón đã 17 triệu đồng, cộng giống, công chăm sóc chi phí 30 triệu đồng, với giá ngô hiện tại thu được 40 triệu đồng, trong khi đó mọi năm thu tới 60 triệu đồng. Không chỉ đối với các xã vùng cao huyện Lạc Sơn mà ở nhiều xã khác trên địa bàn tỉnh giá ngô cũng giảm xấp xỉ gần 1.000 đồng/kg như Nam Sơn, Bắc Sơn, Ngổ Luông (Tân Lạc); các xã vùng cao huyện Đà Bắc, Mai Châu. Giá ngô giảm, trong khi đó vẫn khó tiêu thụ sản phẩm vì đường giao thông cách trở khó khăn.

 

Ngoài ra, các loại cây trồng ngắn ngày quen thuộc của nông dân như Bí xanh, bí đỏ, vụ này giá cũng giảm. Chẳng hạn như bí xanh những năm trước cao điểm lên tới 5.000 -7.000 đồng/kg, nay giảm xuống còn 2.000 đồng/kg mà vẫn khó tiêu thụ. Có thời bí bí đỏ đầy ruộng, không vượt nổi 3.000 đồng/kg. Có vụ rau, ba cái bắp cải thật to giá chỉ có 10.000 đồng. Chẳng có cách nào khác là bán rẻ, vì nếu không bán chẳng có tiền chi tiêu. Giá nông sản phập phù, được mùa rớt giá là câu chuyện muôn thủa của người nông dân phải đối mặt và là nỗi đau đầu của các cấp chính quyền nhưng chưa có lời giải. Người nông dẫn vẫn phải sản xuất và chờ những vụ tới để khi vọng giá nông sản lại lên nhưng mọi năm.

                                                                                                

 

 

                                                                                   L.C

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục