Từ vốn vay ưu đãi hộ cận nghèo gia đình anh Bùi văn Điệp, thôn Sào, xã Hạ Bì, Kim Bôi đầu tư mua bò phát triển kinh tế.

Từ vốn vay ưu đãi hộ cận nghèo gia đình anh Bùi văn Điệp, thôn Sào, xã Hạ Bì, Kim Bôi đầu tư mua bò phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Cùng cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH huyện Kim Bôi, chúng tôi đến gia đình chị Quách Thị Miên ở thôn Sào, xã Hạ Bì. Chị Miên cho biết: Trước kia, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, nhà tranh tre, vách nứa. Năm 2010, gia đình được vay vốn của Ngân hàng CSXH huyện 6 triệu đồng, chị mua bò về nuôi rồi bán đi mua lợn giống, nuôi lợn nái.

 

Cũng từ năm 2010, gia đình chị làm được móng nhà, mỗi năm làm một phần theo nguồn thu của gia đình. Năm nay, sau khi trả được nợ cũ, chị tiếp tục vay 15 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo để đầu tư mua trâu, xây chuồng trại chăn nuôi và đặc biệt đã hoàn thiện được ngôi nhà để ở. Hiện nay, trong chuồng của gia đình chị Miên luôn có 2 con lợn nái, 1 con trâu cùng với hơn 1.000 m2 đất lúa, ngô, hàng năm, gia đình thu nhập trên chục triệu đồng hay gia đình anh Bùi Văn Điệp, thôn Sào trước đây là hộ nghèo của xã, cuộc sống chủ yếu dựa vào SXNN. Năm 2010, gia đình được vay 8 triệu đồng làm nhà ở dần dần thoát nghèo. Mới đây, gia đình được vay 25 triệu đồng từ chương trình hộ cận nghèo đầu tư mua đôi bò. Đây là động lực để gia đình anh chị vươn lên thoát nghèo trong tương lai.

 

Là xã gần trung tâm huyện, Hạ Bì có nhiều điều kiện phát triển KT-XH, tuy nhiên, những năm trước ở vùng đất này, cái đói, nghèo đeo bám không dứt, đồng bào chịu khó nhưng lại thiếu vốn sản xuất và chỉ sản xuất độc canh cây lúa. Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lê Việt Hà cho biết: Tuy thiếu vốn sản xuất nhưng thời gian đầu để đưa được nguồn vốn ưu đãi đến với Hạ Bì thực sự vất vả bởi bà con còn e ngại khi sử dụng vốn vay đầu tư vào SX-KD. Mặt khác, trình độ của tổ, hội ủy thác còn hạn chế nên phải hướng dẫn, tập huấn thường xuyên theo kiểu cầm tay chỉ việc và phải kiên trì bám địa bàn để bà con tin tưởng làm theo. Gian khổ là vậy nhưng khi nguồn vốn đầu tư của ngân hàng giúp bà con làm ăn hiệu quả, thoát nghèo, chúng tôi có thêm nghị lực và niềm tin để gắn bó với công việc của mình. Đến cuối tháng 7, tổng dư nợ các chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH của xã Hạ Bì trên 16 tỉ đồng ủy thác qua 4 tổ chức hội. Xã có 22 tổ TK&VV với 920 thành viên, thực hiện 7 chương trình tín dụng ưu đãi.

 

Cùng với nguồn vốn đầu tư của ngân hàng, những năm qua, chính quyền các cấp cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho xã như: chính sách hỗ trợ đất lúa, hỗ trợ  xây dựng mô hình sản xuất... Bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của Ngân hàng CSXH đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo được vay vốn, xây dựng được nhiều mô hình sản xuất tiên tiến đem lại hiệu quả và mang tính bền vững cao, điển hình như mô hình sản xuất giống lúa nông hộ, trồng dưa chuột, trồng khoai tây vụ đông...

 

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH đã giúp cho hàng trăm hộ nghèo ở xã Hạ Bì xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, có điều kiện SX-KD, vươn lên làm giàu. Nguồn vốn chính sách đã hỗ trợ kịp thời cho đồng bào dân tộc thiểu số có nhu cầu cho con em được học nghề; tạo điều kiện cho hàng trăm HS-SV nghèo có đủ kinh phí trang trải học phí và một phần sinh hoạt; tạo thuận lợi để chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH.

 

 

 

                                                                                    Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục