Người dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) tập trung đầu tư cho cây chè theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Người dân xã Phú Thành (Lạc Thủy) tập trung đầu tư cho cây chè theo hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

(HBĐT) - Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh (KHHĐ QGVTTX) giai đoạn 2014 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những hoạt động thuộc KHHĐQGVTTX cần được triển khai đồng bộ, giai đoạn 2014-2020 tập trung thực hiện 23 hoạt động ưu tiên nhằm từng bước hướng tới các mục tiêu của chiến lược quốc gia về TTX - chiến lược quan trọng tạo nên sự bền vững cho phát triển KT-XH.

 

Tăng trưởng xanh - lời giải cho bài toán phát triển bền vững

 

Trong Chiến lược quốc gia về TTX thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam nêu rõ quan điểm: TTX là một nội dung quan trọng của phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. TTX phải do con người và vì con người, góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Mục tiêu chung của TTX là: Tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững; giảm phát thải và tăng khả năng hấp thụ khí nhà kính dần trở thành chỉ tiêu bắt buộc và quan trọng trong phát triển KT-XH.

 

Cụ thể hóa các nội dung trong chiến lược quốc gia về TTX, KHHĐTTX giai đoạn 2014-2020 đã được phê duyệt gồm 12 nhóm hoạt động với 66 hoạt động cụ thể theo 4 chủ đề chính: xây dựng thể chế quốc gia và kế hoạch TTX tại địa phương (gồm 8 hoạt động). Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo (gồm 20 hoạt động). Thực hiện xanh hóa sản xuất (gồm 25 hoạt động). Thực hiện xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững (gồm 13 hoạt động). Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những hoạt động thuộc KHHĐTTX cần được triển khai đồng bộ và phù hợp với các nội dung về: nâng cao nhận thức, hoàn thiện thể chế, thay đổi cơ cấu kinh tế ngành, địa phương, doanh nghiệp và đổi mới công nghệ. Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT là cơ quan đầu mối về TTX, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thực hiện; hướng dẫn, giám sát, đánh giá, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện; chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xác định và phân bổ nguồn tài chính, xây dựng cơ chế chính sách thúc đẩy thực hiện chiến lược TTX.

 

Tại hội thảo Triển khai thực hiện KHHĐTTX cấp tỉnh được tổ chức vừa qua tại tỉnh ta, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ KH&ĐT) cho biết: TTX là chiến lược quan trọng của Việt Nam nhằm thúc đẩy quá trình tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế thông qua tăng cường đầu tư và đổi mới công nghệ, vốn tự nhiên, công cụ kinh tế, từ đó góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo và đảm bảo phát triển kinh tế bền vững. Triển khai thực hiện KHHĐTTX giai đoạn 2014-2020, việc xây dựng KHHĐTTX cấp tỉnh là bắt buộc với các chỉ tiêu tự nguyện. Các địa phương cần lồng ghép KHHĐTTX trong kế hoạch KT-XH 5 năm 2016-2020 nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình TTX đồng thời tạo nên sự bền vững cho phát triển KT-XH. Hiện nay, cùng với các địa phương như Quảng Ninh, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Quảng Nam, Bến Tre, TP Đà Lạt Hòa Bình đang chủ động, tích cực xây dựng KHHĐTTX của tỉnh. Trên thực tế, các bạn cũng như nhiều địa phương đã lồng ghép thực hiện TTX thông qua các chương trình ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, trồng rừng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao

 

 

Xác định hoạt động ưu tiên trong kê hoạch hành động tăng trưởng xanh của tỉnh

 

Trao đổi về nỗ lực thực hiện KHHĐTTX giai đoạn 2014-2020 của tỉnh ta, đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Ngay sau khi tham gia hội thảo Xây dựng KHHĐTTX cấp tỉnh do Bộ KH&ĐT tổ chức, Sở KH&ĐT đã báo cáo và tham mưu UBND tỉnh việc triển khai xây dựng KHHĐTTX tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2014-2020. UBND tỉnh đã có công văn gửi các sở, ban, ngành, địa phương. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố xây dựng KHHĐTTX giai đoạn 2014-2020 của tỉnh. Như vậy, tỉnh ta sau khi tiếp thu tại hội thảo đã tổ chức triển khai ngay các bước xây dựng KHHĐTTX của tỉnh trong năm 2014 và đang thực hiện các bước đầu tiên để xây dựng KHHĐ. Dự kiến, các bước xây dựng KHHĐTTX của tỉnh sẽ là: bước 1, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo Công văn số 2561 ngày 23/6/2014. Bước 2, Sở KH&ĐT chủ trì, tổng hợp KHHĐTTX giai đoạn 2014-2020 của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố; dự thảo KHHĐ chung của tỉnh. Bước 3, xin ý kiến tham gia của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố. Bước 4, tổ chức hội thảo tham vấn của các cơ quan, đơn vị và đơn vị tư vấn. Bước 5, hoàn chỉnh dự thảo. Bước 6, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt KHHĐ, thời gian dự kiến trong quý IV/2014.

 

Được biết, chỉ đạo về việc triển khai thực hiện KHHĐTTX tỉnh ta giai đoạn 2014-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương mình để xây dựng KHHĐ phù hợp, sau đó gửi về Sở KH&ĐT để tổng hợp. Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: KHHĐTTX giai đoạn 2014-2020 của tỉnh cần tập trung vào các hoạt động ưu tiên, cụ thể là hoạt động số 6, 19, 23, 55, 60, 63, 65 trong phụ lục I ban hành kèm theo Quyết định số 403/QĐ-TTg ngày 20/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động này gồm có: nâng cao nhận thức về thực hiện TTX, phát triển giao thông công cộng theo hướng xanh hóa, nâng cao chất lượng rừng và quản lý tài nguyên rừng bền vững, cải thiện hạ tầng kỹ thuật ở vùng đô thị theo hướng bền vững, xanh hóa cảnh quan đô thị, xây dựng NTM với lối sống hài hòa với môi trường thiên nhiên, hướng dẫn và khuyến khích các sáng kiến tiêu dùng bền vững trong dân cư.

 

 

 

                                                                              Thu Trang

 

 

           

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục