Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 22/8, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc kiểm tra tình hình thực hiện chương trình xây dựng NTM tại huyện Kỳ Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có lãnh đạo các Sở NN&PTNT, GD&ĐT; lãnh đạo huyện Kỳ Sơn và 3 xã điểm NTM của huyện gồm Hợp Thịnh, Mông Hoá, Hợp Thành.

           

Theo báo cáo của BCĐ 800 huyện Kỳ Sơn, đến nay 9/9 xã đã được phê duyệt đề án xây dựng NTM gắn đề án với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Năm 2014, nguồn lực thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện trên 105 tỉ đồng, trong đó vốn trực tiếp cho chương trình NTM là 6.436 triệu đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình dự án khác 48.483 triệu đồng; vốn tín dụng 47.600 triệu đồng; vốn huy động từ các doanh nghiệp 570 triệu đồng; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư 2.556 triệu đồng. Nguồn vốn trên đã được phân bổ tới các xã theo kế hoạch. Về công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, huyện tiếp tục triển khai thực hiện đề án cánh đồng mẫu tại 3 xã Dân Hạ, Độc Lập và Hợp Thành với diện tích 26,8 ha; mô hình trồng ớt và sản xuất bưởi an toàn tại xã Hợp Thịnh; mô hình sản xuất bưởi da xanh an toàn tại xã Hợp Thành... Năm 2015 huyện đặt ra mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 5,62% xuống còn 5%.

           

Qua rà soát, đến nay có 2 xã Hợp Thịnh và Mông Hoá đạt 13 tiêu chí; 7 xã còn lại đạt 5- 9 tiêu chí. Qua đánh giá, có 2 xã Hợp Thịnh và Mông Hoá có thể về đích năm 2015, xã Hợp Thành đăng ký về đích vào năm 2017.

           

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 3 xã điểm của huyện đã nêu lên những khó khăn trong quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM cũng như những cách làm sáng tạo trong thực hiện chương trình NTM như: xây dựng kế hoạch tiêu chí cụ thể đối với xã, xóm và hộ dân cư; vận động nhân dân đóng góp ngày công hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng; xây dựng các mô hình phát triển sản xuất tăng thu nhập cho người dân... Các xã có chung đề nghị được đầu tư nguồn lực xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng về giao thông, thuỷ lợi, trường học, y tế đạt chuẩn theo qui định, hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng nguồn kinh phí hỗ trợ cho các xã về đích năm 2015. Đồng thời đề nghị điều chỉnh một số nội dung tiêu chí cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương...

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và phát triển sản xuất của huyện Kỳ Sơn nhất là đối với 3 xã điểm. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là chương trình dài hơi nên cần tập trung công tác lãnh, chỉ đạo ở các cấp, nhân rộng cách làm hay của 2 xã Hợp Thịnh, Mông Hoá; kiện toàn và nâng cao năng lực ban chỉ đạo và bộ phận giúp việc các cấp. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân về chương trình xây dựng NTM, thống nhất về hình thức và cách làm, đồng thời công khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh, huyện. Tăng cường việc chỉ đạo, hướng dẫn các xã hoàn thành việc công bố quy hoạch và cắm mốc quy hoạch xây dựng NTM đến từng xóm để nhân dân nắm được và tự dịch chuyển hàng rào cắm mốc. Phân bổ cân đối và hợp lý các nguồn vốn lồng ghép thực hiện chương trình xây dựng NTM, ưu tiên 2 xã điểm Hợp Thịnh và Mông Hoá. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Tăng cường phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá gắn với ứng dụng KHKT; xây dựng nhiều mô hình mới, nhân rộng các mô hình sản xuất đang hoạt động hiệu quả; quy hoạch các cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao như mía, khoai tây, bưởi... Chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu đưa 2 xã điểm về đích NTM vào năm 2015.

 

 

 

                                                Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục