Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật R Việt Nam làm chủ dây chuyền chế tạo sản phẩm thấu kính xuất khẩu.

Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật R Việt Nam làm chủ dây chuyền chế tạo sản phẩm thấu kính xuất khẩu.

(HBĐT) - Xác định đến năm 2020, tỉnh ta phấn đấu cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp. Do vậy, trong nhiều năm qua, tỉnh đã tập trung thu hút đầu tư, cải thiện hạ tầng công nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động SX -KD có hiệu quả... Qua đó góp phần từng bước thúc đẩy nền công nghiệp tỉnh tăng trưởng theo hướng bền vững.

 

Trong những ngày cuối tháng 8, tại KCN bờ trái sông Đà, tình hình SX-KD các doanh nghiệp khá sôi động. Trong tiếng máy ồn ào của những dây chuyền trong công xưởng, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật R Việt Nam miệt mài với công việc. Những đôi tay lành nghề thoăn thoắt thao tác gia công sản phẩm thấu kính xuất khẩu.

 

Theo đánh giá của lãnh đạo Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật R Việt Nam, từ khi đầu tư vào tỉnh Hòa Bình, Công ty đã được hỗ trơ và tạo điều kiện thuận lợi trong SX -KD. Song song với đó là sự tận tâm của độ ngũ công nhân lao động đã tạo điêu kiện cho doanh nghiệp phát triển không ngừng, sản phẩm của Công ty đã được nhiều đối tác đánh giá rất cao.

 

Cách đó không xa cũng tại KCN bờ trái sông Đà, trên 500 công nhân nhà máy sản xuất linh kiện điện tử - Công ty TNHH Sankoh Việt Nam cũng mải miết gia công chế tạo những sản phẩm điện tử. Từ nhiều năm nay, hầu hết các mặt hàng của Công ty TNHH Sankoh Việt Nam sau khi thành phẩm đều được xuất khẩu. Bình quân mỗi năm, Công ty sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm, đạt giá trị xuất khẩu hàng triệu USD. Xác định tỉnh Hòa Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế, Công ty TNHH Sankoh Việt Nam đã tiếp tục đầu tư hàng trăm tỷ đồng mở thêm chi nhánh tại huyện Lạc Sơn thu hút và tạo việc làm cho gần 1.000 lao động địa phương. 

 

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và hàng ngàn doanh nghiệp đầu tư trong nước đang hoạt động SX -KD có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Khách quan cho thấy yếu tố quan trọng góp phần cho ngành công nghiệp tỉnh nhà khởi sắc là: các doanh nghiệp đã và đang nhận được sự hỗ trợ tích cực của Tỉnh ủy, UBND cùng các sở, ngành, địa phương đảm bảo điều kiện tốt nhất đẩy mạnh hoạt động SX -KD.

 

Cũng nhờ có định hướng phát triển công nghiệp đến năm 2020, trong những năm qua, tỉnh ta tập trung thu hút đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN). Trong đó, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã triển khai các dự án tại đây, thu hút hàng ngàn lao động địa phương. Tính đến cuối 7, riêng tại các KCN trong tỉnh đã có tổng số 64 dự án đầu tư, trong đó có 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký trên 380 triệu USD và 47 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký gần 7.606 tỷ đồng. Theo báo cáo của BQL các KCN tỉnh, hiện đã có 36 dự án đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng 3 dự án so với cùng kỳ.

 

Doanh thu của các doanh nghiệp trong KCN riêng 6 tháng đầu năm đã đạt trên 39 triệu USD và 603 tỷ đồng; giá trị xuất đạt trên 39, 7 triệu USD và 5, 83 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 79 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho trên 9.600 lao động, tăng 93% so với năm 2013, trong đó, 94% là lao động địa phương.

 

Với nhưng con số tăng trưởng đã được thống kê trong những năm qua, tỉnh ta được nhận định là một trong những địa phương có tốc độ sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá nhanh. Trong một vài năm trở lại đây, sản xuất gặp nhiều khó khăn bởi suy thoái kinh tế nhưng công nghiệp tỉnh ta vẫn được đánh giá có sự tăng trưởng ổn định và bền vững.

 

Theo lãnh đạo Sở Công thương: nếu so sánh với cách đây khoảng 10 năm, giá trị sản xuất công nghiệp chỉ vài trăm tỷ đồng, đến nay, riêng 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp trên toàn tỉnh ước đạt trên 3.765 tỷ đồng, tăng gần 17,5% so với cùng kỳ, thực hiện được 48,15% kế hoạch năm. Tính cả Công ty thuỷ điện Hòa Bình, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng ước đạt 9.122 tỷ đồng tăng gần 11,9% so với cùng kỳ, thực hiện 51,48% kế hoạch năm.

 

Đáng chú ý, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm ước tăng 9,72% so với cùng kỳ, trong đó, ngành công nghiệp khai khoáng có chiều hướng giảm vào khoảng 4,84%. Tuy nhiên, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng mạnh với con số 19,65%; ngành sản xuất, phân phối điện tăng 8,13% và ngành cung cấp nước sạch tăng 4,25%.

 

Với một định hướng phát triển công nghiệp rõ nét cùng hàng loạt các ưu đãi đối với nhà đầu tư trong, ngoài nước vào các KCN, CNN, các sở, ngành địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đã được đề ra, chắc chắn nền công nghiệp tỉnh nhà sẽ phát triển theo hướng bền vững. Đây cũng là nền tảng và động lực đưa sự nghiệp CNH -HĐH tỉnh thành công, về đích đúng thời gian và đúng như kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền, khối doanh nghiệp và của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

 

 

 

                                                                                 Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục