Xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) huy động các nguồn lực xây dựng hệ thống đường nội đồng, liên xã, liên thôn đạt chuẩn NTM.

Xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) huy động các nguồn lực xây dựng hệ thống đường nội đồng, liên xã, liên thôn đạt chuẩn NTM.

(HBĐT) - Huyện Lương Sơn có 5 xã đăng ký về đích NTM vào năm 2015 gồm: Nhuận Trạch, Hòa Sơn, Thành Lập, Cao Thắng và Liên Sơn. Đối với 5 xã này, Ban chỉ đạo 800 huyện Lương Sơn xác định trong thời gian tới cần ưu tiên nguồn lực đầu tư để tiếp thêm sức mạnh giúp các xã tăng tốc và cán đích đúng kế hoạch đề ra.

 

Cùng với 2 xã khác là Hòa Sơn và Thành Lập, xã Nhuận Trạch đến nay đã đạt 14 tiêu chí NTM (gồm các tiêu chí số 1; 3; 4; 8; 9; 10; 11; 12; 13; 14; 16; 17; 18; 19). Hướng tới mục tiêu đạt chuẩn xã NTM vào năm 2015, Nhuận Trạch phấn đấu đến hết năm nay sẽ hoàn thành thêm 4 tiêu chí, gồm tiêu chí số 2 - giao thông, số 5 - trường học, số 6 - cơ sở vật chất văn hóa, số 15 - y tế. Còn lại tiêu chí số 7 (chợ nông thôn) xã sẽ phấn đấu đạt trong năm 2015.

 

Được biết, với quyết tâm huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra, trong năm 2013, xã Nhuận Trạch đã huy động được tổng nguồn vốn trên 11.225 triệu đồng từ các chương trình, dự án, DN và người dân. Căn cứ tình hình thực tế, xã ưu tiên đầu tư cho các lĩnh vực trọng yếu như đường GTNT, hệ thống hạ tầng thủy lợi, bưu điện, trường học, nhà ở dân cư, hỗ trợ phát triển sản xuất... Cụ thể, xã đã dành khoảng 690 triệu đồng để đầu tư làm đường bê tông liên thôn với tổng chiều dài 1.639 m, đầu tư khoảng 350 triệu đồng kiên cố hóa 375 m kênh mương nội đồng, 513 triệu đồng hỗ trợ xây dựng trường học, 400 triệu đồng xây mới 1 điểm bưu điện văn hóa xã, đầu tư trên 3, 5 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp, xây mới nhà ở dân cư đạt chuẩn, huy động 550 triệu đồng thực hiện các mô hình phát triển sản xuất thu hút trên 300 hộ nông dân tham gia... Trong quá trình thực hiện, xã tiếp tục rà soát, đánh giá lại các tiêu chí cho sát với tình hình thực tế của địa phương để điều chỉnh phù hợp, đảm bảo các tiêu chí được hoàn thành đúng tiến độ và có tính bền vững cao.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Nhuận Trạch trao đổi: Phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí trong năm 2014, xã Nhuận Trạch quán triệt giải pháp quan trọng hàng đầu là tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, trong đó xác định rõ các nội dung ưu tiên để tập trung đầu tư. Ngay từ đầu năm, xã đã lập kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện từng nội dung công việc cho phù hợp điều kiện thực tế.

 

Cũng như Nhuận Trạch, 4 xã còn lại là Thành Lập, Cao Thắng, Hòa Sơn, Liên Sơn đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho lộ trình về đích NTM. UBND huyện Lương Sơn giữa tháng 8 vừa qua cũng đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM năm 2015, trong đó, xác định sẽ ưu tiên dồn nguồn lực cho 5 xã tiên phong đăng ký về đích NTM năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Tề, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban chỉ đạo 800 huyện Lương Sơn nhấn mạnh: Thời gian từ nay đến cuối năm 2015 sẽ là giai đoạn tăng tốc để các xã cán đích NTM đúng tiến độ đề ra. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2014, xã Thành Lập phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí (số 2; 3; 5), xã Cao Thắng phấn đấu 4 tiêu chí (số 3; 5; 6; 18), xã Hòa Sơn phấn đấu 3 tiêu chí (số 5; 16; 19), xã Liên Sơn phấn đấu 3 tiêu chí (số 2; 3; 5). Như vậy, nếu hoàn thành đúng kế hoạch thì đến cuối năm 2014, huyện Lương Sơn sẽ có 1 xã đạt 18 tiêu chí là Nhuận Trạch, 3 xã đạt 17 tiêu chí là Thành Lập, Cao Thắng và Hòa Sơn, 1 xã đạt 16 tiêu chí là Liên Sơn. Vào năm 2015, các xã này sẽ dồn nguồn lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại.

 

 

                                                                           Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục