Vườn cam được trồng theo mô hình liên kết sản xuất của gia đình anh Cao Xuân Quân, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Cao Phong) chuẩn bị cho thu hoạch.

Vườn cam được trồng theo mô hình liên kết sản xuất của gia đình anh Cao Xuân Quân, xóm Nam Thành, xã Nam Phong (Cao Phong) chuẩn bị cho thu hoạch.

(HBĐT) - Mô hình liên kết trồng cây có múi đang được nhân rộng và trở thành đòn bẩy tích cực trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở Cao Phong thời gian qua.

 

Đồng chí Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Cao Phong, cây cam và mía tím đã phát huy thế mạnh vượt trội. Trở thành cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao, mang tính bền vững, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, người nông dân sở hữu nhiều đất sản xuất và có tiềm lực về nguồn lao động nhưng không phải ai cũng có nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Xuất phát từ thực tiễn đó, huyện đã nghiên cứu, triển khai các mô hình liên kết sản xuất giữa người nông dân và các nhà đầu tư. Trong đó, mô hình liên kết trồng cây có múi theo phương thức 50/50 (hay còn gọi là mô hình đầu tư 50/50) trên địa bàn huyện hiện đang được xem là một mô hình đầu tư hiệu quả, phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Việc phát triển, mở rộng mô hình này đã giải quyết được một phần bài toán về phát triển kinh tế ở khu vực nông nghiệp, nông thôn của huyện, tháo được 2 nút thắt, 2 điểm nghẽn là vốn đầu tư và kỹ thuật canh tác cho người dân.

 

Hiện nay, mô hình liên kết sản xuất theo phương thức 50/50 ở Cao Phong đang được tạo điều kiện và có xu thế phát triển, mở rộng. Đối tượng cây trồng được lựa chọn liên kết sản xuất là các loại cây có múi, bởi đây là cây trồng có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà đầu tư và người nông dân. Theo phương thức liên kết, nhà đầu tư sẽ đầu tư nguồn vốn, kỹ thuật, công nghệ và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Người nông dân tham gia đóng góp bằng đất, lao động và kinh nghiệm sản xuất. Khi thu hoạch sản phẩm, tổng thu nhập trên diện tích hợp tác sản xuất sẽ được chia đều cho mỗi bên. Thấy rõ những lợi ích từ mô hình trên đã có nhiều nhà đầu tư và người nông dân xây dựng được mối liên kết bền chặt và hiệu quả, từ đó, tạo sự lan tỏa cao. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng NN& PTNT huyện, hiện nay trên địa bàn có nhiều cá nhân vào liên kết với người dân địa phương đầu tư trồng cây có múi. Hiện số diện tích thực hiện mô hình liên kết trong toàn huyện đã được mở rộng lên 108 ha ở các xã: Yên Lập, Dũng Phong, Tân Phong, Nam Phong, Tây Phong, Bắc Phong, Đông Phong. Từ mô hình liên kết này, cây cam đã được phủ ở hầu khắp các xã trong huyện.

 

Là một trong số hàng chục hộ trên địa bàn xã tham gia thực hiện mô hình liên kết, anh Bùi Văn Hợp, xóm Bằng, xã Tây Phong chia sẻ: Gia đình tôi có gần 3.000 m2 đất sản xuất. Do điều kiện kinh tế còn khó khăn nên không có vốn đầu tư, diện tích đất sản xuất cơ bản là vườn tạp, hoang hóa nên hầu như không có giá trị thu nhập. Tuy vậy, từ khi tham gia thực hiện mô hình liên kết, toàn bộ diện tích đất sản xuất của gia đình đã được chuyển đổi sang trồng hơn 1.000 cây cam, toàn bộ số giống, phân bón các loại, thuốc BVTV đều được đầu tư từ phía nhà đầu tư. Đến nay, diện tích cam đã bắt đầu bước vào chu kỳ sản xuất. Dự tính, năm đầu tiên sẽ thu được khoảng 250 triệu đồng bằng với số vốn nhà đầu tư bỏ ra. Số tiền này sẽ được chia 50/50. Theo cam kết, các năm tiếp theo nhà đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư vốn để mua phân bón, thuốc BVTV... theo yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo cho việc đầu tư của các bên đều có lãi.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng NN&PTNT cho biết thêm: Để thúc đẩy sự phát triển của mô hình, huyện Cao Phong cũng có những chính sách hỗ trợ kịp thời cho người nông dân. Hàng năm, huyện tổ chức 4 - 5 lớp dạy nghề và hàng chục lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân trồng cây có múi. Bên cạnh đó, bằng nguồn kinh phí sự nghiệp phát triển kinh tế, năm 2013, huyện đã hỗ trợ cho người dân 2 xã Yên Lập và Thung Nai 4 ha trồng cam, quýt; năm 2014, huyện tiếp tục hỗ trợ 3 ha cho xã Yên Thượng theo mô hình liên kết sản xuất...

 

Chính vì thỏa mãn với yêu cầu thực tiễn nên mô hình liên kết sản xuất đã có tính lan tỏa cao. Không chỉ phát triển ở Cao Phong mà mô hình này cũng đang được nhân rộng ra ở một số địa phương trong tỉnh. Tính đến hết tháng 8, theo thống kê, toàn tỉnh đã có hơn 300 ha cây có múi được trồng theo mô hình liên kết. Trong đó, Cao Phong có 108 ha, Kim Bôi có 130 ha, Lương Sơn 17 ha, Kỳ Sơn 9,5 ha... Việc mở rộng diện tích đầu tư đã góp phần xóa bỏ vườn tạp và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng, hình thành và phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Tạo đòn bẩy tích cực trong phát triển kinh tế nông nghiệp vùng trong toàn tỉnh.

 

 

                                                                            Thu Trang

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục