Diện tích khoai lang được đưa vào trồng tập trung trên đồng đất xóm Bưởi, xã Phú Cường.

Diện tích khoai lang được đưa vào trồng tập trung trên đồng đất xóm Bưởi, xã Phú Cường.

(HBĐT) - Chỉ đứng sau cây ngô về diện tích, giá trị thu nhập lại cao hơn, cây khoai lang đang được nông dân nhân rộng trên đồng đất xã Phú Cường (Tân Lạc).

 

Vụ hè - thu được bà con trong xã triển khai từ thời điểm tháng 7 đến nay. Đưa chúng tôi đi thăm những ruộng khoai lang đang bước vào thời kỳ phát triển củ, lá xanh tươi tốt, ông Bùi Văn Tuấn, Trưởng xóm Bưởi phấn khởi cho biết: Cây khoai lang rất phù hợp với chất đất ở đây. Giống cây trồng này lại không có nhiều sâu bệnh gây hại, kỹ thuật chăm sóc đơn giản nên ai cũng làm được. Hơn nữa, vụ thu hoạch thường đúng vào dịp Tết, giá bán cao và thời gian bảo quản lại được lâu. Cả xóm có 86 hộ dân thì có đến hơn 80% hộ trồng cây khoai lang, thường được trồng tập trung thành khu với diện tích cả xóm gần 30 ha.

 

Thu củ là chính nhưng với các hộ dân trong xã, dây, lá của cây khoai lang cũng là nguồn thức ăn chính phục vụ chăn nuôi lợn, trâu, bò. Nếu như trước năm 2010, diện tích khoai lang chỉ chừng 6 – 7 ha tập trung ở 3 xóm Bưởi, Vó, Tằm, đến vụ này đã tăng lên gần 150 ha với hàng nghìn hộ dân ở 18/19 xóm tham gia trồng. Theo đồng chí Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã, với đặc thù xã vùng đặc biệt khó khăn, nhờ tích cực chuyển đổi một số diện tích cấy lúa kém hiệu quả mở rộng diện tích trồng hàng năm, cây khoai lang đã và đang trở thành một trong những cây trồng chủ lực, góp phần cải thiện từng bước đời sống của người dân. Ngoài giống khoai lang địa phương vỏ đỏ, mô hình trồng giống khoai lang cao sản cũng đang được duy trì và ứng dụng rộng rãi trong dân. Năm 2011, số hộ nghèo toàn xã chiếm 54%, hiện giảm còn 37% tổng số hộ.

 

Trong tổng diện tích cây khoai lang vụ hè - thu năm nay có khoảng 30% giống cao sản, 70% giống khoai địa phương. Ông Bùi Văn Sơn, một trong những hộ trồng khoai lang ở xóm Vó cho biết: Khoai địa phương (vỏ đỏ) được thị trường ưa chuộng hơn bởi có hàm lượng dinh dưỡng cao, vị ngọt thơm lại rất bở.  Năng suất khoai lang bình quân các năm luôn đạt trên 70 tạ/ha, giá bình quân 50.000 – 60.000 đồng/yến. Thường từ cuối tháng 10 trở đi là bắt đầu vào vụ thu hoạch, tư thương đến các điểm ruộng thu mua cho bà con. Phần dây, lá, củ nhỏ được tận thu làm thức ăn chăn nuôi hoặc bán cho các hô chăn nuôi khác. Tuy nhiên, cùng với diện tích ngày càng mở rộng qua các năm, nông dân trồng khoai lang trong vùng lo lắng về thị trường đầu ra ở vụ thu hoạch gần kề và các vụ tiếp theo bởi nếu tiếp tục bán cho các mối thu mua nhỏ lẻ sẽ khó tránh khỏi tình trạng đầu ra sản phẩm bấp bênh, dễ bị tư thương ép giá.

 

Các năm 2012 – 2014, một số liên kết trồng và tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân xã nghèo, vùng nghèo thuộc dự án giảm nghèo đã được thực hiện ở một số nơi trong huyện mang lại hiệu quả thiết thực, bà con nông dân yên tâm, phấn khởi khi tham gia vào các nhóm hộ liên kết. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã, xã đã có văn bản đề nghị được quan tâm, xem xét thực hiện liên kết trồng và tiêu thụ đối với cây khoai lang. Nếu khả quan, liên kết này sẽ triển khai vào năm 2015 giúp người dân yên tâm vì có thị trường ổn định, góp phần thúc đẩy sản xuất và công cuộc giảm nghèo bền vững ở xã.

 

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục