Dự án may mặc xuất khẩu Esquel (KCN Lương Sơn) thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt trên 9,3 triệu USD, giải quyết việc làm cho 2.232 lao động.

Dự án may mặc xuất khẩu Esquel (KCN Lương Sơn) thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt trên 9,3 triệu USD, giải quyết việc làm cho 2.232 lao động.

(HBĐT) - Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) triển khai tại tỉnh đều bảo đảm tiến độ và mục tiêu đề ra, nhiều dự án đã đi vào hoạt động góp phần quan trọng nâng cao giá trị xuất khẩu, giải quyết việc làm, đóng góp cho ngân sách, tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ ở địa phương.

 

Dự án sản xuất, gia công và kinh doanh các sản phẩm nhôm của Công ty TNHH Almine Việt Nam có tổng vốn đầu tư 36 triệu USD (100% vốn Nhật Bản) triển khai tại KCN Lương Sơn được khởi công từ đầu năm 2011 đến tháng 8/2013 chính thức đi vào hoạt động và có doanh thu, 100% sản phẩm được xuất khẩu. Trong tháng 8 doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt 1, 442 triệu USD; 8 tháng năm 2014, thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt 7, 823 triệu USD, giải quyết việc làm cho gần 50 lao động, nộp ngân sách 1, 228 triệu USD. Hiện, dự án đang tiến triển khá tốt, dự tính khi hoạt động đủ công suất sẽ mang lại doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt khoảng 60 triệu USD, nộp ngân sách khoảng 80 tỷ /năm.

 

Đối với dự án đầu tư, 25 triệu USD SX hàng may mặc của Tập đoàn Esquel (Hồng Kông), sau hơn 2 năm triển khai cũng đi vào hoạt động tại KCN Lương Sơn. Trong giai đoạn 1 thực hiện quy mô SX của nhà máy đạt trên 7 triệu sản phẩm may mặc dệt thoi hoặc dệt kim /năm, sử dụng gần 3.000 lao động tại địa phương. Trong tháng 8, dự án này đã thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt 2, 399 triệu USD, lũy kế 8 tháng năm 2014 thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu 9, 311 triệu USD, trung bình đào tạo và giải quyết việc làm 100 lao động / tháng, đến nay đã giải quyết việc làm cho 2.232 lao động, chủ yếu là người địa phương.

 

Các DN FDI có nhiều cố gắng đẩy nhanh tiến độ đầu tư triển khai dự án. KCN Lương Sơn có 12 DN FDI triển khai dự án, đã có 9 DN đi vào hoạt động SX -KD, góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu của tỉnh. Dự tính, trong năm tới khi một số dự án như Nisin manufacturing SX thiết bị phụ tùng ô tô, xe máy; dự án HNT Vina SX camera dùng cho điện thoại, dự án Doosungtech Việt Nam SX linh kiện điện tử... và các dự án đã đi vào hoạt động tiếp tục mở rộng quy mô chắc chắn doanh thu và giá trị xuất khẩu của tỉnh sẽ tăng mạnh.

 

Năm 2013, các DN FDI thực hiện doanh thu và giá trị xuất khẩu đạt khoảng 90 triệu USD. Các dự án FDI chủ yếu triển khai tại KCN Lương Sơn và bờ trái sông Đà, nơi có mặt bằng đã giải phóng với hạ tầng khá tốt và đồng bộ. Trong 9 tháng năm nay, giá trị xuất khẩu của tỉnh đạt trên 100 triệu USD, các DN FDI thực hiện giá trị xuất khẩu khoảng 60 triệu USD. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến tháng 9/2014, các KCN có 63 dự án đầu tư (17 dự án FDI), trong đó, 39 dự án đi vào hoạt động, nộp ngân sách 90 tỷ đồng. Trong đó các DN FDI đóng vai trò chủ đạo, giá trị xuất khẩu đạt xấp xỉ 60 triệu USD. Hiện, BQL các KCN tỉnh tập trung triển khai Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển các KCN, CCN trên địa bàn giai đoạn 2014-2020, trong đó tham mưu, phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh CCHC, giúp đỡ, hỗ trợ DN, nhà đầu tư thực hiện dự án. Đồng thời triển khai giải pháp, thủ tục cần thiết huy động các nguồn lực đầu tư hạ tầng các KCN, chuẩn bị nguồn đất thương phẩm đã giải phóng mặt bằng  để thu hút đầu tư. Về đầu tư hạ tầng KCN sẽ thực hiện tại KCN Mông Hóa, KCN bờ trái sông Đà, đề xuất thu hồi giấy phép, thay thế nhà đầu tư KCN  Yên Quang để đầu tư hạ tầng thu hút các DN đầu tư, ưu tiên phát triển công nghiệp phụ trợ, chú trọng các DN Hàn Quốc, Nhật Bản, sớm đưa các dự án đi vào hoạt động SX -KD và phát huy hiệu quả trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

 

 

 

                                                                                Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục