Cùng với việc phát triển các mô hình kinh tế, xã Thanh Hối cũng đặc biệt coi trọng việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông đảm bảo tiêu chí NTM.

Cùng với việc phát triển các mô hình kinh tế, xã Thanh Hối cũng đặc biệt coi trọng việc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường giao thông đảm bảo tiêu chí NTM.

(HBĐT) - Trong năm nay, xã dành kinh phí khoảng 20 triệu đồng để tổ chức 15 cuộc tuyên truyền về xây dựng NTM, dự kiến thu hút khoảng 2.500 lượt người dân tham gia. Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu sẽ nâng cấp, làm mới đạt chuẩn 11 km đường trục xã, xóm và đường nội đồng; cứng hóa 11km kênh mương… đi cùng với những tiêu chí cụ thể này BQL xây dựng NTM xã Thanh Hối (Tân Lạc) đã đưa ra một loạt những giải pháp trước mắt và lâu dài để thực hiện thành công lộ trình xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bùi Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hối cho biết: Thời gian qua, xã đã tập trung sâu cho công tác tuyên truyền, vì vậy đã tác động tới ý thức, trách nhiệm của mỗi người, huy động các nguồn lực xây dựng NTM. Tuy nhiên, với điều kiện hiện tại của xã, việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng thiết yếu đòi hỏi vốn đầu tư lớn như giao thông, thủy lợi, có sở vật chất văn hóa… còn gặp nhiều khó khăn. Để về đích trong năm 2020, xã còn 8 tiêu chí phải hoàn thành và hầu hết đều là những tiêu chí khó vì vậy phải có sự tập trung cao độ với một giải pháp đồng bộ mới mang lại hiệu quả.

 

Trước mắt, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, nâng cao mức sống với nền tảng cơ bản là sản xuất nông nghiệp. Việc cần làm ngay là thực hiện dồn điền, đổi thửa, phục vụ sản xuất hàng hóa lớn, tập trung. Phát triển công tác khuyến nông, áp dụng tiến bộ KH- CN vào sản xuất các mô hình như: sản xuất lúa có năng suất, chất lượng cao, trồng rau, nấm an toàn theo tiêu chuẩn; phát triển mô hình bưởi đỏ, da xanh; nhân rộng mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; xây dựng mô hình VAC theo quy trình khép kín, phù hợp tiêu chuẩn vệ sinh môi trường trên cơ sở mô hình giúp người nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi. Để các mô hình sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, xã đã có những định hướng cụ thể lựa chọn, sàng lọc giống cây trồng, vật nuôi, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân sử dụng thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để không ảnh hưởng đến đến chất lượng nông sản, sức khỏe con người và môi trường sống. Về nguồn vốn phục vụ sản xuất, xã huy động từ các nguồn dự án, doanh nghiệp, vốn tiết kiệm tín dụng, vốn vay với lãi suất ưu đãi, vốn tự có trong dân. Nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp, xã chủ động hợp tác với các nhà khoa học, công ty giống cây trồng, vật nuôi để đảm bảo về chất lượng cây, con giống; tập trung chăn nuôi lợn hướng nạc, giống lợn bản địa lai lợn lòi, nuôi gà an toàn sinh học. Một mặt, thành lập các nhóm sở thích, các CLB như: hội chăn nuôi, hội trồng trọt, nuôi thủy sản… để liên kết, trao đổi kinh nghiệm và cùng góp sức tạo nguồn cho đầu vào, đầu ra của sản phẩm một cách thông suốt, chặt chẽ.  Cùng với phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, xã cũng đã đưa ra những giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả canh tác đất lâm nghiệp, phát triển CN-TTCN, dịch vụ. Xác định rõ: hệ thống đường giao thông có ý nghĩa quan trọng trong giao thương, vận chuyển, cung vật tư cho sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường, xã đã chỉ đạo từng xóm trong quy hoạch các tuyến đường quan trọng. Đồng thời có kế hoạch cụ thể cho cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông. Vận động nhân dân hiến đất GPMB để xây dựng NTM.

 

Là xã có địa bàn rộng, dân cư đông (1.544 hộ gia đình với trên 6.380 nhân khẩu phân bố ở 19 xóm), xã Thanh Hối đã và đang tập trung cao độ để huy động được tối đa sức dân tạo sức bật mạnh mẽ về kinh tế. Với mức thu nhập bình quân 16,5 triệu đồng/người/năm, đã đạt được một số tiêu chí cơ bản trong xây dựng NTM như: tiêu chí về điện, trường học, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức sản xuất… Đảng bộ, chính quyền đã thực sự vững vàng khi đưa ra những giải pháp chiến lược vì mục tiêu xây dựng NTM.

 

 

  Thuý Hằng

 

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục