Qua tuyên truyền vận động, hộ dân xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ đã góp sức người, sức của xây dựng đường giao thông nông thôn.

Qua tuyên truyền vận động, hộ dân xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ đã góp sức người, sức của xây dựng đường giao thông nông thôn.

(HBĐT) - Tâm lý trông chờ ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước từng ăn sâu trong nếp nghĩ, cách làm của bà con các dân tộc Thái, Mường, xã Mai Hạ (Mai Châu). Nhưng từ sau khởi động chương trình MTQG xây dựng NTM, cách nghĩ, cách làm của bà con đã có những chuyển biến bước ngoặt.

 

Đồng chí Khà Thái Sầu, Chủ tịch UBND xã nhớ lại hồi mới bắt tay thực hiện chương trình xây dựng NTM vấp phải không ít khó khăn, trở ngại mà trở ngại lớn nhất chính là nhận thức phía người dân. Nhiều khi, tuyên truyền qua hệ thống loa đài, bà con không để vào tai, đến tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình cũng không hiệu quả. Người viện cớ lao động chính trong nhà phải đi làm ăn xa, người lại lấy lý do gia cảnh neo đơn nên muốn tham gia cũng khó. Trong khi thực chất, phong trào xây dựng NTM chủ yếu khơi dậy sức dân, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng, hỗ trợ một phần kinh phí. Làm gì để thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con là bài toán đặt ra cho cấp ủy, chính quyền nơi đây để rồi sau nhiều trăn trở, xã đã tìm ra phương án triển khai chương trình NTM thiết thực, được nhân dân các dân tộc ủng hộ.

 

Đi đôi với tuyên truyền, vận động, cán bộ, đảng viên được xác định là đội ngũ đi đầu trong thực hiện chương trình NTM tại địa phương là trưởng xóm, người có uy tín trong cộng đồng thôn bản được huy động tuyên truyền về mục tiêu, lợi ích của phong trào xây dựng NTM. Vừa trực tiếp chỉ đạo, những cán bộ, đảng viên, trưởng các xóm, thôn đồng thời tham gia vận động gia đình, người thân và nhân dân đóng góp sức người, sức của để làm thủy lợi, giao thông, những công trình hạ tầng như điện, đường, mương bai, nhà văn hóa thôn, bản được xây dựng, cải tạo khiến diện mạo NTM trên địa bàn khởi sắc. Đến nay, các đường giao thông nông thôn đã cơ bản cứng hoá, 5 xóm có đường làm mới là xóm Lầu, Đồng Uống, Tiền Phong, Khả, Chiềng Hạ. Thông qua vốn Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản, trên 90% kênh, mương của xã đã được kiên cố hóa đảm bảo nguồn nước tưới tiêu.

 

Với ngành nghề chủ yếu nông, lâm nghiệp, Đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành vùng trồng dưa hấu tập trung trên ruộng 1 vụ và mô hình trồng các loại rau, đậu vụ đông mang lại thu nhập khá cho hộ tham gia sản xuất. Năm 2013, bình quân thu nhập của xã đạt 17,2 triệu đồng/người/năm, lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 94%, hộ nghèo giảm còn 9,6%. Ông Vì Văn Hiền, Trưởng xóm Chiềng Hạ cho biết: Nhờ sản xuất phát triển, đời sống bà con cải thiện, người dân có điều kiện tham gia, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Mới đây, nhân dân toàn xóm đã góp 240 ngày công làm đường nội đồng với 100% hộ gia đình tham gia ủng hộ.  

 

Cũng sau gần 4 năm tích cực triển khai chương trình xây dựng NTM, Ban chỉ đạo, Ban Quản lý xã, Ban Phát triển xóm thường xuyên kiện toàn, chỉ đạo tổ chức, lập kế hoạch, vận động cán bộ, nhân dân tham gia xây dựng NTM. Cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã đã có sự đoàn kết, gắn bó, thể hiện rõ vai trò của mình trong quá trình tham gia ý kiến, giám sát các hoạt động liên quan về công tác tuyên truyền, đầu tư cơ sở hạ tầng và một số hạng mục khác. Bà con chủ động, tự giác tham gia góp sức người, sức của xây dựng NTM. Qua kiểm tra, đánh giá thẩm định và kết luận của BCĐ 800 huyện, xã hiện đạt 15 tiêu chí. Trên lộ trình về đích, xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí trong năm 2014, quyết tâm đạt nốt 2 tiêu chí còn lại vào năm 2015 gồm tiêu chí giao thông nội đồng, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa. Từ chuyển biến về nhận thức, bà con các dân tộc thiểu số nơi đây đã hiến 1,2 ha đất, gần 12,4 tỷ đồng cho chương trình xây dựng NTM tính từ năm 2011 đến nay, chiếm xấp xỉ 53% tổng nguồn kinh phí huy động. Cụ thể trong số 23,4 tỷ đồng có gần 2,1 tỷ đồng vốn chương trình NTM, 8,5 tỷ đồng vốn lồng ghép, còn lại huy động từ dân.

 

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục