Xã Sơn Thủy (Kim Bôi) phát triển diện tích trồng nhãn lên 99 ha góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Xã Sơn Thủy (Kim Bôi) phát triển diện tích trồng nhãn lên 99 ha góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

(HBĐT) - Những cánh đồng vụ đông đang lên xanh xen giữa những con đường GTNT sạch, đẹp cùng với đó là hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng được xây dựng kiên cố phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Đó là bức tranh nông thôn huyện Kim Bôi sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM.

 

Chương trình xây dựng NTM ở Kim Bôi nhận được sự đồng thuận, vào cuộc của nhân dân được thể hiện qua việc nhiều người dân tự nguyện hiến đất, góp tiền, góp công tu sửa, chỉnh trang đường giao thông và các công trình công cộng. Qua tuyên truyền, vận động, từ đầu năm đến nay đã có 874 hộ hiến 52.842 m2 đất các loại để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, huy động được 60.581 công lao động, tự nguyện dỡ bỏ hàng rào, công trình phụ, cây cối hoa màu để mở rộng đường GTNT và các công trình hạ tầng... Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, cơ sở hạ tầng KT-XH tiếp tục được quan tâm, đầu tư nâng cấp, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã làm mới được hơn 2 km đường GTNT các loại, hơn 6 km đang được thi công; làm mới 12,8 km đường điện và 5 trạm biến áp; nâng cấp, sửa chữa, xây mới 25 trường học các cấp, 2 trạm y tế xã đạt chuẩn... Huyện đã chủ động lồng ghép các nguồn vốn xây dựng mới và nâng cấp, sửa chữa 10 công trình cấp nước sạch cho người dân tại các xã: Vĩnh Tiến, Tú Sơn, Nam Thượng, Nật Sơn, Mỵ Hòa, Kim Tiến, Thượng Tiến. Hiện, toàn huyện có 23 công trình nước sạch đang hoạt động với hơn 7.000 người được hưởng lợi trực tiếp. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh của huyện trên 85%. Hiện đã có 3 điểm thu gom rác thải đi vào hoạt động tại các xã: Tú Sơn, Hạ Bì, Kim Bình và thành lập mới 1 HTX dịch vụ môi trường tại xã Hạ Bì. Huyện đang chuẩn bị các hạng mục để xây dựng nghĩa trang theo quy hoạch tại xã Kim Bình. Ngoài ra, bằng các nguồn vốn lồng ghép trên 3,6 tỉ đồng, toàn huyện đã xây dựng được 69 mô hình phát triển sản xuất với trên 600 hộ tham gia. Từ nguồn vốn trực tiếp của chương trình NTM là 810 triệu đồng, huyện đã hỗ trợ mở rộng diện tích trồng nhãn tại xã Sơn Thuỷ 40 ha; xây dựng mô hình trình diễn trồng cây có múi diện tích 3 ha tại xã Sào Báy và xã Kim Bôi.

 

Diện mạo NTM ở Kim Bôi thay đổi chính là nhờ sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận, nhất trí của các đoàn thể, nhân dân. Chủ tịch UBND huyện Bùi Văn Dùm cho biết: “Xây dựng NTM ở Kim Bôi thực hiện trên nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra. Chính vì vậy, ngoài đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, việc đưa cây giống, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ luôn được các xã chú trọng khuyến khích các hộ gia đình phát triển. Do đó, huyện đã phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nhiệm vụ về phát triển KT-XH năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 21,41%”.

 

Với sự nỗ lực và cách làm đúng đắn của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân trong chương trình xây dựng NTM, đến nay huyện Kim Bôi có 6 xã đạt 10-14 tiêu chí và 18 xã đạt 5-9 tiêu chí.

 

 

 

                                                                          Đinh Thắng

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục