Người dân xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) trồng su su lấy ngọn mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững

Người dân xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) trồng su su lấy ngọn mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững

(HBĐT) - Tập trung đưa cây trồng hàng năm có hiệu quả kinh tế cao vào diện tích đất lúa kém hiệu quả. Đây là chủ trương đã được BTV Huyện ủy Tân Lạc quán triệt trong Nghị quyết số 12-NQ/HU ngày 18/4/2014. Mục tiêu quan trọng của Nghị quyết là thực hiện bước đột phá trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện giai đoạn 2014-2020 theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị gia tăng cao và phát triển bền vững.

 

Nghị quyết số 12-NQ/HU của BTV Huyện ủy Tân Lạc về đưa cây trồng hàng năm vào diện tích đất lúa kém hiệu quả huyện Tân Lạc giai đoạn 2014-2020 nêu rõ: Về diện tích, phấn đấu đến năm 2015 chuyển đổi được 100 ha từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang cây hàng năm có hiệu quả kinh tế cao hơn, đến năm 2020, diện tích chuyển đổi đạt khoảng 500 ha so với năm 2014. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được thực hiện trên diện tích đất chua, lầy thụt năng suất lúa quá thấp, chất lượng gạo quá kém do thường xuyên nhiễm bệnh vàng lá, ngộ độc hữu cơ, thêm vào đó là một số diện tích đất lúa 1 vụ ở khu vực ven suối dễ bị tác động của mưa lũ nhưng chủ động được nguồn nước tưới. Nghị quyết cũng xác định đến năm 2015, giá trị (bằng tiền) của diện tích được chuyển đổi phải cao hơn 1,5 lần và đến năm 2020 phải cao hơn gấp 2 lần so với năm 2014. Với những giải pháp cụ thể và đồng bộ, Nghị quyết số 12-NQ/HU nhằm thực hiện bước đột phá về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo động lực có tác dụng đẩy mạnh nhịp độ phát triển nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu tăng giá trị và bền vững.

 

Được biết, những năm gần đây, huyện Tân Lạc đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó xác định thay thế cây lúa kém hiệu quả bằng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất, cải thiện thu nhập cho bà con nông dân. Toàn huyện có tổng diện tích đất trồng lúa gần 4.400 ha, chiếm trên 50% diện tích đất nông nghiệp. Tuy nhiên, qua rà soát đã xác định có khoảng 500 ha lúa kém hiệu quả do bấp bênh nước, lầy thụt, manh mún, khó cải tạo do đất quá chua… Đây là các diện tích cần chủ động chuyển từ chuyên canh lúa sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn trên cơ sở gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đối với các diện tích thuận lợi cho canh tác lúa (khoảng 4.000 ha), huyện xác định cần tiếp tục áp dụng KHKT tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng cho cây trồng chủ lực này.

 

Đồng chí Vũ Quang Hùng, Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Lạc trao đổi: Để thực hiện thành công đưa cây hàng năm vào diện tích đất lúa kém hiệu quả, vấn đề then chốt là tạo được chuyển biến trong nhận thức của người nông dân về phát triển cây trồng hàng hóa. Trên thực tế, sự chuyển biến tích cực này đã được thể hiện trong những năm gần đây, khi nông dân địa phương nỗ lực tìm kiếm các loại cây mới có giá trị kinh tế cao để thay thế các loại cây lương thực truyền thống. Điển hình như sự xuất hiện đầy thuyết phục của cây bưởi đỏ, bưởi da xanh (hiện đã phát triển được trên 200 ha toàn huyện). Rồi những khởi sắc đáng ghi nhận tại các xã vùng cao như Quyết Chiến, Nam Sơn… khi người dân nơi đây đã mạnh dạn thử sức với cây su su lấy ngọn (hiện đã phát triển được khoảng 60 ha), phục tráng cây quýt ngọt Nam Sơn (khoảng 40 ha), trồng chè shan tuyết (khoảng 20 ha), trồng tỏi tía bản địa (khoảng 20 ha)… Đó là những diễn biến tích cực cho thấy quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đang được đẩy mạnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, góp phần quan trọng thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển nhanh và bền vững.

 

 

 

                                                                                  PV

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục