Nhiều doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn tỉnh phụ thuộc khá nhiều vào những dự án xây dựng hạ tầng. Ảnh: Thi công lát vỉa hè trục đường 433 qua địa phận thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).

Nhiều doanh nghiệp xây lắp trên địa bàn tỉnh phụ thuộc khá nhiều vào những dự án xây dựng hạ tầng. Ảnh: Thi công lát vỉa hè trục đường 433 qua địa phận thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).

(HBĐT) - Trong bối cảnh hiện nay, nguồn vốn từ ngân hàng có ý nghĩa quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Trên thực tế, mặc dù các Ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có đủ vốn hoạt động SX -KD. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp hiện nay rất hạn chế vay vốn từ ngân hàng, nói cách khác, hội chứng “sợ vay vốn” là một trong những thực trạng đang diễn ra với không ít doanh nghiệp.

 

Theo ông Trần Thế Giáp, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Đức Hiếu (TPHB), việc vay vốn của đại đa số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp xây lắp được hạn chế đến mức tối đa. Nguyên do các công trình xây dựng đầu tư công cắt giảm đáng kể so với những năm trước. Cho dù lãi suất tại các NHTM có điều chỉnh giảm liên tục, lãi suất cho vay thông thường của các Ngân hàng ở mức 7,5 - 12,6%/năm, lãi suất cho vay của các quỹ tín dụng nhân dân ở mức 9 - 13%/năm. Tuy nhiên, với thực trạng “nằm chờ dự án” đã khiến cho doanh nghiệp không dám vay vốn.

 

Như Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Đức Hiếu vốn vay từ ngân hàng so với những năm trước đây giảm đáng kể. Có chăng hiện nay vay vốn ngân hàng chỉ để đảm bảo trả lương cho công nhân cũng như mua thêm nguyên vật liệu xây dựng. Mặc dù vậy, để vay được tiền từ ngân là cả một quá trình. Cho dù DN có tài sản thế chấp những ngân hàng đòi hỏi thêm cả hợp đồng xây dựng mới được giải ngân. Chính vì vậy, mỗi khi cần một số tiền vài trăm triệu ngắn hạn, Công ty CP Xây dựng và thương mại Đức Hiếu đành phải chọn phương án vay mượn anh em, đối tác để đảm bảo có đủ nguồn vốn hoạt động.  

 

Theo thống kê của Sở KH &ĐT, toàn tỉnh có khoảng trên 2.000 DN đăng ký kinh doanh, trong đó, số DN xây lắp ước chiếm trên 30%. Trong bối cảnh các dự án xây dựng hạ tầng từ nguồn NSNN hạn chế, dẫn đến nhiều DN xây lắp nằm bất động. Việc cầm cự, đảm bảo trả đủ lương công nhân lao động cũng là may mắn với nhiều DN.

 

Đánh giá của các cơ quan chức năng về tình hình KT -XH 9 tháng năm 2014 trên địa bàn tỉnh nhìn chung có những chuyển biến tích cực trên hầu hết các ngành, lĩnh vực. Tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước. Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm. Sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng cao. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng...

 

Mặc dù vậy, hoạt động SX -KD của DN vẫn còn khó khăn. Tổng cầu còn yếu, tăng trưởng tín dụng thấp, xử lý nợ xấu hiệu quả chưa cao, tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là tái cơ cấu DN và hệ thống ngân hàng còn chậm. Việc làm và đời  sống của một bộ phận dân cư, nhất là đồng bào nghèo, dân tộc thiểu số còn khó khăn.

 

Thấy được những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong thời gian vừa qua, NHNN tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các NHTM, TCTD trên địa bàn thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Cụ thể, thực hiện việc triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - DN, vừa qua, NHNN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chủ động làm việc với các sở, ban ngành, hội DN, nắm bắt kịp thời thông tin liên quan đến dự án, lĩnh vực đầu tư trọng điểm, mũi nhọn, nhận diện, phân loại những khó khăn của DN và nhu cầu vốn phục vụ SX -KD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tích cực chỉ đạo các NHTM trên địa bàn tiếp cận khách hàng có nhu cầu vay vốn hoặc có khó khăn cần tháo gỡ, có các chính sách và giải pháp hỗ trợ cụ thể đối với các DN tham gia chương trình kết nối như: giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ, tăng hạn mức tín dụng và cho vay mới...

 

Với mức dư nợ tăng trưởng 9 tháng năm nay của cả hệ thống ngân hàng, quỹ tín dụng trên địa bàn đạt khoảng 10.400 tỷ đồng, tăng 4% so với với đầu năm rõ ràng là một con số chưa đạt như kỳ vọng. Mong rằng, với các Chương trình kết nối ngân hàng - DN cũng như nhiều động thái tích cực khác của NHNN, các NHTM, TCTD trên địa bàn sẽ là động lực tiếp sức cho DN thoát khỏi khó khăn, tạo nhiều việc làm, đóng góp đáng kể vào nguồn thu ngân sách.

 

                                                       Hồng Trung

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục