Ngày 14-12, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Hội thảo bàn tròn về kinh tế Pháp và Việt Nam năm 2014 và triển vọng năm 2015 nhằm thông tin tình hình thực tế của nền kinh tế Việt Nam, kinh tế Pháp và khuyến nghị giải pháp khắc phục.

 

Tham dự Hội thảo có Giáo sư Lê Văn Cường, Giám đốc nghiên cứu tại CNRS, giảng viên trường Đại học Kinh tế Paris (Paris School of Economics), ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Pháp cùng các nhà kinh tế, học giả và đại diện của một số tập đoàn Pháp...

Đa số các đại biểu cho rằng, Việt Nam và Pháp đã ký hiệp định đối tác chiến lược kể từ tháng 9-2013, tuy nhiên quan hệ kinh tế và thương mại chưa tương xứng với mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước. Quan hệ trao đổi kinh tế hai bên dù đã thu được kết quả nhất định song vẫn cần phải đẩy mạnh hơn nữa. Pháp hiện là nhà tài trợ châu Âu lớn nhất của Việt Nam và là nhà tài trợ song phương thứ ba về hỗ trợ phát triển chính thức. Năm 2015 dự đoán kinh tế Việt Nam có khả năng phục hồi cao hơn do yêu cầu cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư đang được chính phủ chỉ đạo quyết liệt, sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu, qua đó thúc đẩy tăng trưởng.

Năm 2014, chính trường Pháp có một số biến động như uy tín của Tổng thống giảm sút trong các cuộc thăm dò dư luận. Tổng thống phải tiến hành cải tổ nội các, thay thủ tướng giữa nhiệm kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao, khoảng 3,4 triệu người và tập trung vào giới trẻ. Về kinh tế, sản xuất công nghiệp và chế biến tăng nhẹ, chỉ số giá tiêu dùng trong những tháng đầu năm 2014 khá ổn định. Giá cả dịch vụ tính trên mặt bằng chung là tương đối ổn định.

Ông Bruno Rigal, phụ trách tư vấn doanh nghiệp tại ngân hàng Natixis trong lĩnh vực tái cấu trúc vốn và chiến lược huy động vốn cho biết, trước đây một số lãnh đạo doanh nghiệp Pháp phần nào đánh mất đi cơ hội vì định hướng cho nhân viên tập trung vào thị trường châu Âu và các nước láng giềng của Pháp mà chưa đi xa hơn đến các thị trường Việt Nam và châu Á. Theo ông, đó là một hướng không đúng bởi vì xét về bức tranh toàn cảnh thì châu Âu đã có sự trì trệ tương đối dài và rộng khắp nên các doanh nghiệp Pháp chỉ tập trung vào thị trường châu Âu là định hướng không đúng mà cần phải hướng tới các thị trường đang nổi lên như Viêt Nam thì sẽ có nhiều tiềm năng và cơ hội hơn.

Đề cập đến vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, ông Bruno dẫn nguồn từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong 25 năm qua Việt Nam đã thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 218 tỷ USD, riêng chín tháng năm 2014, Việt Nam thu hút 11,2 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp, điều đó chứng tỏ Việt Nam là một thị trường hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Ông cũng cho rằng, thu hút vốn đầu tư nước ngoài là bước đầu và bước tiếp theo là thực hiện tất cả chính sách nhằm bảo đảm dòng vốn dài hạn.

Ông Jacques Faurvel, cố vấn pháp lý cho tập đoàn Casino, cho biết: “Siêu thị Big C đầu tiên đã được khai trương tại Việt Nam năm 1998 tại TP Hồ Chí Minh. Ngày nay, chúng tôi có 30 cửa hàng, với 9.000 nhân viên địa phương và chỉ có 20 người Pháp. 95% các hàng hóa bày bán tại Big C là hàng hóa Việt Nam. Trong nhiều trường hợp, chúng tôi phải thúc giục các nhà cung cấp Việt Nam tăng sản xuất để cung cấp đủ hàng cho chúng tôi, và qua quá trình đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng phát triển”.

“Chúng tôi là một nhà đầu tư Pháp, nhưng trái tim hoàn toàn Việt Nam bởi vì tôi nghĩ rằng người Việt Nam biết đến thương hiệu Big C, đánh giá cao chất lượng tốt và giá cả phù hợp của các hàng hóa do Big C cung cấp. Những năm gần đây, chúng tôi được xếp thứ hạng cao trong các cuộc thăm dò về thương hiệu được yêu thích, chúng tôi đứng thứ ba”. ông Jacques Faurvel, nói.

Ông Jean Phillip Eglinger cho biết, hiện ông đang làm việc với một số công ty của Việt Nam muốn đầu tư tại Pháp. Ông nói: “Cuôc hội thảo hôm nay rất thú vị và rất có ý nghĩa vì các học giả, các nhà kinh tế đã trao đổi thẳng thắn với nhau về tình hình kinh tế của Pháp và Việt Nam. Hy vọng các tham luận tại hội thảo góp phần đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Pháp và Việt Nam”.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp, cho biết, mục đích của hội thảo để cùng các nhà kinh tế, học giả nghiên cứu về kinh tế Việt Nam tìm ra những vấn đề bấp cập của Việt Nam và Pháp, từ đó gợi ý sáng kiến, chính sách cần phải tiến hành để giúp cho nền kinh tế cả Pháp và Việt Nam thoát khỏi giai đoạn khó khăn.

Ông Cường cho rằng, triển vọng xuất khẩu năm 2015 sẽ có nhiều thuận lợi hơn nếu như Việt Nam và EU ký được Hiệp định thương mại tự do thì doanh nghiệp hai bên sẽ có nhiều thuận lợi hơn về mặt tiếp cận thị trường. Trước đây hai bên đều hy vọng sẽ kết thúc đàm phán về hiệp định này trong năm 2014 nhưng chưa thực hiện được. Hiện nay hai bên đang đẩy mạnh vòng đàm phán cuối cùng vào tháng 3-2015. Nếu hiệp định được ký kết thì rất nhiều các mặt hàng của hai bên sẽ giảm thuế; những cam kết về đầu tư, bảo hộ đầu tư, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam và EU, trong đó có các doanh nghiệp Pháp tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư. Trong năm 2014 xuất khẩu của Việt Nam vào Pháp vẫn tăng trưởng nhẹ, còn xuất khẩu của Pháp sang Việt Nam tăng không đáng kể. Nguyên nhân là phía Pháp cũng có khó khăn do doanh nghiệp chưa có chiến lược maketing cũng như là tiếp cận với thị trường Việt Nam.

Ngoài các công việc chuyên môn hàng ngày như cung cấp thông tin thị trường, kết nối kinh doanh, trả lời các yêu cầu đa dạng liên quan đến khuôn khổ pháp lý xuất nhập khẩu, đầu tư, … của doanh nghiệp hai nước và tiếp xúc với các đối tác sở tại (doanh nghiệp, hiệp hội các ngành nghề kinh doanh, các Bộ Ngoại thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Kinh tế), Thương vụ Viêt Nam tại Pháp đã trực tiếp tham gia và hỗ trợ các đoàn trong nước tham gia hội chợ, giới thiệu, quảng bá hàng hóa, gặp gỡ doanh nghiệp hai nước...

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục