Cán bộ phòng việc làm - ATLĐ (sở LĐ-TB&XH) tuyên truyền, vận động thân nhân người lao động Hàn Quốc tại Lương Sơn về nước đúng thời hạn.

Cán bộ phòng việc làm - ATLĐ (sở LĐ-TB&XH) tuyên truyền, vận động thân nhân người lao động Hàn Quốc tại Lương Sơn về nước đúng thời hạn.

(HBĐT) - Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Những năm qua, do công tác giải quyết việc làm cho người lao động địa phương được thực hiện tích cực và hiệu quả. Đặc biệt là giải quyết việc làm tại chỗ và lao động tham gia làm việc tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nên việc XKLĐ của huyện đạt tỷ lệ thấp. Người lao động khi tham gia xuất khẩu đều có nhu cầu đi những thị trường có thu nhập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức... nên Lương Sơn là một trong những địa bàn có số lượng lao động đi làm việc tại Hàn Quốc về nước quá thời hạn khá đông của tỉnh.

 

Những năm qua, số lượng người lao động của huyện đi xuất khẩu tại Hàn Quốc từ 20- 30 người/ năm qua nhiều kênh, đa số thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh. Chưa tính số lao động chưa về nước từ năm 2010- 2013, đến năm nay, số lượng đã hết hạn hợp đồng theo chương trình EPS phải về nước là 12 người. Đến năm 2015 là 26 người. Tính đến tháng 8, số lao động đã về nước là 7 người. Như vậy còn 5 người chưa về nước, trong đó có 2 người thuộc diện bất hợp pháp là Nguyễn Văn Hương, sinh năm 1983 ở xã Thành Lập và Nguyễn Ngọc Doanh, sinh năm 1984 ở xã Long Sơn. Theo danh sách Sở LĐ-TB&XH gửi về, còn 3 người là: Đặng Đình Giáp, sinh năm 1984 ở thị trấn Lương Sơn; Nguyễn Văn Cường, sinh năm 1985; Lê Xuân Đa, sinh năm 1982 đều ở xã Tân Thành, qua kiểm tra thực tế không có tên tại các xã.

 

Theo đồng chí Trần Xuân Phúc, thực hiện chỉ đạo của Sở LĐ-TB&XH về triển khai tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc về nước đúng thời hạn, thời gian qua, BCĐ XKLĐ huyện đã hướng dẫn các xã, thị trấn, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở thực hiện. Qua đó, huyện đã  tổ chức tuyên truyền đến nhân dân và đề nghị những gia đình có người lao động tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn. Nội dung tuyên truyền cụ thể là nếu về nước đúng hạn người lao động sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước hướng dẫn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục cần thiết quay trở lại Hàn Quốc làm việc cho chủ sử dụng lao động cũ sau thời gian 3 tháng kể từ ngày về nước và không phải dự thi tiếng Hàn (với những lao động trong suốt thời gian làm việc tại Hàn Quốc 4 năm 10 tháng hoặc 6 năm không chuyển đổi nơi làm việc) nếu chủ sử dụng tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng. Người lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn có thể gặp những nguy cơ, rủi ro từ việc cư trú bất hợp pháp cũng như hình thức xử phạt áp dụng tại Hàn Quốc... Đặc biệt, vừa qua, BCĐ XKLĐ huyện phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đúng thời hạn với sự tham gia của lãnh đạo các xã, thị trấn và thân nhân người lao động hết hạn hợp đồng vào cuối năm nay và năm 2015. Ông Nguyễn Văn Lai, xã Thành Lập chia sẻ: Tôi là bố của cháu Nguyễn Văn Ngọc đang đi XKLĐ tại Hàn Quốc được 4 năm và sẽ hết hạn hợp đồng trong năm 2015. Tôi cảm ơn các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã tạo điều kiện cho con chúng tôi được đi XKLĐ để phát triển kinh tế gia đình. Gia đình hứa sẽ vận động con về nước đúng thời hạn hợp đồng. Tham gia hội nghị này còn có đồng chí Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH). Tại hội nghị, đồng chí đã giải đáp những thắc mắc của các gia đình có con em lao động tại Hàn Quốc và khó khăn, vướng mắc của các xã, thị trấn trong quá trình tuyên truyền, vận động người lao động Hàn Quốc về nước đúng thời hạn... Đồng chí cho rằng, những nỗ lực trong tuyên truyền, vận động người lao động về nước đúng thời hạn của huyện Lương Sơn sẽ góp phần thực hiện nghiêm thoả thuận đã ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc để chương trình EPS tiếp tục được triển khai, đóng góp vào phát triển KT-XH địa phương.

 

 

                                                                            Linh Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục