Xã Tân Dân (Mai Châu) vừa được đầu tư vốn xây dựng chợ để giao thương phát triển kinh tế.

Xã Tân Dân (Mai Châu) vừa được đầu tư vốn xây dựng chợ để giao thương phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Những năm qua, các xã, thôn, bản vùng khó khăn và hộ nghèo trong tỉnh đã được tiếp sức từ các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

 

Tính chung toàn tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo trong giai đoạn 2011-2014 mỗi năm giảm khoảng 4% và hết năm 2014 giảm còn 15,46%. Các xã, thôn, bản khó khăn được hưởng các Chương trình 134, 135, Dự án giảm nghèo... Hộ nghèo được hưởng các chính sách ưu đãi về BHYT, hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ trực tiếp... Trên cơ sở đó, nhiều xã, thôn, bản, hộ gia đình đã tận dụng tốt nguồn lực để phát triển KT -XH, vươn lên thoát nghèo. Song bên cạnh đó vẫn còn những xã, hộ không tận dụng được cơ hội, sau nhiều năm vẫn luẩn quẩn trong cái nghèo. Tâm lý muốn ở lại diện nghèo để hưởng ưu đãi đang hiện hữu ở không ít xã, hộ gia đình.  

Anh Đinh Văn Hùng, Trưởng xóm Diềm 2, xã Tân Dân (Mai Châu) cho biết: Xóm có 141 hộ, năm 2014, 5 hộ ra khỏi diện nghèo. Trong số đó có hộ đã khá hơn, có hộ còn khó khăn nhưng đã ở trong diện nghèo quá lâu. Là vùng đặc biệt khó khăn, xóm được các chương trình, dự án hỗ trợ giống bò, lợn...; hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, mua thẻ BHYT, vay vốn. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo còn cao với 69 hộ và 32 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 5, 67 triệu đồng/năm. Điều đáng nói là có hộ dù được thụ hưởng ưu đãi nhưng lại thiếu kiến thức, lười lao động, tiếp tục trông chờ, ỷ lại, kiếm được đồng nào xài đồng đó. Ví như, gia đình nuôi bò nhưng không muốn tự bỏ ra 15.000 đồng để tiêm phòng, khi bò chết lại hỏi có được hỗ trợ không?. Có hộ ở trong diện nghèo 10 năm, có sức khỏe nhưng vẫn không thoát nghèo được. Do tâm lý muốn ở lại diện nghèo nên việc bình xét hộ nghèo cuối năm dù đã có hướng dẫn cụ thể những vẫn khá căng thẳng.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuyên, Trưởng phòng Bảo trợ (Sở LĐ -TB&XH) cho biết: Là bộ phận tham mưu cho Sở trong lĩnh vực điều tra hộ nghèo, phòng đã cử cán bộ đi kiểm tra, giám sát tại các địa phương. Qua đó cho thấy vẫn còn hiện tượng hộ không khó khăn vẫn trong diện nghèo. Chúng tôi đã đề nghị địa phương đó rà soát lại cho chính xác. Nhiều trưởng thôn, xóm phản ánh, việc bình xét không hề dễ dàng do tâm lý không muốn ra khỏi hộ nghèo để được hưởng ưu đãi. Việc kê khai thu nhập có khi hộ khai chưa thật lòng hay việc bỏ phiếu kín, nếu gia đình, dòng tộc nào đông hơn cũng có thể nhận được nhiều phiếu hơn. Đó là những khó khăn trong  bình xét hộ nghèo ở cơ sở. Chưa đến mức đánh trưởng xóm nhưng dọa đánh hoặc chửi bới khi không đáp ứng mong muốn đã xảy ra.

Trong báo cáo xây dựng NTM của huyện Lạc Sơn có nêu hạn chế: Có những cấp uỷ, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của chương trình. Công tác chỉ đạo, điều hành thiếu quyết liệt, chưa chủ động, sáng tạo trong thực hiện các tiêu chí, còn biểu hiện trông chờ sự hỗ trợ của cấp trên. Có nơi, đảng viên là viên chức hưởng lương vẫn xin nhận hộ nghèo hay Nhà nước hỗ trợ làm đường 70% nhưng không tổ chức thực hiện được, phải chuyển cho nơi khác.

 

Thực tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua có những mô hình khi được hỗ trợ thực hiện tốt, kỳ vọng đem lại hiệu quả khi nhân rộng. Song hết hỗ trợ thì mô hình cũng bị xóa luôn. Tâm lý trông chờ, ỷ lại thực sự là hòn đá tảng cản trở sự phát triển.

 

Ông Bùi Thanh Truyền, Chủ tịch UBND xã vùng cao Nam Sơn (Tân Lạc) nhận định: đất không khó, quê không nghèo nếu biết khai thác tiềm năng, thế mạnh, chủ động trong phát triển kinh tế. Trong xã có những hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng /năm từ trồng quýt, chăn nuôi như gia đình anh Hà Văn Hưng, xóm Bái. Đảng, Nhà nước đã tiếp thêm sức mạnh cho các vùng khó khăn thông qua hướng dẫn các mô hình phát triển kinh tế, chuyển giao các tiến bộ KHKT, hỗ trợ giống, vay vốn ưu đãi Đó là cần câu, cây gậy để nhân dân chủ động vượt qua con dốc đói, nghèo một cách bền vững, nếu không tích cực sẽ bị tụt hậu, không theo kịp sự phát triển chung.          

 

Nhìn nhận về vấn đề này, trong buổi làm việc với Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Vương Đình Huệ vào trung tuần tháng 12/2014, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, T.Ư nên điều chỉnh giảm dần các chính sách hỗ trợ trực tiếp, chính sách cho không để khuyến khích ý chí tự vươn lên của các hộ, xóm, xã nghèo cũng như xóa dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại.

 

 

 

                                                                      

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục