Huyện Kim Bôi thực hiện có hiệu quả nguồn vốn ngân sách, kết hợp với  huy động sức dân trong việc xây dựng, nâng cấp công trình phục vụ dân sinh. Ảnh: Làm đường giao thông nội đồng tại xã Bắc Sơn.

Huyện Kim Bôi thực hiện có hiệu quả nguồn vốn ngân sách, kết hợp với huy động sức dân trong việc xây dựng, nâng cấp công trình phục vụ dân sinh. Ảnh: Làm đường giao thông nội đồng tại xã Bắc Sơn.

(HBĐT) - Trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm, SX-KD của các doanh nghiệp trên địa bàn chưa phát triển mạnh, thị trường bất động sản trầm lắng... năm 2014, huyện Kim Bôi vẫn giữ được mức thu NSNN đạt 140,6 % dự toán pháp lệnh, đạt 132% dự toán phấn đấu; thu ngân sách huyện đạt 112,7% dự toán pháp lệnh, đạt 112,4% dự toán phấn đấu. Xét trong điều kiện kinh tế hiện tại, đó là thành công đáng ghi nhận và được xây dựng dựa trên nền tảng những giải pháp sát sao, cụ thể trong quản lý, điều hành ngân sách của huyện.

 

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo ngành tài chính tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện xém xét, đánh giá kết quả thực hiện công tác thu và quản lý nguồn thu để đề ra các giải pháp chống thất thu, kiểm soát tốt hoạt động SX-KD của các DN. Kết quả có 10/12 khoản thu đạt và vượt dự toán phấn đấu do UBND huyện giao (2 khoản thu không hoàn thành dự toán phấn đấu là thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế BVMT). Đã tổ chức tốt thu nợ đọng, kiên quyết xử lý các trường hợp chây ỳ, trốn lậu thuế. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra, kịp thời uốn nắn những thiếu sót trong thu ngân sách. Đối với công tác quản lý chi ngân sách, ngay từ quý IV của năm trước, huyện đã giao chỉ tiêu dự toán thu - chi ngân sách cho các ngành, xã, thị trấn. Tiến hành thẩm tra dự toán của tất cả các xã, thị trấn và điều  hành trên cơ sở dự toán được duyệt, luôn đảm bảo nguồn chi theo đúng nội dung, cơ cấu dự toán đã được phân bổ đầu năm, đáp ứng kịp thời kinh phí cho hoạt động của các tổ chức cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp. Chủ động xây dựng kế hoạch để chi lương mới tăng thêm theo chế độ quy định. Hoàn thiện điều chỉnh dự toán đối với sự nghiệp GD&ĐT và giao dự toán thu - chi ngân sách thêm 22 trường thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính năm 2014. Chỉ đạo, triển khai tổ công tác khóa sổ lập kế toán và lập báo cáo quyết toán NSNN với các đơn vị hành chính sự nghiệp...

 

Căn cứ dự toán do UBND tỉnh giao, khả năng thực hiện và tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn, huyện Kim Bôi đã đưa ra chỉ tiêu phấn đấu: Năm 2015 thu NSNN dự toán phấn đấu 38.082 triệu đồng, tăng 10,4% so với dự toán pháp lệnh tỉnh giao. Thu ngân sách huyện dự toán phấn đấu 541.251 triệu đồng, tăng 0,5% so với dự toán pháp lệnh tỉnh giao. Cùng với những chỉ tiêu này, huyện đã đề ra những biện pháp cụ thể để thu ngân sách có hiệu quả đó là: Tập trung chỉ đạo các ngành chức năng đối chiếu, rà soát tìm rõ nguyên nhân các khoản thu đạt tỷ lệ thấp để có biện pháp đôn đốc và khai thác triệt để các nguồn thu. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Tổ chức đối thoại trực tiếp với các tổ chức, cá nhân nhằm hướng dẫn, giải đáp kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp kê khai và nộp thuế đúng thời gian quy định. Kiên quyết xử lý các đối tượng nộp thuế vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế. Tập trung triển khai các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế. Thực hiện các biện pháp phân loại nợ đọng thuế, phấn đấu giảm nợ đọng thuế xuống mức tối thiểu và hạn chế phát sinh nợ đọng mới. Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tổ chức đấu giá thu tiền sử dụng đất. Có giải pháp đối với những khu đất đã quy hoạch nhưng chưa bán đấu giá được để cấp đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho tập thể, cá nhân có nhu cầu. Tăng cường kiểm tra các hoạt động SX-KD trên địa bàn. Làm tốt công tác chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh. Đôn đốc các tổ chức và cá nhân kinh doanh trên địa bàn chấp hành đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Bên cạnh đó là những giải pháp căn bản để nhằm chi ngân sách một cách hợp lý, hiệu quả, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chi thường xuyên, đồng thời thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí... thúc đẩy phát triển KT- XH của huyện trong năm 2015.

 

 

 

 

                                                                             Lam Nguyệt 

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục