Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi được đầu tư thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi được đầu tư thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

(HBĐT) - Huyện Kim Bôi có nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch thành một ngành kinh tế quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, huyện đang triển khai nhiều giải pháp để khai thác tiềm năng, thu hút khách du lịch.

 

Thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Kim Bôi tiềm năng du lịch phong phú với hệ thống các hang động đẹp, nhiều thác nước, những cánh rừng nguyên sinh, thung lũng thơ mộng, thắng cảnh đẹp. Huyện có nhiều dân tộc anh em cùng chung sống mang lại nền văn hoá giàu bản sắc với các lễ hội truyền thống như: hội xuân, lễ khuống mùa, Dộng chùa, lễ hạ điền, lễ mừng cơm mới, lễ mở cửa rừng, Hội đọc mong (săn thú), hội đánh cá, Tết nhảy, cấp sắc... và các trò chơi dân gian tung còn, đánh mảng, đánh đuống, đánh khăng, cò le, chơi đu, thi đi cà kheo, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, gọi nàng khọt vẫn được duy trì thường xuyên và một số trò chơi, lễ, hội đang được phục dựng. Đến Kim Bôi, du khách được thưởng thức nền âm nhạc có nhiều làn điệu dân gian với các nhạc cụ đặc sắc như hoà tấu cồng chiêng xéc bùa, cò ke ống sáo, hát đối đáp trai gái, rằng thường, bộ mẹng Thưởng thức các món ẩm thực truyền thống đặc sắc với cơm lam, nếp cẩm, thịt gà măng chua, thịt trâu lá lồm, cá ốt, thịt chua với rượu xả, rượu cần. Kim Bôi còn là nơi có khu mộ cổ Đống Thếch ở xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng có từ nửa cuối thế kỷ XVII thời Lê với hàng ngàn cột đá lớn nhỏ được khắc chữ Hán, Bộ VH -TT&DL xếp hạng di tích quốc gia. Hiện nay, một số điểm du lịch sinh thái, thắng cảnh của huyện đã được quy hoạch, đầu tư và thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Trong đó phải kể đến suối khoáng Kim Bôi, xóm Mớ Đá, xã Hạ Bì, khu du lịch Suối Thác, xã Tú Sơn; khu du lịch Resort xã Vĩnh Tiến và hệ thống các nhà nghỉ, nhà hàng được tư nhân đầu tư khai thác.

 

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban chỉ đạo Du lịch huyện, hiện nay, ngành du lịch còn gặp không ít những khó khăn, đó là: sự gắn kết các điểm du lịch thành các tua, tuyến còn hạn chế. Các sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách. Nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch chưa đồng bộ. Trình độ, năng lực đội ngũ những người làm công tác du lịch còn hạn chế. Công tác thông tin quảng bá về du lịch chưa được chú trọng đúng mức. Sự phát triển của ngành du lịch chưa xứng với tiềm năng, chưa đóng góp được nhiều vào nền kinh tế của huyện. Bình quân mỗi năm, huyện đón trên 10 vạn lượt khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Doanh thu từ du lịch - dịch vụ đạt trên 54 tỷ đồng. Riêng năm 2014, huyện đón 88.279 lượt khách đến tham quan du lịch, doanh thu ước đạt 49.820 triệu đồng.

 

Để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong phát triển du lịch, hàng năm, huyện đều tổ chức đánh giá những kết quả đã đạt được của Đề án phát triển du lịch huyện Kim Bôi giai đoạn 2011- 2015 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Trong năm 2014- 2015, huyện tập trung các nhóm giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý. Tăng cường thông tin quảng bá các sản phẩm du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, giới thiệu bản sắc văn hoá, con người và tài nguyên, tiềm năng du lịch của Kim Bôi với du khách trong nước và quốc tế. Xây dựng các thương hiệu du lịch mang bản sắc quê hương Mường Động. Chú trọng giải quyết những vướng mắc cơ chế chính sách, tạo điều kiện liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư khai thác tiềm năng du lịch, xây dựng cơ sở hạ tầng, giải phóng mặt bằng cho các dự án phát triển du lịch. Vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về du lịch; có chính sách thu hút các nguồn lực để phát triển du lịch, trong đó đặc biệt coi trọng nguồn nhân lực con người

 

                                                             Hương Lan

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục