Ông Nguyễn Văn Khuyên đang kiểm tra trái phật thủ.

Ông Nguyễn Văn Khuyên đang kiểm tra trái phật thủ.

(HBĐT) - So với cấy lúa, trồng ngô ở vùng nông thôn thì trồng cây phật thủ cho thu nhập cao gấp 4 - 5 lần. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Khuyên, xóm Thông, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) nhờ cây trồng này mà cuộc sống của gia đình ông từ khó khăn vươn lên làm giàu ngay tại mảnh đất quê hương.

 

Từ năm 2006, ông Khuyên đã nhận thầu đất 5% của xã với diện tích 4.000 m2 (ký hợp đồng 1 năm một). Những năm đó cuộc sống khó khăn nên ông chỉ biết cấy lúa, trồng khoai... mong đủ ăn là tốt rồi đâu nghĩ được để làm giàu. Sau bao năm canh tác, đổ bao mồ hôi, công sức nhưng vẫn khó khăn, thiếu thốn. Nhiều đêm suy nghĩ trăn trở tìm hướng phát triển kinh tế và qua tìm tòi, ông đã biết đến giống cây phật thủ. Nhận thấy đây là giống cây không đòi hỏi quá cao về kỹ thuật lại giữ giá trên thị trường. Mặt khác, tại huyện hiện chưa có người đầu tư giống cây này. Vì vậy, năm 2009, ông Khuyên mạnh dạn vay mượn đầu tư vào trồng phật thủ. Với số tiền 30 triệu đồng, ông xuống Hoài Đức (Hà Nội) để học hỏi kinh nghiệm và mua giống về trồng.  

Ông Nguyễn Văn Khuyên cho biết: Là người tiên phong đưa cây phật thủ về trồng trên đất đồi núi nên tôi rất lo không biết loại cây mới này có phù hợp với khí hậu, đất đai vùng cao và cho hiệu quả như mong đợi không. Nhưng chỉ sau 1 năm chăm sóc, cây sinh trưởng và phát triển tốt. Hơn 300 cây phật thủ của tôi cứ mơn mởn xanh tươi và đến năm thứ 2 cây đã cho quả. Bình quân có khoảng 50 quả /cây và nếu chăm sóc tốt số quả trên cây có thể hơn. Với giá bán trung bình tại vườn từ 50.000 - 70.000 đồng /quả, loại đẹp từ 150.000 - 200.000 đồng /quả. Đặc biệt, gần Tết năm 2013, tôi bán có quả 1  triệu đồng.

Phật thủ là cây dễ trồng, mất ít công chăm sóc, chi phí đầu vào thấp nhưng lợi nhuận thu về lại cao. Để cho quả phật thủ có mẫu mã đẹp, sáng bóng, người trồng cần chú ý phun thuốc để trống các bệnh như: nấm, rỉ sắt, rệp. Năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nên quả không to và mẫu quả kém hơn các năm trước. Tuy nhiên, vẫn cho thu lãi nhiều hơn so với các cây trồng nông nghiệp khác.

 

Phật thủ đắt khách và được thu hút thị hiếu của người tiêu dùng bởi quan niệm tâm linh. Loại quả này dùng để thờ Phật và gia tiên. Quả phật thủ được ví như bàn tay Phật lúc cụm vào, lúc xòa ra che chở mang an lành, sung túc đến cho mọi gia đình.

 

Để mở rộng diện tích, ông Nguyễn Văn Khuyên đã trồng thêm 60 cây phật thủ và cho bói quả. Để đưa cây phật thủ phát triển ổn định và lâu dài trên vùng cao ông Khuyên và gia đình mong muốn được UBND xã Hợp Thịnh ký hợp đồng với gia đình cho thầu đất 5% của xã thời hạn 5 - 10 năm để ông mạnh dạn đầu tư cho cây phật thủ đơm hoa kết trái trên vùng cao xã Hợp Thịnh.

 

 

 

                                                               Đình Thủy 

                                                    (Trung tâm khuyến nông)

 

                                  

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục