Cơ sở gạch ép của anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Chợ Bến, xã Cao Thắng (Lương Sơn) mỗi năm cho thu khoảng 240 triệu đồng.

Cơ sở gạch ép của anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Chợ Bến, xã Cao Thắng (Lương Sơn) mỗi năm cho thu khoảng 240 triệu đồng.

(HBĐT) - Thôn Chợ Bến, xã Cao Thắng (Lương Sơn) có địa bàn dân cư bám trên 3 trục đường chính: đường 431 đi Mỹ Đức, Hà Nội, đường 21A và đường Hồ Chí Minh mới mở từ năm 2004 - là nơi giao lưu giữa miền núi và đồng bằng nên có nhiều thuận lợi về việc giao thương hàng hóa nhưng cũng có nhiều phức tạp nhất đối với công tác văn hóa chính trị và TTATXH.

 

Nắm được những điểm yếu, mặt mạnh của thôn, được sự quan tâm chỉ đạo của BCH Đảng bộ, HĐND và UBND xã, cấp ủy Đảng và Ban quản lý chính quyền thôn đã chỉ đạo nhân dân trong thôn thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” giai đoạn 2011 - 2013, phấn đấu đạt danh hiệu làng văn hóa và cùng cán bộ, nhân dân xã Cao Thắng sớm hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Trong chương trình xây dựng NTM, huyện Lương Sơn đã chọn xã Cao Thắng làm điểm cho 7 xã vùng nam Lương Sơn. Chợ Bến được chọn làm điểm nóng cho xã Cao Thắng.

 

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của chi bộ Đảng, sự nỗ lực của  chính quyền thôn, từ năm 2011 đến nay, kinh tế trong thôn đã đi lên rõ rệt, không còn hộ ở nhà tạm, không còn hộ đói, giảm hộ nghèo, tăng hộ khá, giàu. Về sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đã có mô hình chăn nuôi lớn, có hộ đạt doanh thu trên 100 triệu đồng /năm. Dịch vụ và TTCN có thêm nhiều ngành nghề như: hàn xì, khung nhôm cửa kính, buôn bán, sửa chữa xe máy, móc vòng, làm hương, làm gạch... dịch vụ vận tải, dịch vụ ăn uống... đem lại thu nhập ổn định cho người dân. .

 

Trong thôn số hộ có nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3 chiếm 75%. 100% hộ có đầy đủ đồ dùng thiết yếu trong gia đình. Có 24 ôtô, xe tải, 4 máy xúc, 2 cơ sở sản xuất gạch ép. Thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, năm 2011, thu nhập bình quân 12 triệu đồng /người. Năm 2014 tăng lên 17 triệu đồng / người/năm. Về xây dựng cơ bản, cấp ủy và chính quyền thôn quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng với tinh thần “Nhà nước và nhân dân cùng làm, chú trọng phát huy nội lực”. Cán bộ và nhân dân thôn Chợ Bến đã xây dựng được khu nhà văn hóa với diện tích 1.400 m2, gồm hội trường, nhà vệ sinh, sân bê tông có tường bao trị giá gần 700 triệu đồng. Năm 2014, xây dựng thêm một ngôi nhà ngang trị giá 60, 45 triệu đồng, cổng nhà văn hóa trị giá 21, 450 triệu đồng. Đây là nơi hội họp, hoạt động VH -VN, TD-TT của các đoàn thể, ban, ngành trong thôn. Từ năm 2011 đến nay, Chợ Bến đã làm được 5 đường bê tông nội thôn dài 500 m. Trong đó, nguồn vốn Pisát hỗ trợ 150 triệu đồng còn nhân dân tự đóng góp, một đường liên thôn dài 150 m, đường bê tông vào nghĩa trang của thôn dài 44 m. Nhờ những con đường này, một số ngõ trong thôn được thoát khỏi cảnh lầy lội mùa mưa.

 

Trong quá trình triển khai dự án đã có nhiều tấm gương tiêu biểu như ông Nguyễn Mạnh Dũng, trưởng thôn mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo vẫn rất năng nổ, lạc quan vừa chữa bệnh, vừa cùng cấp ủy, BQL chính quyền thôn vận động các doanh nhân, bà con trong thôn đóng góp tiền của, hiến đất làm đường giao thông nội thôn, bà Nguyễn Thị Hiển hiến 33m2 đất thổ cư, ông Nguyễn Tiến Phong hiến 16 m2 đất thổ cư, bà Lê Thị Ba hiến 20 m2 đất 5% để mở rộng đường làng. Ngoài ra còn có Công ty Đại Minh, Công ty Đông Anh, gia đình ông Vũ Ngọc Dũng, ông Vũ Văn Định và nhiều gia đình làm kinh tế giỏi trong hộ thôn đã không tiếc công sức, tiền của cùng cán bộ, nhân dân trong thôn góp sức trên con đường phấn đấu đạt làng văn hóa và xây dựng NTM. Đặc biệt từ tháng 7/2013, Chợ Bến đã thành lập được một tổ gom rác thải với 4 thành viên được UBND xã hỗ trợ xe chuyên dụng. Đây là tổ thu gom rác thải đầu tiên của xã Cao Thắng làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

Thôn Chợ Bến luôn được xếp đứng đầu toàn dân trong xã và ngày 16/11/2014, thôn Chợ Bến vinh dự được đón nhận làng văn hóa do UBND huyện Lương Sơn trao tặng. Cán bộ, nhân dân thôn Chợ Bến quyết tâm giữ vững danh hiệu làng văn hóa phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí NTM đã đề ra vào cuối năm 2015.

 

                                                                     

                                                                 Vũ Thị Lý

                                      (Thôn Chợ Bến, xã Cao Thắng - Lương Sơn)

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục