(HBĐT) - Anh Nguyễn Trần Huy (thành phố Hòa Bình) hỏi:Tôi làm việc cho một cửa hàng kinh doanh đồ điện tử. Vừa qua, trong lúc vận chuyển hàng hoá do sơ ý tôi đã làm rơi vỡ một số hàng hoá có trị giá khoảng 20 triệu đồng. Chủ cửa hàng đã trừ vào tiền lương của tôi. Vậy, xin quý báo cho biết rõ hơn trách nhiệm của tôi trong việc này được pháp luật quy định như thế nào?
Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 130 - Bộ luật Lao động năm 2012 thì “Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, người lao động phải bồi thường nhiều nhất 3 tháng tiền lương và bị khấu trừ hàng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3, Điều 101 của bộ luật này”.
Tại Điều 101 của Bộ luật Lao động năm 2012 quy định: 1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của bộ luật này. 2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình. 3. Mức khấu trừ tiền lương hàng tháng không được quá 30% tiền lương hàng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản BHXH bắt buộc, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.
PBĐ-TL (TH)