Người dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) thu hoạch mía đường nguyên liệu  do Dự án giảm nghèo của huyện đầu tư.

Người dân xã Vầy Nưa (Đà Bắc) thu hoạch mía đường nguyên liệu do Dự án giảm nghèo của huyện đầu tư.

(HBĐT) - Tiểu hợp phần Đa dạng hóa cơ hội liên kết thị trường và hỗ trợ sản xuất - kinh doanh nhằm tạo mối liên kết giữa DN và người nông dân trong tiêu thụ sản phẩm nông sản.

 

Đây là một trong những hợp phần thuộc Dự án giảm nghèo giai đoạn 2, được BQL dự án giảm nghèo huyện Đà Bắc triển khai từ năm 2012 thực hiện liên kết trồng mía đường nguyên liệu được triển khai tại 2 xã Vầy Nưa và Cao Sơn. Riêng vụ mía 2013 - 2014, diện tích đã thực hiện trên 25 ha với 118 hộ nông dân tham gia, chia làm 7 nhóm cùng sở thích. Tham gia trồng mía đường nguyên liệu, các hộ nông dân được hỗ trợ mía giống, phân bón và bao tiêu sản phẩm. Phía đối tác thu mua nguyên liệu là Công ty CP mía đường Hòa Bình. Qua một vài vụ thu hoạch đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.  

Gia đình anh Triệu Văn Tài, xóm Trà Ang, xã Vầy Nưa là một trong những hộ nghèo của xã chia sẻ: Nhờ được dự án giảm nghèo của huyện hỗ trợ mía giống, phân bón để trồng 3.500 m2 mía nguyên liệu cuộc sống gia đình đã được cải thiện rõ rệt . Không chỉ đủ cái ăn, cái mặc mà gia đình còn có tiền đầu tư chăn nuôi để tăng nguồn thu nhập. Riêng vụ mía năm nay gia đình đã mua được 1 chiếc xe máy làm phương tiện đi lại.  Hiện nay, Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã tiến hành thu mua đạt trên 90% diện tích mía cho bà con nông dân, dự kiến đến tháng 3 sẽ thu mua xong.  

Là huyện có điểm xuất phát thấp so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, điều kiện cơ sở hạ tầng, trình độ dân trí của người dân còn nhiều hạn chế. Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng Nhà nước, một số dự án được đầu tư vào địa bàn, trong  đó có dự án giảm nghèo giai đoạn 2.  Đa số người dân huyện Đà Bắc có ý thức vượt khó vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ nông dân đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực tham gia các mô hình liên kết thị trường như: Hoạt động trồng gừng tại xã Đồng Chum và một số dự án sinh kế: chăn nuôi trâu, bò, lợn bản địa, cá lồng tại các xã lòng hồ... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm đáng kể. Ông Đinh Công Thiệu, Phó ban thường trực Ban Quản lý dự án giảm nghèo  huyện Đà Bắc cho biết: Triển khai tiểu hợp phần. Đa dạng hóa cơ hội liên kết thị trường và hỗ trợ sản xuất - kinh doanh, với mong muốn tạo ra môi trường sản xuất mới cho người dân nghèo; đưa một số loại cây trồng mới có hiệu quả kinh tế vào sản xuất. Đồng thời tạo ra mối liên kết với doanh nghiệp liên kết với dự án và người dân; đảm bảo đầu ra sản phẩm nông sản cho nông dân ổn định, an toàn và bền vững. Chỉ tính riêng cây mía đường, mỗi ha trừ chi phí và công lao động, nông dân thu được trên 40 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập đã và đang giúp không ít hộ nghèo trên địa bàn huyện Đà Bắc thoát nghèo bền vững. Trong đó, đáng chú ý  là các tiểu hợp phần của dự án giảm nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2014 được 3%. Trong năm 2015, với những tiểu hợp phần  thuộc dự án  giảm nghèo của huyện tiếp tục được  triển khai, hứa hẹn công tác giảm nghèo của huyện Đà Bắc tiếp tục đạt được nhiều thành công, phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 3 - 5%.                                                                                     

 

                                                 Hồng Len (Đài PT-TH tỉnh) 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục