Nông dân xã Hạ Bì, Kim Bôi tập trung làm cỏ chăm sóc lúa chiêm - xuân.

Nông dân xã Hạ Bì, Kim Bôi tập trung làm cỏ chăm sóc lúa chiêm - xuân.

(HBĐT) - Thời tiết sau Tết có nắng ấm, thuận lợi cho cây lúa xuân nhanh bén rễ hồi xanh và đẻ nhánh, những ngày này trên khắp các cánh đồng, bà con nông dân huyện Kim Bôi đang tập trung xuống đồng chăm sóc làm cỏ, chăm bón và tỉa dặm cho lúa vụ chiêm - xuân. Đây là thời điểm phù hợp để nông dân đầu tư bón thúc kịp thời vụ để lúa đẻ nhánh hữu hiệu, đảm bảo giành năng suất cao.

 

Ngừng tay làm cỏ lúa, bà Bùi Thị Bích, xóm Sào, xã Hạ Bì phấn khởi cho biết: "ăn Tết xong khoảng  mùng 6 là chúng tôi đã xuống đồng làm cỏ và bón thúc đạm kết hợp với kali cho lúa, ngoài ra, cũng phải kiểm tra đồng thường xuyên, không để sâu bệnh phát sinh đảm bảo cho lúa phát triển”. Theo kế hoạch, vụ chiêm - xuân năm nay, huyện Kim Bôi gieo cấy 2.550 ha, gieo trên 160 tấn mạ, trong đó, giống lúa lai gần 41 tấn và gần 120 tấn lúa thuần. Cơ cấu giống lúa lai khoảng 50%, có xã 90% lúa lai. Trong đó, chủ lực là các loại giống  lúa lai, lúa thuần có năng suất chất lượng cao như: BC15, KD, Q5, Nhị ưu 838, Việt lai 20. Trong đó, giống lúa Việt lai 20 được huyện trợ giá 30.000 đồng/kg để hỗ trợ cho nhân dân trong sản xuất. Trong quá trình chăm sóc mạ, đảm bảo che phủ nilon 100% diện tích nên mạ sinh trưởng phát triển tốt, không bị chết rét. Qua rà soát, toàn huyện có khoảng 150 ha bị hạn rải rác ở các xã, nên bà con đã chủ động chuyển sang trồng màu có giá trị kinh tế cao, không cấy ép. Theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà con đã bón thúc cho mỗi sào từ 5-6 kg đạm, 3 -4 kg kali kết hợp làm cỏ sục bùn, phát hiện các loại sâu bệnh để phòng trừ kịp thời.

 

Những năm qua, huyện Kim Bôi luôn tuân thủ nguyên tắc chiêm muộn, mùa sớm vì vậy, vụ xuân được coi là vụ ăn chắc. Cùng với các biện pháp KHKT vào thâm canh là kinh nghiệm của  nông dân được áp dụng trong sản xuất. Ngoài ra, mức độ cơ giới hoá trong sản xuất nông nghiệp đạt trên 97%. Đồng thời đôn đốc bà con tiết kiệm nguồn nước, không lãng phí. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán, nắng ấm kèm theo mưa phùn cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại sâu bệnh hại phát sinh, ngoài các biện pháp đẩy mạnh đầu tư bón thúc, làm cỏ cho lúa, huyện đã chỉ đạo tất cả các xã và ngành nông nghiệp cắt cử cán bộ về cơ sở bám điểm chỉ đạo cùng với nông dân thường xuyên kiểm tra, thăm đồng phát hiện sớm mọi loại sâu bệnh, nhất là các đối tượng như rầy nâu, rầy lưng trắng, bệnh đạo ôn, chuột hại….có thể phát sinh trên đồng ruộng để có biện pháp ngăn chăn kịp thời. Mặt khác, quản lý chặt chẽ nguồn nước ở các hồ, đập, có kế hoạch điều tiết hợp lý nguồn nước cho sản xuất và chủ động các phương án phòng - chống hạn.

 

Ông Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN&PTNT huyện Kim Bôi cho biết thêm: “Với điều kiện thời tiết hiện nay có độ ẩm cao nên thuận lợi cho một số đối tượng phát sinh gây hại như tập đoàn rầy, chuột hại cục bộ, thời gian tới, bà con cần tập trung xuống đồng bón thúc, yêu cầu ban nông nghiệp các xã kết hợp cán bộ kỹ thuật trạm BVTV thường xuyên bám ruộng đồng để điều tra, theo dõi phát hiện kịp thời mọi loại sâu bệnh, để khuyến  cáo nhân dân phòng trừ kịp thời đảm bảo cho lúa phát triển tốt”.

 

Với mục tiêu đẩy mạnh  thâm canh ngay từ đầu vụ, áp dụng các biện pháp KHKT, ứng dụng rộng rãi các chương trình  trong sản xuất, thâm canh lúa cải tiến SRI nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất, huyện Kim Bôi đang tập trung mọi nỗ lực giành thắng lợi vụ chiêm - xuân năm 2015.

 

 

 

                                                                      Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục