Xã Hào Lý (Đà Bắc) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống ngô mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nhằm tăng thu nhập cho người dân.

Xã Hào Lý (Đà Bắc) tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các giống ngô mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nhằm tăng thu nhập cho người dân.

(HBĐT) - Xây dựng NTM ở huyện Đà Bắc đang gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó, phải kể đến các tiêu chí: đường giao thông, quy hoạch vùng sản xuất, giảm tỷ lệ hộ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa... đang là áp lực rất lớn đối với chính quyền và nhân dân 19 xã. Mặc dù BCĐ 800 các cấp vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực để phấn đấu đưa 3 xã điểm Hiền Lương, Tu Lý, Mường Chiềng về đích NTM trong năm 2015 nhưng theo lãnh đạo UBND huyện Đà Bắc sẽ khó có xã nào về đích NTM theo lộ trình.

 

Qua 4 năm, huyện Đà Bắc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã đạt được những kết quả nhất định. Bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực, cơ sở vật chất được tăng cường, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Phong trào xây dựng NTM trên địa bàn đã  thu hút sự tham gia của cả cộng đồng, huy động các nguồn lực trong nhân dân, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... Đặc biệt là sự đóng góp công sức, hiến đất, cây cối của người dân trở thành phong trào tự nguyện, góp phần thực hiện được khá nhiều tiêu chí xây dựng NTM so với hiện trạng ban đầu.

Đến nay, 100% xã đã hoàn thành quy hoạch chung và công bố quy hoạch, trong đó có 12 xã đã được quy hoạch chi tiết, tuy nhiên chưa có xã nào thực hiện cắm mốc quy hoạch. Năm 2014, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình NTM của toàn huyện khoảng 176.230 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khoảng 165.661 triệu đồng, vốn trái phiếu Chính phủ 9.836 triệu đồng; huy động từ nhân dân 10.621 ngày công lao động và 20.249 m2 đất, trị giá ước trên 1 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn trên, năm qua, huyện đã đầu tư thực hiện 125 công trình cơ sở hạ tầng, trong đó, làm mới và nâng cấp 69 công trình đường GTNT, 20 công trình thuỷ lợi, 15 công trình trường học, 3 trạm y tế xã, 3 công trình nhà làm việc UBND xã, 7 công trình cấp nước sinh hoạt, 8 công trình cơ sở vật chất văn hoá. Ngoài ra, huyện đã hỗ trợ thực hiện 4 mô hình phát triển sản xuất với số vốn 670 triệu đồng gồm các mô hình: nuôi lợn tại xã Mường Chiềng, xưởng sản xuất đũa tre tại xã Hiền Lương, nuôi bò sinh sản tại xã Tu Lý, cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả tại xã Tu Lý.

Qua đánh giá, hết năm 2014, Đà Bắc có 2 xã đạt 14 tiêu chí là Mường Chiềng, Hào Lý; Hiền Lương, Cao Sơn đạt 13 tiêu chí, Tu Lý, Toàn Sơn đạt 12 tiêu chí, 13 xã còn lại đạt từ 7-10 tiêu chí. Theo mục tiêu, đến năm 2015, huyện có 3 xã điểm đạt chuẩn NTM nhưng với điều kiện hiện nay sẽ không có xã nào về đích NTM theo lộ trình. Trước hết, về tiêu chí hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 toàn huyện giảm còn 33,96%. Hiện chưa có xã nào đạt tiêu chí này. 3 xã phấn đấu về đích, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 20%, các xã khác còn trên 40%.

Bên cạnh đó, ranh giới giữa hộ nghèo và hộ cận nghèo rất mong manh. Như vậy, trong vòng 1 năm đòi hỏi phải nỗ lực giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 10% đối với những xã điểm là điều vô cùng khó khăn và không thể thực hiện. Điều này đặt ra cho lãnh đạo địa phương làm sao để vừa giảm tỷ lệ hộ nghèo để đạt chuẩn, vừa phải duy trì tỷ lệ hộ cận nghèo để không bị tái nghèo. Cùng với tiêu chí này, tiêu chí thu nhập là khó đạt nhất trong các tiêu chí xây dựng NTM.

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Các xã còn lúng túng về giải pháp phát triển sản xuất phù hợp để nâng cao thu nhập cho người dân. Mặc dù thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát kinh tế rừng, vườn, chăn nuôi gia súc, đẩy mạnh nghề nuôi cá lồng... Tuy nhiên, cái khó là cơ cấu kinh tế nông nghiệp hiệu quả chưa cao, không bền vững, tốc độ tăng trưởng chậm, sức cạnh tranh thấp, phổ biến vẫn là sản xuất nhỏ phân tán, một số nơi còn mang tính tự túc, tự cấp; năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm còn thấp. Công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề phát triển chậm, chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở miền núi. Các hình thức tổ chức sản xuất chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển mạnh sản xuất hàng hóa. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao là những nguyên nhân dẫn đến việc giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân không dễ khắc phục trong một sớm, một chiều.

 

                                                                  Hải Linh

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục