Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2014, xóm Gò Lăng, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đã kiên cố được 1 km đường GTNT thuận lợi cho đi lại và giao lưu hàng hoá.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2014, xóm Gò Lăng, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đã kiên cố được 1 km đường GTNT thuận lợi cho đi lại và giao lưu hàng hoá.

(HBĐT) - Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đã huy động mọi nguồn lực đầu tư cải tạo và xây dựng hạ tầng cơ sở. Nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển ngành nghề, dịch vụ. Bộ mặt NTM nơi đây đang có nhiều khởi sắc.

 

Xóm Trội cách trung tâm xã 2 km nhưng đường giao thông không thuận lợi. Xóm có 27 hộ, bà con chủ yếu trồng ngô cho thu hoạch từ 14 - 15 tấn /hộ/năm, đời sống kinh tế tương đối khá. Trước đây, nhiều hộ gia đình bán ngô có tiền mua xe máy nhưng vì không có đường đi nên phải gửi xe ở trung tâm xã. Vì vậy, mong mỏi lớn nhất của người dân là có con đường để đi lại và giao lưu hàng hoá dễ dàng hơn. Thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng đó, năm 2013, xã dồn nguồn vốn Chương trình 135 đầu tư mở đường lên xóm Trội, nhân dân tự nguyện đóng góp được 83 triệu đồng và tham gia ngày công để mở đường. Con đường đất rộng hơn 3 m, dài hơn 2 km được mở từ sự đồng lòng đã tạo cho người dân xóm Trội nhiều niềm vui và cơ hội mới...

 

Đồng chí Bùi Văn Kịm, Phó Chủ tịch UBND xã tiếp chúng tôi bằng một câu chuyện về sự đồng lòng xây dựng NTM như thế. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho cán bộ xóm, xã và toàn thể nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Sau khi có đề án quy hoạch, xã chỉ đạo 21 xóm cắm mốc quy hoạch bằng cọc tre tại những vị trí quan trọng để nhân dân biết. Vận động nhân dân tích cực hiến đất, ngày công giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình đường GTNT, điện, nước sinh hoạt và các công trình xây dựng khác. Đồng thời, xã vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công xây dựng đường bê tông, rải sỏi, xây mương kiên cố và các công trình dân sinh trong xóm trị giá trên 3 tỉ đồng. Đến nay, cả xã có 90% hộ có công trình, hố tiêu hợp vệ sinh. 100% hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Xã được Nhà nước đầu tư xây dựng 2 trạm biến áp và các tuyến đường dây 0, 4 kv trên địa bàn xã hướng tới 100% hộ sử dụng điện an toàn. Lĩnh vực giao thông luôn được quan tâm lập kế hoạch và tổ chức thực hiện tu sửa, nạo vét cống rãnh, các tuyến đường trung tâm xóm, xã. Đường các xóm được đắp mới mở rộng, cắm mốc thực hiện theo đề án NTM. Năm 2014, xã đã cứng hoá được 1, 5 km đường bê tông. Lĩnh vực thuỷ lợi được tổ chức thực hiện thường xuyên qua việc nạo vét các tuyến mương cấp 1, mương nội đồng ở các xóm, tu sửa các trạm bơm điện, trạm thuỷ luân, bảo vệ và tu sửa các hồ, đập, đảm bảo lượng nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Lồng ghép xây dựng một số tuyến mương nội đồng từ nguồn vốn Dự án Pisat trị giá gần 400 triệu đồng.

 

Qua hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, bộ mặt xã Tân Mỹ có sự đổi thay nhất định. Năm 2014, tăng trưởng kinh tế của xã đạt 13%, thu nhập bình quân đầu người đạt 17,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18,1%, hộ cận nghèo 20%. Đến nay, xã đạt 10 tiêu chí. Năm 2015, xã phấn đấu đạt tiêu chí số 10 về thu nhập và tiêu chí số 3 về thuỷ lợi.

 

 

                                                                      Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục