Đường giao thông nội đồng xã Dũng Phong được cứng hóa và ô tô có thể ra tận ruộng.

Đường giao thông nội đồng xã Dũng Phong được cứng hóa và ô tô có thể ra tận ruộng.

Bài 1: Nông thôn mới không phải là dự án đầu tư

 

Dũng Phong là xã đầu tiên cán đích xây dựng NTM của tỉnh. Hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền phá bỏ tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước, phát huy tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CB-ĐV) và dân chủ cơ sở là những giải pháp được thực hiện, tạo nên thành quả để xã duy trì và hoàn thiện các tiêu chí NTM, tiếp tục cải thiện hơn nữa cuộc sống bền vững trong tương lai.

 

Đánh bật tư tưởng trông chờ vào Nhà nước

 

Dũng Phong đã có sự đổi thay kể cả trong nhận thức và diện mạo KT -XH. Người dân được hưởng thụ từ cơ sở vật chất khang trang, làng xóm văn minh, sạch đẹp, lòng người đồng thuận. Về tư duy là sự nhận thức đúng đắn về chương trình NTM và đồng lòng tham gia. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Mộng Lân chia sẻ: Năm 2010, được chọn làm điểm xây dựng NTM của tỉnh, ngay cả một số CB -ĐV cũng nhận thức chưa đầy đủ, rõ nét về NTM, còn coi đây là chương trình đầu tư của Nhà nước dành cho vùng nông thôn. Dũng Phong sẽ có cả trăm tỷ đồng để làm NTM. Quá trình nghiên cứu mới vỡ ra: Nhà nước chỉ hỗ trợ cơ sở thiết yếu, còn người dân đóng vai trò chủ thể tham gia và trực tiếp hưởng lợi. Muốn làm NTM, trước hết phải đánh bật được những suy nghĩ chưa đúng của cán bộ và người dân về chương trình này. Một cuộc cách mạng trong tuyên truyền về xây dựng NTM được thiết lập và thực hiện. Các chương trình, hoạt động của tỉnh, huyện trên địa bàn Dũng Phong đều xung quanh câu chuyện xây dựng NTM. Các cuộc họp của cấp ủy Đảng, chính quyền từ xã đến thôn, xóm đều lồng ghép tuyên truyền mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng NTM. Tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi, mọi điều kiện có thể, từ sinh hoạt chi bộ, giao lưu văn nghệ, tổng kết khu dân cư, các hoạt động vì cộng đồng... CB -ĐV, hội viên các đoàn thể đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, thực hiện phương châm gõ từng nhà, rà từng hộ để tuyên truyền về NTM. Hàng trăm cuộc họp, hàng trăm hình thức vận động tuyên truyền được tiến hành đã từng bước hình thành nhận thức đúng đắn về chương trình, không phải là hàng chục, hàng trăm tỷ của nhà nước đầu tư cho không. Xây dựng NTM có vai trò của quan trọng của người dân. NTM là hướng tới mục tiêu đem cuộc sống mới tiện nghi, sung túc cho người dân.

Bí thư Đang ủy xã Bùi Mộng Lân cho biết: Thông nhận thức, hiểu đúng về NTM, người dân Dũng Phong tự nguyện đóng công sức, hiến nhà cửa, ruộng vườn, cùng Nhà nước làm hạ tầng, cải thiện bộ mặt nông thôn. Bước chuyển mạnh trong nhận thức của người dân về NTM được chứng minh bằng việc làm cụ thể và sinh động. Chẳng hạn thực hiện tiêu chí số 6, xã vận động các hộ dân dời đến nơi ở mới để nhường đất xây nhà văn hóa xã ở thôn Đồng Ngoài, Đồng Mới. Trong số 8 hộ phải nhường đất để xây dựng nhà văn hóa rộng 2.000 m2, có những hộ nếu nhường đất coi như chẳng còn gì như gia đình ông Bùi Văn An có 4 khẩu, cuộc sống chỉ trông vào 300 m2 đất sản xuất. Mọi hình thức tuyên truyền, vận động được thực hiện giúp người dân giải tỏa băn khoăn để di dời nhường đất xây dựng nhà văn hóa. UBND xã tìm giải pháp cắt đất 5% của xã giúp họ dựng nhà và có đất sản xuất. Và xã đã thành công cả 8 hộ đã đồng thuận bàn giao mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa. Theo Bí thư Đảng ủy xã Bùi Mông Lân, nếu công tác tuyên truyền, vận động, công tác tư tưởng không tốt sẽ nảy sinh những suy nghĩ, tư tưởng so bì anh được, tôi không. Theo đó sẽ phải giải quyết, bảo đảm quyền lợi cho hàng trăm hộ đã hiến đất, nhà cửa, hoa màu làm hạ tầng, trong lúc chương trình NTM không có tiền đền bù GPMB, mà còn phải huy động sức dân tham gia.

 

Cán bộ đi trước, làng nước theo sau

 

Đồng chí Bùi Văn Sắng, Chủ tịch UBND xã Dũng Phong cho rằng: Định hình thế nào là NTM đã khó. Nhưng huy động nguồn lực của xã hội và người dân thực hiện các tiêu chí, xây dựng điển hình, nhân diện để hình thành phong trào rộng khắp lại không hề đơn giản. Để giải quyết bài toán này, Dũng Phong hoàn thiện quy hoạch, rà soát các tiêu chí, xác định lộ trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện, các tiêu chí dễ thực hiện trước, khó làm sau. Khó nhất là việc huy động người dân tham gia làm NTM. Lại là giải pháp hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện quy chế dân chủ, phát huy vai trò của CB -ĐV đi trước, xây dựng tấm gương để xóm làng, người dân hưởng ứng. Cán bộ tỉnh, huyện cư trú ở địa phương tiên phong vận động và hưởng ứng chủ trương làm NTM như đồng chí Bùi Thanh Nịnh, Phó Bí thư TT Huyện ủy; Bùi Văn Chập, Trưởng phòng Y tế huyện... CB -ĐV cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cũng là những nhân tố điển hình đầu tầu gương mẫu xây dựng NTM. Hầu hết CB -ĐV bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến đất, vườn tược, hoa màu làm công  trình công cộng. Bí thư Đảng ủy xã Bùi Mộng Lân, người đầu tiên giải phóng tới 2, 5 m sâu (hơn 200 m2 đất thổ cư), phá bỏ tường rào làm đường liên xã. Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Sắng, Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Văn Liển, Bùi Xuân Hiệu... tiên phong hiến đất, hoa màu làm công trình phúc lợi. Miệng nói, tay làm, CB-ĐV Dũng Phong còn tích cực tuyên truyền, vận động người thân trong dòng họ, bà con chòm xóm tham gia hưởng ứng. Tất cả đã tạo nên hiệu ứng và sức lan tỏa, góp phần quan trọng thổi bùng ngọn lửa, hình thành phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM rộng khắp. Dũng Phong có 855 hộ gia đình thì có tới 30% hộ tự nguyện hiến đất và hoa màu làm các công trình phúc lợi. Đặc biệt có nhiều hộ dân tự nguyện di dời mồ mả của ông cha để xây dựng các công trình phúc lợi như chợ, trường học, đường giao thông liên xã. Dũng Phong không mất kinh phí giải phóng mặt bằng. Tổng kinh phí thực hiện NTM trên địa bàn xã là 40, 4 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách T.Ư là 3, 5 tỷ đồng, vốn lồng ghép các dự án 20, 8 tỷ đồng, riêng vốn huy động từ nhân dân bằng việc đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất, tài sản, hoa màu trên 16, 1 tỷ đồng, chiếm tới 39,8% tổng nguồn vốn.

 

Qua 4 năm bền bỉ xây dựng NTM, hệ thống cơ sở hạ tầng Dũng Phong có bước tiến vượt bậc, cơ bản đáp ứng các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM. 11, 9 km đường trục xừ, liên xã, 6,2/8, 8 km đường thôn xóm, 7/13, 5 km đường nội đồng được cứng hóa; 20,2/24 km kênh mương cứng hóa; Trường tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia, trường mầm non đạt chuẩn về cơ sở vật chất; số hộ dùng điện đạt 98,3%, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%, 3 nghĩa trang được quy hoạchTheo đánh giá của BCĐ 800 tỉnh: Thực tế sau 4 năm triển khai xây dựng NTM của tỉnh. Để làm NTM đáp ứng mục tiêu đề ra, trong lúc nguồn lực có hạn, trước hết phải đánh bật được tư tưởng của không ít CB -ĐV và người dân, đó là NTM không phải là một dự án đầu tư có nguồn lực dồi dào mà sự chuyển đổi ngay trong nhận thức cũng đã là nguồn lực để xây dựng NTM.

 

(Còn nữa)

 

                                                                            Lê Chung

 

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục