Cán bộ xã Tân Minh (Đà Bắc) trao đổi về tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn.

Cán bộ xã Tân Minh (Đà Bắc) trao đổi về tình hình phát triển KT-XH trên địa bàn.

(HBĐT) - Tân Minh là xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Đà Bắc. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển KT-XH, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn. Hiện nay, Đảng bộ có 140 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ nông thôn, 4 chi bộ trường học và 1 chi bộ cơ quan.

 

Để triển khai các chương trình xoá đói- giảm nghèo tới toàn thể cán bộ, nhân dân trên địa bàn, Đảng bộ xã đã phân công đảng viên phụ trách từng thôn bản. Trong đó, ngoài tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc áp dụng KHKT vào sản xuất. Nhiều gương cán bộ, đảng viên phát triển kinh tế giỏi như gia đình anh Hà Văn Huân, Bí thư Đoàn xã với mô hình nuôi lợn. Hiện gia đình anh có 60 con lợn gồm cả lợn thịt và lợn nái. Gia đình anh Hà Văn Hùng, đảng viên chi bộ xóm Tát phát triển chăn nuôi lợn cho thu nhập khá. Từ các mô hình cán bộ, đảng viên phát triển kinh tế, nhiều hộ dân trên địa bàn đã học hỏi, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất như gia đình anh Xa Văn Lý, xóm Tát ổn định cuộc sống nhờ đầu tư trồng 20 ha rừng keo. Các chi bộ phát huy tốt vai trò cán bộ, đảng viên trong phát triển KT-XH trên địa bàn là các xóm Ênh, Tát.

 

Bện cạnh đó, Đảng bộ xã chỉ đạo chính quyền chú trọng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăm nuôi với sự tham gia trực tiếp của người dân. Từ đó, người dân đã tích cực đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Năm 2014, toàn xã gieo trồng 115 ha lúa nước, năng suất bình quân đạt 55 tạ/ha. Diện tích ngô 249 ha, năng suất đạt 32 tạ/ha. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 1.608,5 tấn. Cơ bản đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn. Người dân cũng phát triển trồng rừng với tổng diện tích rừng trồng mới năm 2014 là 91,6 ha. Bên cạnh đó, người dân trồng 314 ha sắn, 115 ha dong riềng, 6,5 ha rau đậu các loại. Cùng với phát triển trồng trọt, xã đã bước đầu phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Toàn xã duy trì và phát triển 953 con trâu, 804 con bò, 5.500 con lợn và trên 12.000 con gia cầm. Năm 2014, thu nhập bình quân của xã đạt 10 triệu đồng/người/năm.

 

Cách đây gần 10 năm, xã Tân Minh đã đưa cây bắp cải lên đồi ở xóm Diều Luông và một số mô hình mô hình thí điểm khác như trồng rau cải ở xóm Tát, dưa hấu ở xóm Chầm…khi mới đưa vào đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên do người dân không duy trì được hay do đầu ra cho sản phẩm bấp bênh mà  các mô hình không nhân rộng được. Là một xã vùng cao, chủ lực trong phát triển kinh tế của người dân nơi đây vẫn là sản xuất nông nghiệp. Xã có địa hình rộng, đồi núi phức tạp, độ dốc lớn, đường giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa. Diện tích đất nông nghiệp ít, người dân vẫn chưa khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế rừng. Trình độ dân trí không đồng đều. Kinh tế phát triển chậm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm tới 47,8%. Hàng năm, số người trong độ tuổi lao động nhiều, chủ yếu đi làm ăn xa.

 

Đồng chí Xa Văn Thao, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã cho biết thêm: Trong thời gian tới, cùng với các chương trình, dự án của Nhà nước, Đảng bộ xã tiếp tục vận động nhân dân tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất. Quy hoạch và khuyến khích người dân phát triển kinh tế rừng. Để chương trình giảm nghèo bền vững phát huy hiệu quả, xã mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng. Đầu tư những mô hình hiệu quả gắn với đầu ra cho sản phẩm. Mở các lớp dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

 

 

                                                                       Hương Lan

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục