(HBĐT) - Với vai trò là người bạn đồng hành, những năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Đà Bắc đã chủ động phối hợp với NHCSXH huyện giúp thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Qua đó đạt được những kết quả tích cực, giúp thanh niên sản xuất hàng hoá tập trung, mở rộng SX-KD, dịch vụ, thu hút nhiều lao động và tạo nhiều việc làm mới cho thanh niên nông thôn, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn, hội cơ sở vững mạnh.

 

Bí thư Đoàn thanh niên huyện Đà Bắc Đinh Lê Huy cho biết: Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi là không thể phủ nhận, song trên thực tế, nguồn vốn cho thanh niên nông thôn vay phát triển kinh tế còn hạn chế, trong khi nhu cầu rất lớn. Để tạo điều kiên cho thanh niên có việc làm ổn định, từng bước vươn lên, BTV Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn rà soát lại những thanh niên có nhu cầu vay vốn lập hồ sơ và đề án SX-KD cụ thể, đồng thời tiến hành thẩm định giải ngân nguồn vốn cho những dự án khả thi. Hết năm 2014, tổng dư nợ do Đoàn thanh niên nhận uỷ thác từ NHCSXH gần 47 tỉ đồng với 2.357 hộ còn dư nợ ở 59 tổ TK&VV. Nhờ quản lý tốt nguồn vốn, tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,55% tổng dư nợ.

 

Để nguồn vốn vay ưu đãi cho thanh niên phát huy hiệu quả, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường quản lý, giám sát các nguồn vốn vay, tích cực phối hợp với NHCSXH huyện đôn đốc quá trình trả vốn vay đúng hạn, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Thực hiện đối chiếu công khai dư nợ, lãi tiết kiệm đến hộ vay, xử lý nợ rủi ro, củng cố, kiện toàn tổ TK&VV; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi, quy trình thủ tục vay vốn, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của hộ vay được triển khai rộng rãi đến người dân và trên loa truyền thanh của xóm. Đồng thời, công tác thẩm định các mục đích vay được tiến hành chặt chẽ, thường xuyên, chú trọng nhân rộng những dự án tạo nhiều việc làm cho thanh niên vùng cao. Từ nguồn vốn vay ưu đãi đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả trong thanh niên như Đinh Văn Hiếu, Xa Văn Hân, xã Cao Sơn; Xa Văn Hùng, xã Mường Chiềng... với dự án SX-KD tổng hợp và mô hình kinh tế trang trại có hiệu quả kinh tế cao, đồng thời giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nhàn rỗi tại vùng cao, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo.

 

 

 

 

                                                                      Hải Linh

 

Các tin khác


Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Tập huấn triển khai Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”

Ngày 19/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn triển khai Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; hướng dẫn xây dựng dự án khởi nghiệp tham gia cuộc thi năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục