Từ vốn vay NHCSXH, nhiều hộ dân xã Kim Sơn, Kim Bôi đầu tư mua máy xay xát phục vụ bà con trong xóm, xã.

Từ vốn vay NHCSXH, nhiều hộ dân xã Kim Sơn, Kim Bôi đầu tư mua máy xay xát phục vụ bà con trong xóm, xã.

(HBĐT) - Là xã vùng sâu của huyện Kim Bôi, Kim Sơn còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo cao. Nguyên nhân chính là người dân thiếu vốn đầu tư cho sản xuất, không có ngành nghề phụ. Những năm qua, nhờ có nguồn vốn vay từ NHCSXH, cuộc sống của nhân dân trong xã đã có nhiều thay đổi, nhiều hộ thoát nghèo vươn lên.

 

Đến nay, toàn xã còn 129 hộ nghèo. Nguồn vốn NHCSXH không chỉ giúp an sinh xã hội mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế. Nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phá bỏ vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế như bưởi, chanh, cam. Đến nay, diện tích trồng cây ăn quả của xã phát triển trên 70 ha. Hàng năm, đàn gia súc, gia cầm đều tăng, nhất là đàn trâu, bò đem lại hiệu quả kinh tế. Tiêu biểu như hộ chị Bùi Thị Đương, xóm Bái, trước đây là hộ nghèo của xã. Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị đầu tư mua 1 con trâu, đến nay đàn trâu đã phát triển lên 5 con, gia đình đã từng bước thoát nghèo, vươn lên thành hộ khá, trả lãi, gốc đúng hạn... Bên cạnh đó, nhờ có nguồn vốn HS-SV nhiều con em thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề.

 

Chị Bùi Thị Hảo, cán bộ chuyên trách xóa đói - giảm nghèo xã Kim Sơn cho biết: Xã hiện có 14 tổ TK&VV với hơn 500 thành viên, dư nợ toàn xã đạt gần 9 tỉ đồng thực hiện 6 chương trình tín dụng chính sách gồm cho vay hộ nghèo, cận nghèo, SX-KD, HS-SV, NS&VSMT, nhà ở. Trong đó dư nợ chương trình hộ nghèo cao nhất, gần 4 tỉ đồng. Cán bộ chuyên trách thường xuyên tham mưu cho UBND xã phân loại hộ nghèo, xác định hộ nghèo thuộc diện vay vốn, phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động hộ nghèo và đối tượng chính sách gia nhập tổ, xây dựng kế hoạch phân bổ nguồn vốn theo nhu cầu, đối tượng, số dư nợ của các thôn để bình xét cho vay, thông báo tới các thôn trình trưởng ban XĐ-GN phê duyệt. Đồng thời vận động các thành viên tham gia gửi tiết kiệm được trên 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và hoạt động của các tổ, chỉ đạo các tổ TK&VV tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng, tổ chức tổng kết bình xét thi đua đối với 14 tổ TK&VV, không có tổ yếu kém. UBND xã thành lập ban xử lý nợ, ban thu hồi nợ quá hạn, do đó tỷ lệ nợ quá hạn chiếm 0,12%. Xã mong muốn tăng thêm nguồn vốn cận nghèo và SX-KD để người dân có vốn đầu tư phát triển kinh tế tăng thu nhập.

 

 

 

                                                                                         P.V

 

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục