KCN Mông Hóa (Kỳ Sơn) hiện có 6 doanh nghiệp đang đầu tư.  BQL các KCN đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển SX-KD.

KCN Mông Hóa (Kỳ Sơn) hiện có 6 doanh nghiệp đang đầu tư. BQL các KCN đã triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển SX-KD.

(HBĐT) - KCN Mông Hóa (Kỳ Sơn) nằm trong quy hoạch các KCN tỉnh đến năm 2020, có diện tích quy hoạch hơn 230 ha, đã từng có nhà đầu tư đăng ký đầu tư hạ tầng từ nhiều năm trước nhưng chưa triển khai.

 

Thời gian qua, tỉnh đã và đang thực hiện những giải pháp tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm giải pháp đầu tư kết cấu hạ tầng KCN Mông Hóa theo hướng đồng bộ, hiện đại, chuẩn bị quỹ đất thương phẩm thu hút các dự án đầu tư phát triển công nghiệp theo quy hoạch bền vững. Gần đây, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thành lập KCN Mông Hóa. Dự kiến, trong giai đoạn 2014-2020 sẽ đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN này với quy mô 184 ha, tổng mức đầu tư 970 tỷ đồng, và thực hiện phân đoạn đầu tư. Để giảm áp lực cho ngân sách, tỉnh chủ trương đầu tư hạ tầng theo hình thức công - tư kết hợp (PPP). Theo đó, ngân sách hỗ trợ làm một số hạ tầng thiết yếu. Các nguồn vốn khác huy động của nhà đầu tư hạ tầng và nhà đầu tư thứ phát để triển khai. Trung tâm phát triển hạ tầng và dịch vụ KCN (BQL các KCN) đơn vị được giao làm chủ đầu tư KCN Mông Hóa đã xây dựng kế hoạch thực hiện dự án đầu tư và kinh doanh hạ tầng KCN Mông Hóa giai đoạn 2015-2017; xác định nguồn lực đầu tư và các hạng mục phải thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng KCN. Tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn này dự kiến khoảng 374 tỷ đồng, triển khai các hạng mục như san lấp mặt bằng, xây dựng đường trục chính, đường nội bộ, Nhà máy xử lý nước thải và kênh nắn dòng; đường dây 35 KV từ trạm biến áp 110 KV Kỳ Sơn đến KCN và xây dựng hệ thống cấp nước KCN...

 

Trung tâm phát triển hạ tầng và dịch vụ KCN đã đưa ra kế hoạch kinh doanh hạ tầng, đồng thời đề xuất với UBND tỉnh một số cơ chế, chính sách theo quy định để thu hút triển khai đầu tư hạ tầng KCN Mông Hóa. Giám đốc Trung tâm Nguyễn Duy Vỹ cho biết:  Thực tế, quỹ đất sạch có hạ tầng đồng bộ là điều kiện quan trọng nhất để các nhà đầu tư quan tâm, triển khai dự án. Trung tâm đặt mục tiêu năm 2015-2016, KCN sẽ có 27 ha đất sạch có hạ tầng tương đối đồng bộ để thu hút đầu tư. Hiện đã có những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm đăng ký đầu tư KCN Mông Hóa theo hình thức PPP. Trung tâm đang đề xuất được hỗ trợ mua lại nợ xấu của Công ty Hương Sơn (đã phá sản) để thu hút các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư  hạ tầng mới trên diện tích khoảng 5 ha.

 

 

 

                                    

                                                                          Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục