100% hộ dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) có nước sinh hoạt. ảnh: Người dân xóm Nà Mười được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

100% hộ dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) có nước sinh hoạt. ảnh: Người dân xóm Nà Mười được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh.

(HBĐT) - Là xã vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống có năng suất cao vào sản xuất, quan tâm khôi phục lại chăn nuôi nên những năm gần đây, đời sống của bà con người dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) đã từng bước đi lên. Thu nhập bình quân năm 2014 đạt 14 triệu đồng /người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 36%. Xã là đơn vị dẫn đầu toàn diện phong trào thi đua yêu nước huyện Đà Bắc năm 2014.

 

Xã Mường Chiềng hiện có hơn 600 hộ dân với gần 2.900 khẩu, là trung tâm của các xã vùng cao  của huyện nên có vị trí tương đối thuận lợi cho phát triển KT -  XH. Đồng chí  Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để phát huy thế mạnh, xã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông - lâm nghiệp, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng KT -  XH. Cụ thể, UBND xã chỉ đạo các giải pháp đẩy mạnh sản xuất nông - lâm nghiệp như kịp thời khôi phục, phát triển sản xuất sau đợt rét đậm, rét hại ở những tháng đầu năm. Tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đưa các loại giống có năng suất, chất lượng cao và phù hợp với điều kiện vào sản xuất như giống lúa nông hội, lúa DS1... Đảm bảo cấy hết diện tích theo đúng kế hoạch, thời vụ. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, khôi phục lại đàn gia súc, gia cầm bị thiệt hại do dịch bệnh và thiên tai, quan tâm cải tạo giống, chú trọng phòng - chống đói, rét, dịch bệnh... Thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, khắc phục sửa chữa kịp thời các công trình hư hỏng, trung bình mỗi năm phát động 2 đợt chiến dịch tháng toàn dân làm thủy lợi; có kế hoạch điều tiết nước hợp lý đảm bảo đủ nước tưới cho sản xuất.

 

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã tập trung thực hiện tốt các lĩnh vực về phát triển văn hóa,  xã hội. Kết thúc năm 2014, toàn xã có 322 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm 53%), trong đó có 201 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa 3 năm liên tục (chiếm 33%). Các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã về y tế, giáo dục được thực hiện nghiêm túc và đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Hiện nay, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng toàn xã đã giảm xuống còn 14%, 100% gia đình có nước sinh hoạt, số hộ được dùng điện đạt 100% và 99% xóm có đường liên xóm được bê tông hóa.

 

Công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ xã Mường Chiềng cũng đạt được nhiều thành tích nổi bật. Trong năm 2014, Đảng bộ đã kết nạp được 5 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 219 đồng chí. Qua phân loại tổ chức cơ sở Đảng, có 7/14 chi bộ đạt TS -VM, 7/14 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Đảng bộ xã liên tục được công nhận là Đảng bộ TS -VM.

 

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, chính quyền và nhân dân xã Mường Chiềng, liên tục từ năm 2009 đến nay, xã đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh là đơn vị trong “top 3” khối xã toàn tỉnh. Năm qua, xã Mường Chiềng vinh dự là đơn vị dẫn đầu toàn diện phong trào thi đua yêu nước của huyện Đà Bắc.

           

 

                                                                             Dương Liễu

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục