(HBĐT) - Tuy mới bước sang tuổi 26 nhưng chàng thanh niên Bùi Văn Huế, xóm Đảng, xã Chí Thiện (Lạc Sơn) đã làm chủ một cơ ngơi hàng trăm triệu đồng. Mô hình nuôi gà ri và làm dịch vụ ấp trứng cùng với phát triển vườn rừng đã và đang đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng cho chàng trai trẻ giàu ý chí này.

 

Là con út trong một gia đình thuần nông có 6 anh chị em, từ nhỏ, Huế đã quen với nương rẫy, ruộng đồng. Mới học hết THCS, anh đành dừng lại sự học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ đây, anh bắt đầu hành trình vào Nam, ra Bắc đi làm thuê kiếm tiền. Sau bao năm bươn trải, làm đủ việc nhưng tiền tích cóp được cũng chẳng là bao, cái nghèo vẫn bủa vây. Anh nhớ lại, khi đó, những lúc rảnh rỗi, anh thường dùng điện thoại vào mạng internet để giải trí và tìm xem các mô hình kinh tế tiêu biểu, anh thầm thán phục những con người giàu ý chí. Anh tử nhủ: “Họ làm được mình cũng làm được” và nảy ra ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương mình.

 

Anh cho biết: Nhận thấy nhu cầu về gà giống của bà con trong xã rất cao, đặc biệt là gà ri, trong khi nguồn cung lại thiếu. Thêm nữa, với hơn 1 ha đất đồi, việc xây dựng mô hình nuôi gà ri rất có tiềm năng. Anh bàn bạc với bố mẹ  mua máy ấp trứng để vừa làm dịch vụ ấp trứng thuê, vừa cung cấp giống gà cho bà con lại chủ động được nguồn giống cho gia đình. Một máy ấp trứng khi đó có giá 40 triệu đồng, một khoản tiền lớn với gia đình anh - “Cái máy mới mẻ thế này, chẳng biết hiệu quả thế nào”, bố mẹ anh đưa ra lý do phản đối nhưng anh vẫn  quyết tâm làm và mạnh dạn đi vay mượn tiền mua máy ấp trứng.

 

Ngay năm đầu tiên, anh đã thất bại, tỷ lệ trứng nở chỉ đạt từ 40 - 50%, hơn 200 con gà ri nuôi trên đồi chết vì bệnh tật... càng khiến bố mẹ anh thêm lo hơn. “Lúc đó phải chịu nhiều áp lực lắm, nhiều lúc cũng nản do mình chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc còn kém. Thất bại ai chẳng buồn nhưng cái mình thu được là kinh nghiệm”. Từ suy nghĩ đó, anh tích cực tìm tòi, học hỏi từ sách, báo, đến xin tài liệu của cán bộ thú y để áp dụng vào thực tế. Kinh nghiệm và kỹ thuật đã đem lại những hiệu quả tích cực: tỷ lệ trứng nở cao hơn, gà mau lớn, ít bệnh tật hẳn đi.

 

Sau 2 năm kiên trì, bền bỉ, cơ sở ấp trứng của anh được bà con quanh vùng biết đến và gà nuôi tại đồi nhà cũng phát triển tốt. Năm 2012, anh đã thu được trên 50 triệu đồng tiền lãi, một số tiền giúp anh càng thêm tin tưởng vào sự lựa chọn của mình, có nguồn vốn để đầu tư, phát triển mô hình hơn nữa. Anh mua thêm máy ấp chất lượng cao có công suất lớn hơn và mở rộng trang trại lên hàng nghìn con.

 

Năm 2014, anh cung cấp hàng vạn gà ri giống ra thị trường, thu về trên 150 triệu đồng tiền lãi. Ngoài ra, anh còn nuôi 2.000 con gà ri thương phẩm, vụ vừa rồi cũng thu về trên 150 triệu đồng. Hiện tại, anh mở cơ sở cung cấp thức ăn chăn nuôi, trồng trên 1 ha keo lai nay đã được 3 năm tuổi và 50 cây dổi cũng đã cho nguồn thu trên 20 triệu đồng/năm.

 

Nhờ sự thành công và uy tín, trong 3 năm nay, mô hình của anh được lựa chọn là nguồn cung cấp con giống cho Dự án giảm nghèo ở địa phương. Hàng ngày vẫn có nhiều thanh niên trong vùng đến học hỏi kinh nghiệm của anh, nhiều hôm anh phải chạy xe hàng chục cây số đến chia sẻ, hướng dẫn họ cách làm.

 

 

 

 

                                                      Cao Viết Đào

                                     (Lớp Báo in K31A1 - HV BC&TT)

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục