Cán bộ Ban Chính sách - pháp luật (LĐLĐ tỉnh) trao đổi với công nhân Công ty CP May xuất nhập khẩu SMA VINA Việt Hàn về tình hình thực hiện pháp luật lao động tại đơn vị.

Cán bộ Ban Chính sách - pháp luật (LĐLĐ tỉnh) trao đổi với công nhân Công ty CP May xuất nhập khẩu SMA VINA Việt Hàn về tình hình thực hiện pháp luật lao động tại đơn vị.

(HBĐT) - Hiện nay, tỉnh ta có khoảng 55.000 người lao động đang hoạt động trong các doanh nghiệp. Thời gian qua, thực hiện Đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) trong các loại hình doanh nghiệp giai đoạn II (2013 - 2016) bước đầu đã làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp, NSDLĐ và NLĐ về tầm quan trọng của pháp luật lao động.

 

UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 100, ngày 28/1/2013 về việc phê duyệt Kế hoạch tiếp tục thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ và NSDLĐ trong các loại hình doanh nghiệp từ năm 2013- 2016.

 

Năm 2014, các tiểu đề án đã tổ chức 4 lớp tập huấn phổ biến pháp luật lao động cho khoảng 300 NLĐ và 6 lớp cho 410 NSDLĐ, cán bộ chuyên trách công tác đoàn thể trong các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Ban điều hành đã in ấn, cấp phát trên 6.000 tờ rơi nội dung phổ biến những quy định về hợp đồng lao động, những quy định riêng đối với lao động nữ; tổ chức kiểm tra các hoạt động của các tiểu đề án; tham dự chương trình tập huấn của Bộ LĐ-TB&XH về đánh giá hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và triển khai Bộ luật Lao động năm 2012. Bên cạnh hoạt động phổ biến pháp luật lao động với nguồn kinh phí được giao, Ban Điều hành hành đề án chỉ đạo cơ quan chủ quản các tiểu đề án lồng ghép công tác tuyên truyền pháp luật lao động trong các chương trình dự án riêng của từng ngành, từng đơn vị như: Tuyên truyền phòng - chống cháy, nổ, an toàn vệ sinh lao động, hỗ trợ dạy nghề ở các cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, khuyến công, tư vấn hỗ trợ pháp luật, công tác vận động thành lập tổ chức công đoàn cơ sở, thanh - kiểm tra chính sách lao động, an toàn lao động, ATVSTP…

 

Trong năm 2015, Ban điều hành đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật tiếp tục duy trì hoạt động 5 tiểu đề án của 5 ngành: LĐ-TB&XH, Tài chính, LĐLĐ tỉnh, Sở Công thương, Liên minh HTX cùng Báo Hoà Bình, Đài PT-TH tỉnh triển khai kế hoạch, cách thức tuyên truyền pháp luật phù hợp. Theo đó, trong năm 2015 để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật nói chung, Luật Lao động nói riêng đối với NLĐ và NSDLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hoà tại các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã giành nguồn ngân sách cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho NLĐ, NSDLĐ trong các loại hình DN. Trong đó, nội dung chủ yếu là tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp đã được Quốc hội thông qua, các nội dung của Bộ luật Lao động năm 2012. Ban điều hành đề án tập trung triển khai kế hoạch đa dạng hình thức tuyên truyền, phấn đấu đến hết năm 2016 đạt từ 95% NSDLĐ tại các thành phần kinh tế được tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật lao động; trên 70% NLĐ trong các loại hình DN được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, nghĩa vụ của NLĐ làm việc trong và ngoài nước. Ban điều hành Đề án cũng tổ chức các cuộc họp định kỳ, thực hiện hoạt động kiểm tra chỉ đạo các tiểu đề án; khảo sát các mô hình, học tập kinh nghiệm tuyên truyền, phổ biến của các tỉnh bạn; khảo sát nhu cầu tại các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động, vận động doanh nghiệp tự tổ chức lớp phổ biến pháp luật lao động; phối hợp với TAND TP Hòa Bình thí điểm xét xử lưu động các vụ án liên quan đến tranh chấp lao động về quyền lợi và nghĩa vụ tại địa điểm tập trung các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động; phổ biến và tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; in ấn, cấp phát tài liệu, áp phích, tờ rơi phổ biến các chính sách lao động đến NLĐ và NSDLĐ trong các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trên địa bàn các huyện trọng điểm. Đối với các tiểu đề án, tiếp tục tổ chức các lớp phổ biến pháp luật lao động dưới sự giám sát của Ban điều hành; chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý tự triển khai các hoạt động tuyên truyền về pháp luật trong đơn vị dưới nhiều hình thức.

 

 

 

                                                                              Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục