Hệ thống kênh mương ở xã Kim Bình (Kim Bôi) được kiên cố hoá phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hệ thống kênh mương ở xã Kim Bình (Kim Bôi) được kiên cố hoá phục vụ sản xuất nông nghiệp.

(HBĐT) - Đồng chí Quách Quý Niên, Chủ tịch UBND xã Kim Bình (Kim Bôi) cho biết: Hoàn thiện về điều kiện cơ sở hạ tầng để cơ bản đạt tiêu chí xã NTM được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch phát triển KT -XH xã Kim Bình giai đoạn 2011- 2015. Vì vậy xã đã huy động sự chung sức cùng vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng xây dựng NTM.

 

Bước đầu đã huy động được trên 20 tỷ đồng từ các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM, trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 5,2 tỉ đồng, nguồn ngân sách huyện hơn 10 tỉ đồng, đặc biệt đã có 120 hộ dân ở 4 thôn Lục Đồi, Lục Cả, Lạng, Bãi tự nguyện hiến 8.157 m2 đất các loại để xây dựng cơ sở hạ tầng, tiêu biểu như hộ ông Quách Văn Hẻo hiến 4.000 m2 và hộ bà Bùi Thị Bạt hiến 2.424 m2 làm đường giao thông nội đồng kết hợp đường vào bãi xử lý rác thải. Ngoài hiến đất, nhân dân còn đóng góp 3.000 ngày công tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá khoảng 2,4 tỉ đồng... góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM ở xã, làm cho bộ mặt nông thôn có sự thay đổi về diện mạo và đem lại hiệu quả thiết thực. Các công trình nhà văn hóa là nơi sinh hoạt, hội họp cho nhân dân trong xã. Trạm y tế xã đảm bảo là nơi chăm sóc sức khoẻ ban đầu và phòng - chống dịch bệnh cho người dân trong xã và các xã lân cận...

 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay Kim Bình đã đạt 17 tiêu chí. Còn 2 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá và tiêu chí số 17 về môi trường. Hiện, xã đã có nhà văn hoá xóm Lạng đảm bảo đạt chuẩn nhà văn hoá khu trung tâm xã nên nguồn vốn xây dựng nhà văn hoá trung tâm xã chuyển mục đích xây dựng khu thể thao trung tâm xã. Nhà văn hoá thôn Lục Đồi đang trong giai đoạn hoàn thiện trị giá khoảng 1,5 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ thôn ĐBKK 400 triệu đồng, còn lại là huy động sự đóng góp của nhân dân và các nguồn vốn khác. Ngoài ra, xã nâng cấp 2 nhà văn hoá thôn Lạng và Tân Bình. Với tiêu chí số 17, xã đã có quy hoạch xây dựng bãi xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt của Nhật Bản, hiện đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục theo thiết kế. Đồng thời xây dựng hệ thống thoát nước thải KDC theo các đoạn đường trục chính; thành lập tổ hợp tác thu gom và xử lý rác thải. Bên cạnh đó, Hội PN xã  triển khai vận động 222 hội viên các chi hội phụ nữ trong xã tổ chức làm phường bằng tiền hoặc nguyên vật liệu để xây dựng nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm. Riêng đối với tiêu chí về phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất, xã tích cực triển khai các mô hình ứng dụng KH - KT trong sản xuất nông nghiệp như: trồng hoa, chăn nuôi gà Đông Cảo...

 

Để tiến về đích cần tiếp tục tập trung phát triển sản xuất và hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhân rộng các mô hình sản xuất đã được thử nghiệm thành công; xây dựng vùng quy hoạch sản xuất các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của xã; đôn đốc tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình xây dựng NTM. Xây dựng các công trình môi trường nông thôn trên địa bàn xã theo quy hoạch, các điểm thu gom rác thải, chỉnh trang nghĩa trang... Xã mong muốn được hỗ trợ kinh phí để hoàn thiện thêm tiêu chí về giao thông và thuỷ lợi. Với tiến độ thực hiện như hiện nay việc hoàn thành xây dựng NTM của xã Kim Bình sẽ về đích sớm.

 

 

 

                                                                                      Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục