Xã viên HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu đã tạo ra những sản phẩm 

đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Xã viên HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu đã tạo ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

(HBĐT) - Khi du lịch cộng đồng ở Mai Châu phát triển thì các sản phẩm dệt thổ cẩm của các cô gái Thái cũng được đông đảo khách du lịch ưa chuộng, tạo đòn bẩy để nghề dệt thổ cẩm phát triển. Tuy nhiên, ban đầu sản xuất thổ cẩm ở Mai Châu chỉ mang tính chất thời vụ, manh mún. Với mục tiêu “Nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn, phục vụ phát triển KT - XH nông thôn tỉnh Hoà Bình”, năm 2009, hợp tác xã (HTX) dệt thổ cẩm Chiềng Châu ra đời dưới sự hỗ trợ của Sở NN &PTNT cùng với tổ chức Jica của Nhật Bản. Đây được xem là mô hình điểm nhằm hỗ trợ phát triển, bảo tồn nghề dệt truyền thống của tỉnh.

 

Hướng đến sự chuyên nghiệp hoá, HTX đã xây dựng dây chuyền sản xuất, mỗi nhóm đảm nhận một công đoạn riêng, gồm: may, dệt và thêu. Trong sáng tạo sản phẩm, HTX chủ trương kế thừa, phát huy những hoa văn thổ cẩm truyền thống, kết hợp với sự sáng tạo, từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ đã tạo nên những sản phẩm truyền thống nhưng vẫn mang nét hiện đại, đáp ứng thị hiếu khách du lịch, đồng thời bảo tồn được những giá trị truyền thống. Tính đến nay, HTX đã tạo ra trên 200 sản phẩm thổ cẩm (bình quân mỗi tháng, hoàn thành từ 5 - 6 sản phẩm mới). Chị Vi Thị Oanh,  Phó Chủ nhiệm HTX chia sẻ: Được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và tổ chức Jica của Nhật Bản, chúng tôi đã   thành lập ra HTX để tập trung xây dựng lại thương hiệu của thổ cẩm Mai Châu. Từ khi thành lập đến nay, thương hiệu thổ cẩm Chiềng Châu nói riêng và thổ cẩm Mai Châu nói chung đã khẳng định trên thị trường và được đông đảo khách du lịch yêu thích bởi những mẫu mã, sản phẩm mới lạ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hiện nay chúng tôi đang cố gắng xây dựng được thương hiệu thổ cẩm Chiềng Châu để phát triển mạnh ra thị trường nước ngoài.

 

Năm 2013, đã đánh dấu một bước quan trọng cho thổ cẩm Mai Châu khi được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ cấp (số 203399). Đây là điều kiện cần để phát triển thương hiệu thổ cẩm Mai Châu nói chung và thổ cẩm Chiềng Châu nói riêng. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu, trong những năm qua, HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu thổ cẩm Hòa Bình qua việc tìm thêm mối hàng mới ở các thị trường lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và khuyến khích sự sáng tạo của chị em, sản xuất những sản phẩm khó theo đơn đặt hàng của khách. Bên cạnh đó còn tham gia nhiều triển lãm sản phẩm hàng thủ công, mỹ nghệ, xây dựng lôgô, mở rộng thị trường tiêu thụ... nhằm duy trì hoạt động hiệu quả của HTX và phát triển thương hiệu thổ cẩm.

 

Chị Nguyễn Thị Huyền, xã viên HTX chia sẻ: Sau một thời gian được quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể, chúng tôi đã thuyết phục được thêm khá nhiều khách hàng gần xa tin dùng sản phẩm, do đó, số người biết đến HTX ngày càng nhiều. Nhờ đó, chúng tôi có điều kiện giới thiệu và quảng bá sản phẩm tốt hơn trước. Hiệu quả này đã có tác động tích cực đến các xã viên, củng cố được niềm tin cũng như tinh thần, ý thức, trách nhiệm với HTX.

 

Theo Ban chủ nhiệm, doanh thu của HTX tăng dần theo từng năm nếu năm 2013 đạt trên 1 tỷ đồng đến năm 2014 đã đạt gần 2 tỷ đồng; thu nhập của xã viên ổn định, đạt trên 3 triệu đồng /người/tháng. Từ khi thành lập HTX đến nay đã giải quyết việc làm cho 30 xã viên và 20 phụ nữ trên địa bàn xã không phải là xã viên lúc nông nhàn.

 

Trong xu thế phát triển hiện nay, HTX thổ cẩm Chiềng Châu cũng như người Thái Mai Châu đã nỗ lực phát triển làng nghề truyền thống vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa của dân tộc vừa nâng cao đời sống của cư dân nông thôn. Tuy nhiên, để làng nghề thổ cẩm Mai Châu đứng vững trong thời kỳ hội nhập hiện nay làng nghề cần được hỗ trợ để duy trì và mở rộng sản xuất, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với làng nghề tỉnh bạn. Đặc biệt  giữ gìn và phát huy những đặc điểm, bản sắc riêng của sản phẩm thổ cẩm Mai Châu  Hòa Bình để đảm bảo sự phát triển bền vững cho làng nghề kết hợp với phát triển du lịch.

 

 

                                                                 Hoàng Huy

 

Các tin khác


Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Đoàn đại biểu người có uy tín tỉnh tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn

Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức đoàn đại biểu người có uy tín gặp mặt lãnh đạo tỉnh và đi tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn từ ngày 9/4 - 11/4. Đoàn gồm 42 người, trong đó 32 người có uy tín, 10 cán bộ phục vụ. Đây là nội dung thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Dự buổi gặp mặt đoàn có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục