Xã viên HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu đã tạo ra những sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
(HBĐT) - Khi du lịch cộng đồng ở Mai Châu phát triển thì các sản phẩm dệt thổ cẩm của các cô gái Thái cũng được đông đảo khách du lịch ưa chuộng, tạo đòn bẩy để nghề dệt thổ cẩm phát triển. Tuy nhiên, ban đầu sản xuất thổ cẩm ở Mai Châu chỉ mang tính chất thời vụ, manh mún. Với mục tiêu “Nâng cao năng lực phát triển ngành nghề nông thôn, phục vụ phát triển KT - XH nông thôn tỉnh Hoà Bình”, năm 2009, hợp tác xã (HTX) dệt thổ cẩm Chiềng Châu ra đời dưới sự hỗ trợ của Sở NN &PTNT cùng với tổ chức Jica của Nhật Bản. Đây được xem là mô hình điểm nhằm hỗ trợ phát triển, bảo tồn nghề dệt truyền thống của tỉnh.
Hướng đến sự chuyên nghiệp hoá, HTX đã xây dựng dây chuyền sản xuất, mỗi nhóm đảm nhận một công đoạn riêng, gồm: may, dệt và thêu. Trong sáng tạo sản phẩm, HTX chủ trương kế thừa, phát huy những hoa văn thổ cẩm truyền thống, kết hợp với sự sáng tạo, từ đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ đã tạo nên những sản phẩm truyền thống nhưng vẫn mang nét hiện đại, đáp ứng thị hiếu khách du lịch, đồng thời bảo tồn được những giá trị truyền thống. Tính đến nay, HTX đã tạo ra trên 200 sản phẩm thổ cẩm (bình quân mỗi tháng, hoàn thành từ 5 - 6 sản phẩm mới). Chị Vi Thị Oanh, Phó Chủ nhiệm HTX chia sẻ: Được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và tổ chức Jica của Nhật Bản, chúng tôi đã thành lập ra HTX để tập trung xây dựng lại thương hiệu của thổ cẩm Mai Châu. Từ khi thành lập đến nay, thương hiệu thổ cẩm Chiềng Châu nói riêng và thổ cẩm Mai Châu nói chung đã khẳng định trên thị trường và được đông đảo khách du lịch yêu thích bởi những mẫu mã, sản phẩm mới lạ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hiện nay chúng tôi đang cố gắng xây dựng được thương hiệu thổ cẩm Chiềng Châu để phát triển mạnh ra thị trường nước ngoài.
Năm 2013, đã đánh dấu một bước quan trọng cho thổ cẩm Mai Châu khi được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể do Cục Sở hữu trí tuệ cấp (số 203399). Đây là điều kiện cần để phát triển thương hiệu thổ cẩm Mai Châu nói chung và thổ cẩm Chiềng Châu nói riêng. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu, trong những năm qua, HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu thổ cẩm Hòa Bình qua việc tìm thêm mối hàng mới ở các thị trường lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và khuyến khích sự sáng tạo của chị em, sản xuất những sản phẩm khó theo đơn đặt hàng của khách. Bên cạnh đó còn tham gia nhiều triển lãm sản phẩm hàng thủ công, mỹ nghệ, xây dựng lôgô, mở rộng thị trường tiêu thụ... nhằm duy trì hoạt động hiệu quả của HTX và phát triển thương hiệu thổ cẩm.
Chị Nguyễn Thị Huyền, xã viên HTX chia sẻ: Sau một thời gian được quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể, chúng tôi đã thuyết phục được thêm khá nhiều khách hàng gần xa tin dùng sản phẩm, do đó, số người biết đến HTX ngày càng nhiều. Nhờ đó, chúng tôi có điều kiện giới thiệu và quảng bá sản phẩm tốt hơn trước. Hiệu quả này đã có tác động tích cực đến các xã viên, củng cố được niềm tin cũng như tinh thần, ý thức, trách nhiệm với HTX.
Theo Ban chủ nhiệm, doanh thu của HTX tăng dần theo từng năm nếu năm 2013 đạt trên 1 tỷ đồng đến năm 2014 đã đạt gần 2 tỷ đồng; thu nhập của xã viên ổn định, đạt trên 3 triệu đồng /người/tháng. Từ khi thành lập HTX đến nay đã giải quyết việc làm cho 30 xã viên và 20 phụ nữ trên địa bàn xã không phải là xã viên lúc nông nhàn.
Trong xu thế phát triển hiện nay, HTX thổ cẩm Chiềng Châu cũng như người Thái Mai Châu đã nỗ lực phát triển làng nghề truyền thống vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa của dân tộc vừa nâng cao đời sống của cư dân nông thôn. Tuy nhiên, để làng nghề thổ cẩm Mai Châu đứng vững trong thời kỳ hội nhập hiện nay làng nghề cần được hỗ trợ để duy trì và mở rộng sản xuất, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với làng nghề tỉnh bạn. Đặc biệt giữ gìn và phát huy những đặc điểm, bản sắc riêng của sản phẩm thổ cẩm Mai Châu Hòa Bình để đảm bảo sự phát triển bền vững cho làng nghề kết hợp với phát triển du lịch.
Hoàng Huy