Một trong những tiêu chí xã Hiền Lương (Đà Bắc) 

chưa đạt là do cơ sở vật chất Trạm y tế xã đã xuống cấp 

và thiếu thốn trang thiết bị.

Một trong những tiêu chí xã Hiền Lương (Đà Bắc) chưa đạt là do cơ sở vật chất Trạm y tế xã đã xuống cấp và thiếu thốn trang thiết bị.

(HBĐT) - Xã Hiền Lương được tỉnh chọn làm mô hình điểm về xây dựng NTM của huyện Đà Bắc. Tuy nhiên, đến nay, xã mới hoàn thành được 13 tiêu chí. Những tiêu chí còn lại là thu nhập bình quân đầu người, nhà ở, trường học, y tế… rất khó hoàn thành được trong năm 2015.

 

Đưa chúng tôi đi thăm cơ sở vật chất của Trạm Y tế xã, đồng chí Xa Văn Chính, Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Y tế là một trong 6 tiêu chí xã chưa hoàn thành. Hiện nay, cơ sở vật chất của Trạm đã xuống cấp. Diện tích chưa đạt so với yêu cầu, trang thiết bị thiếu thốn. Từ nguồn lực của xã không thể hoàn thành tiêu chí này.

 

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Hiền Lương đã phát động phong trào “Hiền Lương chung sức xây dựng NTM” triển khai đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Từ đó, các chương trình, dự án đầu tư vào địa bàn xã luôn được quan tâm, thực hiện đúng tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng được nhân dân hưởng ứng, ủng hộ tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động, vật liệu góp phần xây dựng các công trình.

 

Sau 4 năm thực hiện chương trình, xã đã đạt được những kết quả đáng kể như đánh giá đúng thực trạng tình hình KT -XH. Quy hoạch các vùng sản xuất, xác định được tiềm năng, thế mạnh như lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản, du lịch và dịch vụ. Người dân được tập huấn kiến thức KH -KT, kết hợp với sự hỗ trợ của các dự án, mô hình thâm canh tăng năng suất được nhân dân thực hiện có hiệu quả. Nhân dân đã nhận thức rõ về mục tiêu xây dựng NTM, sẵn sàng hiến đất, đóng góp ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi như đường giao thông, trường học. Kết cấu cơ sở hạ tầng được xây dựng với sự lồng ghép các dự án như: Chương trình 135, xây dựng NTM, nguồn ngân sách huyện và các dự án khác.

 

Toàn xã đã mở rộng được 7, 5 km đường, bê tông hóa được 4,5 km, kè mở rộng trường THCS, xây dựng trường mầm non trung tâm xã, nâng cấp Trạm Y tế, xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa xóm Mơ… Nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công, hiến trên 7 ha đất để xây dựng các công trình. Các ngành nghề phụ cũng đã được mở mang như: tăm mành, chổi chít, du lịch cộng đồng. Cảnh quan môi trường được bảo vệ, phong trào “Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp” đã được phát động và hưởng ứng sôi nổi. Phong trào văn hóa - thể thao phát triển mạnh mẽ, tệ nạn xã hội được kiềm chế. Hiện nay, toàn xã đã có 85% nhà mái bằng, mái ngói; 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 80% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

 

Trên hành trình về đích hiện nay của xã Hiền Lương, khó khăn lớn nhất đặt ra là toàn xã còn đến 26,64% hộ nghèo, 15% là nhà tạm, thu nhập bình quân đầu người mới đạt mức 16, 5 triệu đồng, cơ sở vật chất, y tế và văn hóa còn thiếu thốn, chưa đạt chuẩn. Trước những khó khăn này, đồng chí Chủ tịch UBND xã khẳng định: Trong năm 2015, xã Hiền Lương tập trung mạnh vào mục tiêu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Bên cạnh vận động nhân dân đẩy mạnh lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi để tăng thu nhập, giảm hộ nghèo, xã sẽ huy động mọi nguồn lực, kinh phí, nguồn vốn từ ngân sách, dự án, ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình cấp thiết để hoàn thành những tiêu chí còn lại. Phấn đấu đến cuối năm 2015 xã Hiền Lương có thể hoàn thành xây dựng NTM.

 

 

                                                                          Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục