Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoà Bình ươm cây giống lâm nghiệp phục vụ trồng rừng.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoà Bình ươm cây giống lâm nghiệp phục vụ trồng rừng.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Trung Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hòa Bình cho biết: Trong quá trình hoạt động, Công ty luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất để thúc đẩy SX-KD phát triển. Công ty hiện có 7 chi nhánh, quản lý 8 địa bàn, gồm các lâm trường Kim Bôi, Lạc Thuỷ, Tân Lạc, Lạc Sơn, Tu Lý, Xí nghiệp Kỳ Sơn, đội Lương Sơn và xưởng chế biến gỗ (xã Mông Hoá - Kỳ Sơn). Khi Công ty được thành lập nhận bàn giao theo hình thức bàn giao nguyên trạng với những tồn tại chưa được giải quyết, trong đất được giao có cả làng bản, KDC, ruộng nương, sông suối, đường giao thông, trụ sở cơ quan hành chính... lưu tâm nhất là vấn đề tranh chấp đất đai giữa người dân và lâm trường.

 

Năm 2012, Công ty rà soát đất đai xác định diện tích đất giữ lại để sản xuất và giao trả cho địa phương quản lý, tổng diện tích rà soát 22.776,91 ha, Công ty giữ lại để SX-KD 11.510,2 ha, trả lại địa phương quản lý 11.266,71 ha. Đến năm 2014, trên diện tích đất giữ lại để SX-KD, Công ty đã được UBND tỉnh cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 9.804,11 ha. Ngoài diện tích này còn một phần diện tích đơn vị đề nghị trả về địa phương nhưng do UBND một số huyện chưa hoàn thiện thủ tục thu hồi nên đơn vị hiện vẫn quản lý 15.941,79 ha. Đến thời điểm này, Công ty đã bàn giao được 7.039 ha đất về địa phương quản lý, hiện đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong tỉnh để bàn giao tiếp phần diện tích không có nhu cầu sử dụng về địa phương là 5.924,4 ha và lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần còn lại là 213,3 ha.  

Trải qua các giai đoạn, công tác quản lý, sử dụng đất của Công ty từng bước tạo hiệu quả tích cực. Diện tích đất chưa sử dụng giảm từ 2.380,5 ha năm 2008 còn 1.523,1 ha năm 2104, chủ yếu là đất dốc, khe suối và không sử dụng được. Diện tích đất tự tổ chức sản xuất năm 2008 là 5.260 ha, đến năm 2014 tăng lên 7.118 ha. Nhận thức của người dân về trồng rừng được nâng lên rõ rệt, từ trồng rừng để lấy tiền công, trồng rừng cho xã hội thì nay là trồng rừng cho chính mình, trồng rừng để làm giàu. Các hộ dân quan tâm hơn đến việc đầu tư, hiệu quả sử dụng đất trên một đơn vị diện tích tăng lên đáng kể. Trước đây, lượng tăng trưởng rừng trồng chỉ đạt 7-10 m3/ha/năm đến nay đạt từ 20 - 25 m3/ha/năm, dẫn đến hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích cũng tăng lên rõ rệt. Điều đó đã tạo nên hiệu ứng tốt đối với phong trào trồng rừng của tỉnh. Từ chỗ mỗi năm cả tỉnh chỉ trồng được khoảng 700-1.000 ha bằng nguồn vốn cấp, hiện nay đã trồng trên 8.000 ha/năm chủ yếu bằng nguồn vốn tự có. Đặc biệt, tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất từ chỗ tràn lan, gần như ở địa bàn nào cũng xảy ra (năm 2008 có 7.403 ha đất bị lấn chiếm, tranh chấp) đến thời điểm hiện tại chỉ còn xảy ra nhỏ lẻ tại một số đơn vị. Tuy vậy, tình trạng này vẫn là khó khăn chưa được giải quyết dứt điểm, một phần do tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng, thực hiện chính sách đất đai ở một số địa bàn chưa tốt, việc cắm mốc để xác định tọa độ mốc giới đất giữa Công ty và các tổ chức, cá nhân chưa được xác lập, còn có nguyên nhân do người dân đã nhận thức được lợi ích từ trồng rừng nên nhiều hộ khai thác xong là chiếm luôn đất, có tình trạng vẫn ký hợp đồng trồng rừng chu kỳ tiếp theo nhưng cố tình không vay vốn để dần chiếm đất của Công ty. Bên cạnh đó, chế tài xử lý những hộ vi phạm việc giao khoán đất trồng rừng chưa đủ mạnh dẫn đến việc chuyển nhượng, mua bán ngầm giữa các hộ dân vẫn xảy ra, khi vi phạm rất khó xử lý.

 

                                                                                       Hà Thu

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục