Người dân xóm Duốc, xã Suối Nánh (Đà Bắc) cùng học viên trường Quân sự tỉnh tham gia cải tạo, nâng cấp đường giao thông, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Người dân xóm Duốc, xã Suối Nánh (Đà Bắc) cùng học viên trường Quân sự tỉnh tham gia cải tạo, nâng cấp đường giao thông, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

(HBĐT) - Theo lộ trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng NTM, đến năm 2015 huyện Đà Bắc không có xã nào về đích. Hiền Lương là xã được chọn làm điểm của tỉnh cũng mới chỉ đạt 14 tiêu chí. Xã Mường Chiềng, Tu Lý được chọn làm điểm xây dựng NTM của huyện cũng chỉ đạt từ 12 - 14 tiêu chí...

 

Khó toàn diện!

 

Đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng BCĐ 800 huyện Đà Bắc cho biết: Xây dựng NTM ở Đà Bắc đang là một hành trình gian nan. Khó khăn trước hết là yếu tố con người, đây là một trong những rào cản lớn nhất. Trên thực tế, hiện nay ở Đà Bắc vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Tiếp đó, là những khó khăn về điều kiện địa hình với núi cao, gò đồi, suối sâu chia cắt phức tạp cộng với sự phân bố dân cư không đồng đều nên việc tạo mặt bằng, xây dựng các công trình hạ tầng còn nhiều khó khăn. Điều đó được thể hiện rất rõ ở những địa bàn vùng sâu, xa của huyện. Ví như ở Mường Chiềng, do điều kiện địa hình chia cắt nên việc đầu tư hệ thống lưới điện vào các xóm cách xa trung tâm xã vẫn còn rất khó khăn. ở xóm Kế, đến tận tháng 2/2015 mới được sử dụng điện lưới trong khi đây là xóm chuyển dân vùng lòng hồ sông Đà. Tương tự như vậy, đến đầu tháng 6 vừa qua đường ô tô mới được mở vào xóm. Hoặc như trong quá trình triển khai xây dựng hệ thống đường GTNT, trường học, trạm y tế... đều phải san lấp đồi núi, để lấy mặt bằng, thậm chí có nơi phải lấn hồ.

           

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG về xây dựng NTM, Đà Bắc xác định công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu và nhận thức rõ về các mục tiêu của chương trình. Do vậy, huyện đã đề nghị Ban Chỉ đạo 800 tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng công tác tuyên truyền cho các tuyên truyền viên của huyện. Tuy vậy, sau khi tập huấn vẫn còn những nội dung chưa thể đáp ứng được, thậm chí có người còn không thể truyền đạt nội dung cần tuyên truyền trước đám đông. Thế nên, việc tuyên truyền không được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục, chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, năng lực lãnh đạo, tổ chức của một số lãnh đạo cấp xã còn hạn chế. Thậm chí có những cán bộ xã còn chưa hiểu, chưa nắm rõ được nội dung các tiêu chí về xây dựng NTM. Do vậy, dẫn đến tư tưởng vừa làm, vừa trông chờ, ỷ lại. Về phía người dân, tư tưởng trông chờ, ỷ lại càng lớn. Thậm chí huyện đưa cây, con giống cùng sự hướng dẫn đến nơi đến chốn nhưng người dân chẳng làm. Mùa đông, cấp bạt về đến từng hộ dân để che chắn chuồng trại cho trâu, bò nhưng người ta cũng không làm; đưa giống bò lai Sind về để thực hiện mô hình nuôi nhốt thì lại mang chăn thả cùng với giống bò bản địa... Có thể nói, chính yếu tố về nguồn lực con người đã kéo giảm những chỉ tiêu phát triển ở Đà Bắc những năm qua.

           

Xây dựng NTM: cuộc cách mạng lâu dài ở Đà Bắc

           

Với xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên việc phát huy nguồn nội lực ở địa phương còn rất hạn chế. Chính từ xuất phát điểm thấp lại chịu ảnh hưởng, tác động của quá trình chuyển cư vùng lòng hồ sông Đà trong một thời gian dài  nên tỉ lệ hộ nghèo của Đà Bắc tính đến nay vẫn còn khoảng 34%. Thu nhập bình quân đầu người mới đạt 18 triệu đồng /năm. ở những xã được chọn làm điểm về xây dựng NTM cũng chỉ đạt 14 - 15 triệu đồng /người/năm. Theo đồng chí Xa Đức Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện thì hiện nay Đà Bắc có 5 tiêu chí rất khó thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, tiêu chí về giao thông đến nay toàn huyện mới chỉ có 2 xã: Toàn Sơn, Mường Chiềng đạt được; tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo và cơ sở vật chất văn hóa chưa có xã nào đạt được; tiêu chí về trường chuẩn quốc gia chỉ có xã Hào Lý đạt được. Ngoài ra, tiêu chí về trạm y tế đạt chuẩn cũng mới có 5 xã đạt; tiêu chí về nhà ở dân cư có 3 xã được chọn làm điểm đạt được gồm Tu Lý, Hiền Lương, Mường Chiềng.

           

Trong bối cảnh đó, để đạt được mục tiêu xây dựng NTM ở Đà Bắc theo đồng chí Xa Đức Hiền thì đó thực sự là một cuộc cách mạng lâu dài. Trong đó, trước hết và quan trọng nhất là phải làm thay đổi được tư duy, cách nghĩ, cách làm của người dân. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Với mục tiêu đưa 3 xã điểm về đích trong thời gian tới huyện đang cố gắng vừa ép, vừa động viên. Ngoài ra, huyện cũng đang cố gắng tạo điều kiện để các xã  Toàn Sơn, Hào Lý từ nay đến năm 2020 cán đích NTM. Nhưng để đạt được các mục tiêu đó Đà Bắc xác định điểm mấu chốt, quan trọng nhất là phải xây dựng được kế hoạch, lộ trình, bước đi cụ thể trong từng năm. Đồng thời xác định rõ nguồn lực để đầu tư phát triển. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên phải thực sự đi đầu, gương mẫu từ những việc nhỏ nhất. Phải làm cho người dân nhận thức rõ mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là vì cuộc sống của nhân dân để tạo sự chuyển biến về tư duy nhận thức và hành động. Có như vậy mới có thể đạt được những mục tiêu trong xây dựng NTM ở Đà Bắc trong những năm tới.

           

 

Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục