Hệ thống đường GTNT xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp đảm bảo cho nhân dân đi lại và giao lưu hàng hóa.

Hệ thống đường GTNT xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) được đầu tư nâng cấp đảm bảo cho nhân dân đi lại và giao lưu hàng hóa.

(HBĐT) - Những ngày này, về xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) chúng tôi mới thấy rõ diện mạo NTM đổi thay từng ngày. Đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, được bê tông hóa; những ngôi nhà cao tầng san sát, các công trình phúc lợi xã hội xây mới khang trang, môi trường nông thôn được cải thiện rõ rệt. Kết quả này đạt được là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đồng thuận chung sức xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bùi Văn Lọt, Chủ tịch UBND xã Vũ Lâm cho biết: Năm 2010, được chọn là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, lúc đó, xã mới đạt 6 tiêu chí gồm điện, bưu điện, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội và AN -TT. Sau khi đề án xây dựng NTM của xã được phê duyệt, BCĐ xã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung vào các tiêu chí chưa đạt, dễ làm trước, các tiêu chí khó thực hiện đòi hỏi đầu tư lớn phải huy động nhiều nguồn lực làm sau. Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay, xã cơ bản đạt 19 tiêu chí, đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để về đích NTM đúng lộ trình.

 

Nét nổi bật qua gần 5 năm thực hiện xây dựng NTM là xã đã huy động nguồn lực trên 47 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn từ chương trình trên 11,3 tỉ đồng, nguồn vốn lồng ghép trên 30, 8 tỉ đồng, nguồn ngân sách xã 631 triệu đồng, nguồn vốn nhân dân đóng góp trên 14 tỉ đồng. Cụ thể: Nhân dân đã huy động 16.847 ngày công tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, tự nguyện hiến 6.450 m2 đất thổ cư, 7.191 m2 đất ruộng; chặt giải toả trên 2.000 cây các loại để làm đường GTNT và đóng góp trên 1,2 tỉ đồng để mua vật liệu... Đến nay, đường liên xã dài 6,5 km có 1 km đường xã Vũ Lâm đi Bình Cảng đã được cứng hóa, mặt đường rộng 3,5 m đạt chuẩn, 2 km đi xã ân Nghĩa láng trải nhựa đang sử dụng; đường nội đồng, nội thôn đã cứng hoá được trên 13 km, đường nội đồng cứng hóa được 18,8 km, đường ngõ xóm 7,2 km các hộ tự rải vật liệu cứng và bê tông hóa, cơ bản đã hoàn thành, đảm bảo tốt cho đi lại. Hệ thống kênh mương được kiên cố gần 60% cơ bản đáp ứng được tưới tiêu phục vụ sản xuất. Xã có các trường học và trạm y tế đạt chuẩn. 100% hộ được sử dụng điện và sử dụng điện an toàn...

 

 Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là vấn đề then chốt trong xây dựng NTM, xã luôn chú trọng quan tâm đến thúc đẩy phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, cơ cấu lao động, tạo việc làm cho lao động nông thôn. Trong 4 năm triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn, xã đã thực hiện 10 mô hình phát triển sản xuất với 517 hộ được hưởng lợi. Cụ thể đã hỗ trợ 32 con lợn nái cho 32 hộ, hỗ trợ 39 con bò cái cho 39 hộ nghèo để phát triển kinh tế. Hiện, trên địa bàn xã có chợ nông thôn và các doanh nghiệp thu mua, chế biến nông, lâm sản, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 14,7%, đến nay giảm còn 4,3%, thu nhập bình quân đầu người từ 11, 5 triệu đồng nâng lên gần 18 triệu đồng/năm.

 

 

 

                                                                              Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục