Có nước từ những cơn “mưa vàng”, nông dân phường Thịnh Lang (TPHB) khẩn trương dẫn nước về ruộng để gieo cấy lúa mùa đảm bảo kịp khung thời vụ tốt.

Có nước từ những cơn “mưa vàng”, nông dân phường Thịnh Lang (TPHB) khẩn trương dẫn nước về ruộng để gieo cấy lúa mùa đảm bảo kịp khung thời vụ tốt.

(HBĐT) - Những ngày vừa qua, thời tiết mưa nhiều và rải rác khắp các địa bàn trong tỉnh đã “gỡ khó” cho sản xuất vụ mùa – hè thu, tạo điều kiện thuận lợi giúp các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất đảm bảo không bị “vỡ” kế hoạch đề ra.

         

Vừa thoát khỏi tình trạng hạn hán nghiêm trọng, nông dân huyện Cao Phong đang tập trung đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa – hè thu. Theo kế hoạch, toàn huyện phấn đấu gieo trồng khoảng 2.000 ha cây hoa màu ngắn ngày, trong đó diện tích lúa khoảng 800 ha, diện tích ngô khoảng 850 ha, các loại cây trồng khác khoảng 350 ha. Tuy nhiên, các diễn biến thời tiết bất lợi như giông lốc cục bộ và đặc biệt là tình trạng nắng nóng kéo dài dẫn đến hạn hán gay gắt thời gian qua đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất. Theo Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện lượng mưa trung bình thấp hơn cùng kỳ nhiều năm trước. Những đợt nắng nóng liên tục và kéo dài nhiều ngày dẫn tới tình trạng hạn hán trầm trọng. Phần lớn các ao, hồ, đập trữ nước đều cạn kiệt. Hạn hán đã ảnh hưởng xấu tới 800 ha cam, 1.200 ha mía và khoảng 200 ha lúa mùa vừa cấy đã bị thiếu nước tưới. Vì thiếu nước trầm trọng nên tiến độ sản xuất vụ mùa – hè thu cũng bị chậm so với kế hoạch. Thống kê đến ngày 24/7, toàn huyện mới gieo cấy được khoảng 650 ha lúa, trồng được 252 ha ngô, các loại cây trồng khác cũng bị chậm tiến độ.

         

Ở phạm vi toàn tỉnh, Sở NN&PTNT cho biết: Tình trạng nắng hạn xảy ra gay gắt trên diện rộng đã ảnh hưởng bất lợi đến sản xuất vụ mùa – hè thu năm nay. Đến trung tuần tháng 5, toàn tỉnh đã có khoảng 3.600 ha lúa, 2.070 ha màu, 1.600 ha cây công nghiệp và cây ăn quả, cùng nhiều hồ đập bị thiếu nước nghiêm trọng. Nắng nóng kéo dài đã chi phối mạnh việc cung cấp nước cho sản xuất. Một số diện tích lúa mới cấy thiếu nước tưới dưỡng đã táp lá, có nguy cơ bị chết, cục bộ, đã có những diện tích bị chết. Nhiều diện tích đất cấy lúa không làm được đất do thiếu nước ảnh hưởng đến tiến độ gieo cấy lúa và trồng cây mầu. Đến tận trung tuần tháng 7, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số nơi chưa làm đất lúa và chưa gieo mạ, toàn tỉnh mới cấy được khoảng 14.080 ha lúa, đạt 60% kế hoạch; trồng được khoảng 2.170 ha ngô, đạt 16% kế hoạch; ngoài ra trồng được khoảng 480 ha lạc (37%), 440 ha khoai lang (30,6%), 1.410 ha rau đậu các loại (45%). Tiến độ sản xuất nhìn chung chậm hơn cùng kỳ năm trước và kế hoạch đề ra.

           

Chấm dứt đợt nắng hạn kỷ lục, hơn chục ngày qua, những trận mưa vừa và mưa to đã dội xuống khắp các địa phương trong tỉnh, đáp ứng tốt nhu cầu nước tưới và “gỡ khó” cho sản xuất vụ mùa – hè thu. Tranh thủ những cơn “mưa vàng”, nông dân các địa phương đã khẩn trương ra đồng trồng màu, cấy lúa với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo các loại cây trồng vẫn được sản xuất trong khung thời vụ tốt. Do áp lực về thời vụ nên bà con nông dân gieo mạ bổ sung bằng các giống lúa cực ngắn ngày (có thời gian sinh trưởng dưới 100 ngày) như MĐ1, TH3-5, CN2, P6ĐB… Tiến hành cấy lúa ngay khi có nước, phấn đấu cấy xong trong tháng 7 theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn. Chỉ trong khoảng chục ngày có mưa, hàng trăm ha bị hạn đã được bà con nông dân tiến hành gieo trồng các loại cây, không để đất trống trong toàn vụ sản xuất. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất khâu làm đất, chuẩn bị sẵn sàng lượng giống, phân bón và các loại vật tư nông nghiệp khác để phục vụ sản xuất. Toàn tỉnh đã cấy được khoảng 85% diện tích lúa mùa và đang trên đà đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các cây màu vụ hè thu. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nông dân các địa phương đang khẩn trương áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích đã gieo trồng. Về phía các cơ quan chuyên môn, Sở NN&PTNT đề nghị: Cần nắm chắc cơ cấu giống cây trồng trong vụ để chủ động triển khai công tác chỉ đạo sản xuất, dự tính dự báo chính xác tình hình sâu bệnh hại trên cây trồng để chỉ đạo cơ sở phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

 

 

 

Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục