Công trình đường bê tông xóm Noong Luông, xã Noong Luông (Mai Châu) được dự án giảm nghèo giai đoạn 2 đầu tư xây dựng góp phần giúp người dân đi lại và giao lưu hàng hoá thuận lợi hơn.

Công trình đường bê tông xóm Noong Luông, xã Noong Luông (Mai Châu) được dự án giảm nghèo giai đoạn 2 đầu tư xây dựng góp phần giúp người dân đi lại và giao lưu hàng hoá thuận lợi hơn.

(HBĐT) - Đây là một trong những hợp phần thuộc Dự án giảm nghèo giai đoạn 2 được BQL Dự án giảm nghèo tỉnh thực hiện ở 5 huyện nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là XĐGN, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư.

 

Hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, theo hướng sản xuất hàng hóa, khai thác tốt các thế mạnh của địa phương. Xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH phù với đặc điểm của từng huyện; chuyển đổi cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng.

 

Năm 2014, hợp phần được phê duyệt với tổng số 56 gói thầu xây lắp và tổng mức đầu tư 65,7 tỷ đồng, trong đó: Công trình giao thông 30 gói thầu với tổng mức đầu tư 35,9 tỷ đồng; công trình thủy lợi 21 gói thầu với tổng mức đầu tư 23,8 tỷ đồng; công trình nước sinh hoạt 5 gói thầu với tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng.

 

Tuyến đường từ trung tâm xã Noong Luông (Mai Châu) đi xóm Noong Luông trước đây là con đường đất, mưa thì lầy lội, nắng gồ ghề bụi bặm gây bất lợi cho nhân dân trong xóm, xã khi tham gia giao thông hoặc trao đổi mua bán hàng hoá. Tháng 11/2014, xã được hưởng lợi từ dự án giảm nghèo hợp phần đầu tư phát triển huyện khảo sát đầu tư xây dựng 2 tuyến đường bê tông xóm với tổng chiều dài hơn 800 m, rộng 2,5 m với tổng mức đầu tư trên 600 triệu đồng. Sau gần 2 tháng thi công, tuyến đường đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trong sự phấn khởi của hơn 70 hộ dân trong xóm. Từ nay, xóm có con đường êm thuận, sạch sẽ, thuận lợi.

 

Đến nay Ban QLDA tỉnh cùng Ban QLDA các huyện đã hoàn thành 8 gói thầu tư vấn khảo sát, lập Báo cáo KT-KT và dự toán 53 công trình. Số công trình được thẩm định phê duyệt 53/56 công trình (có 3 công trình không thực hiện do không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và hiệu quả đầu tư không cao). Cơ bản các gói thầu đã thực hiện xong. Công tác thanh toán giải ngân được thực hiện hoàn thành trong quý I và quý II năm 2015.

 

Qua đánh giá, sau 4 năm thực hiện dự án tổng số 178 gói thầu đã được thực hiện với tổng mức đầu tư 197 tỷ đồng, trong đó, 158 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng và 20 gói thầu tư vấn thiết kế với tổng mức đầu tư 117 tỷ đồng. Trong đó có 67 công trình giao thông được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 64 km và khoảng 100.000 người dân hưởng lợi. Các tuyến đường được xây dựng chủ yếu là vào các nơi sản xuất, tạo điều kiện cho người dân đi lại vận chuyển vật tư, phân bón và sản phẩm sau thu hoạch, giúp người dân giảm thời gian, chi phí, sức lao động, mở rộng diện tích canh tác, tăng giá trị sản phẩm. Có 74 công trình thủy lợi được đầu tư nhằm góp phần ổn định nước tưới cho hơn 1.500 ha diện tích đất canh tác và 12 công trình nước sinh hoạt được đầu tư cung cấp nước hợp vệ sinh cho khoảng hơn 3.700 hộ hưởng lợi. Công trình thủy lợi đầu tư đã đáp ứng được nhu cầu tưới, tiêu giúp tăng vụ, tăng năng suất cây trồng. Các công trình nước sinh hoạt bước đầu đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước hợp vệ sinh, giúp làm giảm thời gian và công sức cho phụ nữ và 1 công trình chợ được đầu tư với số hộ hưởng lợi khoảng 500 hộ. Công trình chợ sau khi được đầu tư đã phát huy hiệu quả là nơi giao lưu, buôn bán các sản phẩm và góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 

Mặc dù đã đạt những kết quả khả quan nhưng trong quá trình thực hiện dự án vẫn bộc lộ một số hạn chế như: việc lập kế hoạch đề xuất tại các thôn, bản còn nhiều gặp nhiều khó khăn do trình độ cán bộ trưởng thôn bản, cán bộ phụ trách lập kế hoạch xã còn hạn chế, chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của lập kế hoạch cấp xã dẫn đến chất lượng bản lập kế hoạch chưa cao. Mặt khác, một số công trình lập kế hoạch có hiệu quả đầu tư không cao nên trong quá trình thực hiện phải điều chỉnh. Công tác phê duyệt đơn giá vật liệu cho các công trình trong giai đoạn thiết kế lập báo cáo KT-KT chưa kịp thời. Một số cán bộ đấu thầu của Ban QLDA giảm nghèo các huyện năng lực còn hạn chế...

 

 

 

                                                                                       Hải Linh

 

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục