Kè Sông Bôi đang được đẩy nhanh tiến độ địa phận xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy

Kè Sông Bôi đang được đẩy nhanh tiến độ địa phận xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy

(HBĐT) - Dự án nạo vét gia cố chỉnh trị dòng sông Bôi (Kè sông Bôi) được triển khai từ năm 2009, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đến nay dự án đã được bố trí đủ nguồn vốn và phải hoàn thành trong năm 2016, trong khi đó giá trị giải ngân mới được 314,124/798,6 tỷ đồng. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn trong GPMB, đôn đốc nhà thầu tập trung thi công để bảo đảm tiến độ, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của dự án.

 

Theo quyết định của UBND tỉnh phê duyệt, điều chỉnh bổ sung Dự án nạo vét gia cố chỉnh trị dòng sông Bôi để thoát lũ nhanh cho các huyện Lạc Thủy, Yên Thủy, Kim Bôi tổng mức đầu tư trên 798,6 tỷ đồng, trong đó hợp phần kè 562,9 tỷ, hợp phần các công trình trên tuyến kè 235,7 tỷ đồng. Theo BQL dự án thuộc Sở NN&PTNT dự án đã được bố trí đủ nguồn để triển khai. Hiện tiến độ triển khai chậm so với yêu cầu. Về hợp phần kè chống sạt lở nạo vét lòng sông, nhà thầu đang thi công những đoạn kè, khu vực đã có mặt bằng, giá trị giải ngân đạt từ trên 50%- 71,7% kế hoạch. Các đoạn kè  KT 16, KP 12, KP 14 và KT 14 kéo dài, KT 15, KT 16 không được phép gia hạn thêm, bắt buộc phải hoàn thành. Công tác GPMB đang gặp khó khăn và chậm tiến độ. Chỉ tính trên địa bàn huyện Lạc Thủy triển khai 12 đoạn kè với chiều dài 15,26 km, đã giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chủ đầu tư được 10,4 km. Địa  phận xã Cố Nghĩa có 3/35 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, đề nghị hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, địa phận xã Cố Nghĩa- Lạc Lương (đoạn KT 15) có 6 gia đình chưa đồng ý với phương án bồi thường phê duyệt, 15 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng…Cùng với đó là việc triển khai Luật đất đai mới, công tác GPMB qua nhiều khâu với nhiều đơn vị chức năng tham gia đã ảnh hưởng đến tiến độ GPMB của các đoạn tuyến kè. Huyện Lạc Thủy phối hợp giải quyết những vướng mắc về GPMB để bàn giao cho BQL dự án tổ chức thi công những tuyến kè còn lại.

 

Theo Sở NN&PTNT, năm 2015, kế hoạch vốn cho kè sông Bôi là 162 tỷ, đến thời điểm 30/6 đã giải ngân được 50%, còn lại 81 tỷ phải hoàn thành trong năm 2015. Đến nay, dự án mới giải ngân được chưa được 50% kế hoạch vốn. Thời gian hoàn thành dự án không còn nhiều, trong khi đó việc thi công phụ thuộc lớn vào thời tiết nhất là trong mùa mưa lũ đang diễn ra. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đang tăng cường phối  hợp với các địa phương và đơn vị liên quan, phân công lãnh đạo trực tiếp phụ trách phối hợp, đôn đốc tập trung giải quyết những vướng mắc trong GPMB, chú trọng tuyên truyền nhân dân ủng hộ dự án, chỉ đạo nhà thầu ứng kinh phí để chi trả công tác bồi thường một số đoạn tuyến để có mặt bằng thi công; tập trung hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn năm 2015 (81 tỷ). Đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các thủ tục đầu tư, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ thiết kế, lựa chọn đơn vị thi công các hạng mục tiếp theo, tổ chức thi công khẩn trương các hạng mục công trình đã được phê duyệt, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2016.

 

 

                                                                            

                                                                     Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục