Hội LHPN huyện tặng nhà mái ấm tình thương cho gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn xã Yên Quang. Ảnh: PV

Hội LHPN huyện tặng nhà mái ấm tình thương cho gia đình hội viên hoàn cảnh khó khăn xã Yên Quang. Ảnh: PV

(HBĐT) - Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, huyện Kỳ Sơn đã tập trung ưu tiên công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn, vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất và con em các gia đình chính sách, hộ nghèo. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, toàn diện và hiệu quả các chương trình, dự án, tạo cơ hội cho người nghèo tiếp cận các chính sách trợ giúp về cơ sở hạ tầng, kiến thức KH-KT, pháp lý, tín dụng, giáo dục, giải quyết việc làm, y tế, đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt. Tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người nghèo để chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Khuyến khích, động viên những người đã thoát nghèo mạnh dạn vươn lên làm giàu và giúp đỡ những người nghèo khác xóa đói - giảm nghèo.

 

Bên cạnh đó, huyện lồng ghép hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với chương trình xây dựng NTM để tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các xóm, xã vùng 135. Đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm từ huyện đến cơ sở. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, quan tâm chăm lo đối với người có công, gia đình chính sách, đảm bảo gia đình họ có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình nơi cư trú. Đẩy mạnh hoạt động nhân đạo, từ thiện, phong trào “Đền ơn - đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”... để hỗ trợ người yếu thế, người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Thực hiện các quyền trẻ em, đảm bảo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để các em phát triển toàn diện.

 

5 năm qua, huyện đã xây mới, tu sửa, nâng cấp 113 ngôi nhà, trị giá trên 1,3 tỷ đồng; vận động xây dựng quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” trị giá 1.390 triệu đồng. Đã có 112.217 đối tượng chính sách được cấp thẻ BHYT; 41.700 lượt đối tượng được tặng quà trong các dịp lễ, tết; 3.319 lượt hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ tiền điện. Huyện đã tặng 150 sổ tiết kiệm cho người có công với số tiền trên 80 triệu đồng. Hàng năm, huyện đã tạo việc làm mới cho trên 1.200 lao động. Phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, con em gia đình chính sách và người lao động, nhờ đó tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn huyện đạt 41%. Với kết quả đó năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện ước giảm còn  4,3%. Đời sống của nhân dân vùng khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công được cải thiện rõ rệt. Đó là nền tảng vững chắc để huyện phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2%.

 

 

 

                                                                           Đức Phượng

 

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục