Do mưa lũ gây cuốn trôi đất đá xuống đường lên cảng 3 cấp (TP Hòa Bình).

Do mưa lũ gây cuốn trôi đất đá xuống đường lên cảng 3 cấp (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Theo Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, trong đợt mưa kéo dài từ ngày 26/7 đến 3/8, trên địa bàn tỉnh ta nhiều nơi có mưa rải rác, mưa vừa có nới mưa khá to. Tại các địa phương đã chủ động với nhiều phương án, trực ban 24/24 sẵn sàng huy động nguồn lực sẵn có bảo an toàn tài sản và tính mạng của người dân.

 

Trong thời gian xảy ra mưa lớn trên diện rộng trên toàn miềm Bắc vừa qua, BCH phòng, chống thiên tai và TKCN các địa phương trong tỉnh đã tổ chức trực ban nghiên túc và theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ trên địa bàn. Qua đó, chủ động nắm bắt thông tin kịp thời chỉ đạo các xã, phường triển khai nhanh chóng các phương án khắc phục sự cố và phòng tránh lũ báo đến người dân.

 

Tại địa bàn thành phố Hòa Bình, sau khi kiểm tra các khu vực trọng điểm sạt lở, ngập úng, các khu vực nguy cơ có lũ quét, BCH phòng chống thiên tai và TKKN tỉnh đã chủ động yêu cầu thành phố tập trung kiểm tra và sẵn sàng triển khai các phương án chống lũ quét tại khu vực tổ 8 phường Hữu Nghị.

 

Nguyên nhân do đang trong thời gian thi công cải tạo tuyến đường 433, đoạn từ giáp khu vực xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đến hết địa phận xã Hòa Bình (TP Hòa Bình). Dọc các tuyến đường trên, theo đánh giá có lượng đất thải thi công taluy âm khá lớn dễ gây sạt lấp chặn dòng suối tạo thành con đập giả.

 

Nếu có lũ quét gây ra đập bị vỡ mang theo lượng bùn, đất đá rất lớn có nguy cơ vùi lấp nhiều hộ dân. Tại đây, trong nhiều ngày qua, thành phố Hòa Bình đã phối hợp với sở GT-VT đề ra nhiều phương án, trực 24/24 cùng với nhiều phương tiện sẵn sàng cho khắc phục mọi sự cố. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, do lượng mưa không nhiều lên dọc tuyến không xảy ra hiện tượng sạt lở bồi đắp dòng suối, cơ bản đã an toàn.

 

Trên phạm vi toàn tỉnh, theo Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, tính từ ngày 26/7 đến ngày 3/8 lượng mưa đo được tại các địa bàn như Lương Sơn 143mm, Tân Lạc 154mm, Đà Bắc 173mm, Cao Phong 198mm, TP Hòa Bình gần 142mm, Mai Châu gần 176mm, Chi Lê (Lạc Thủy) 169mm, Yên Thủy 210mm, Lạc Sơn trên 191mm. Cá biệt có lượng mưa nhiều nhất tại địa bàn huyện Kim Bôi với lựơng mưa đạt gần 229mm. Do lượng mưa được đánh giá là không lớn nên mức độ ảnh hưởng không đáng kể so với nhiều địa phương lân cận, toàn tỉnh không có lũ quét, sạt lở đất đá lớn, đặc biệt không có thiệt hại về người.

 

Thống kê trong đợt mưa kéo dài 9 ngày mưa vừa qua đã có một nhà gỗ cấp 4 và tường bao trạm y tế xã Phúc Sạn (Mai Châu) bị sập do đất đá vùi lấp cũng như sạt lở taluy âm. Trên tuyến đường Đồng Bảng – Suối Nhúng cũng bị sạt lở và được khắc phục kịp thời cho xe hàng hóa đi qua. Ngày 2/8, tại Km 128 trên tuyến quốc lộ 6 qua xã Thung Khe (Mai Châu) đã có đá lăn rải rác từ trên núi xuống đường. Công ty Quản lý sửa chữa đường bộ 222 đã cho khắc phục ngay khi có xảy ra sự cố, không để bị ách tắc giao thông. Đáng chú ý do thời gian mưa rải rác, dài ngày nên một số địa bàn các xã đã ảnh hưởng đến giao thông cục bộ, nhất là các tuyến đường liên xã. Còn tại các hồ chứa nước, tính đến ngày 4/8, tình hình mức nước tại các hồ trên địa bàn toàn tỉnh theo như các địa phương báo cáo vẫn còn đang ở mức thấp, khoảng từ 50 – 70% dung tích.   

 

Theo ông Trần Kim Phàn, Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão kiêm Chánh văn phòng BCH PCLB và TKCN của tỉnh, tình hình thời tiết dự báo sẽ còn khá phức tạp, nhất là trong thời gian tới, khả năng mưa bão diễn biến nhiều bất thường. Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã chỉ đạo các thành viên trong BCH cũng như các cấp, ngành và địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, công điện của UBND tỉnh. Đồng thời, khẩn trương rà soát tất cả các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; bằng mọi biện pháp phải cảnh báo thông tin đầy đủ, kịp thời cho người dân để chủ động phòng, tránh; sẵn sàng triển khai phương án di dân ở những khu vực thấp, trũng, nơi có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, khu vực khai thác khoáng sản đến nơi an toàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để đáp ứng kịp thời khi có tình huống xảy ra...Đặc biệt, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cảnh báo, di dời nhân dân tới khu vực an toàn, nhất là ở các vùng có có nguy sạt lở cao.

 

 

 

                                                             Hồng Trung

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục